posttoday

ยุติประมูลคลื่น900 กระทบรถไฟไทยจีน

19 มกราคม 2561

กสทช.ยุติประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ หวั่นรบกวนสัญญาณรถไฟความเร็วสูง

กสทช.ยุติประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ หวั่นรบกวนสัญญาณรถไฟความเร็วสูง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า หลังเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเกี่ยวกับร่างหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ในย่าน 900 และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่เดิมจะจัดการประมูลคลื่นในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2561 นั้น ผลศึกษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า การเปิดประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 5 เมกะเฮิรตซ์นั้น มีความเป็นไปได้ที่จะรบกวนสัญญาณรถไฟความเร็วสูง ที่สำนักงาน กสทช.อนุมัติให้ใช้งานภายใต้โครงการความร่วมมือระหว่างไทย-จีน จำนวน 5 เมกะเฮิรตซ์ ดังน้นจึงมีการเสนอให้ยุติการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ไว้ก่อน

ทั้งนี้ กสทช.ได้เตรียมเสนอผลการยุติดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ และเมื่อคณะกรรมการ กทค.เห็นชอบจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม กสทช. วันที่ 31 ม.ค.นี้

สำหรับการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์นั้น ยังดำเนินการต่อไป แต่จะมีการปรับเปลี่ยนขนาดใบอนุญาต ซึ่งจากเดิมได้แบ่งใบอนุญาตการประมูลเป็น 3 ชุดคลื่นความถี่ ขนาดคลื่นความถี่ชุดละ 15 เมกะเฮิรตซ์ เปลี่ยนเป็นการประมูล 9 ชุดคลื่นความถี่ ชุดคลื่นความถี่ละ 5 เมกะเฮิรตซ์ ตามการเสนอความเห็นของผู้ให้บริการ (โอเปอเรเตอร์) เพื่อประโยชน์แก่ทุกฝ่าย