posttoday

กลยุทธ์รับมือเฟซบุ๊ก

16 มกราคม 2561

สร้างความฮือฮาอยู่ไม่ใช่น้อย สำหรับการประกาศของเฟซบุ๊กลดนิวส์ฟีดหรือการนำเสนอข่าวสาร เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

สร้างความฮือฮาอยู่ไม่ใช่น้อย สำหรับการประกาศของเฟซบุ๊กลดนิวส์ฟีดหรือการนำเสนอข่าวสาร เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเอนเกจเมนต์ของแบรนด์ต่างๆ และแพลตฟอร์มโซเชียลคอมเมิร์ซ หรือการซื้อ-ขายสินค้าผ่านทางเฟซบุ๊ก

ภาวุธ พงษ์วิทยาภานุ นายกสมาคมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย เปิดเผยว่า แพลตฟอร์มโซเชียลคอมเมิร์ซ เช่น การขายสินค้าผ่านทางเฟซบุ๊ก เชื่อว่าโลกการค้าทั้งระหว่างธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคทั่วไป (Business to Consumer : B2C) กับธุรกิจระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภค ซึ่งเป็นการค้ารายย่อย (Consumer to Consumer : C2C) ยังคงเติบโต

อย่างไรก็ดี กลยุทธ์การตลาดต้องปรับเปลี่ยน เพราะการทำโฆษณาโซเชียล มีเดียอาจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้น้อยลงและยากมากขึ้น จากการประกาศลดนิวส์ฟีดของเฟซบุ๊ก จากนี้ไปการทำตลาดโซเชียลมีเดียไม่ใช่แค่เป็นโฆษณาขายสินค้าอย่างเดียว คอนเทนต์ต้องเป็นการเชื่อมโยงการสื่อสารกันระหว่างสมาชิกในครอบครัวและกลุ่มเพื่อนบน เฟซบุ๊ก หรือทำอย่างไรดึงคนให้มาเกิดปฏิสัมพันธ์กัน

ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารและหนึ่งในผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ไพรซ์ซ่า (Priceza) กล่าวว่า กลยุทธ์ที่ผู้ประกอบการโซเชียลคอมเมิร์ซหรือกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในโลกโซเชียลต้องดำเนินการ คือ สร้างคอนเทนต์ที่ทำให้แฟนเพจเข้ามาสนทนามากกว่าการแค่กดไลค์หรือแชร์แต่เพียงอย่างเดียว เพื่อทำให้การเข้าถึง (Reach) ของคนเพิ่มขึ้น ถ้าไม่สามารถดึงให้คนเข้ามา สนทนาได้จำนวนการโพสต์และเข้าถึงคนได้น้อยหรือนั่นหมายความว่า คนที่เห็นโพสต์สินค้าต่างๆ จะน้อยลง

ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งแอดยิ้ม ผู้ให้บริการด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งโซลูชั่น กล่าวว่า เฟซบุ๊กลดนิวส์ฟีดมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมาแล้ว สำหรับกลยุทธ์แบรนด์ต้องสร้างคอนเทนต์ที่มีความชัดเจน เข้าใจถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเพื่อดึงให้ผู้บริโภคเอนเกจ มากกว่าจะเน้นการโพสต์ในเชิงปริมาณอย่างเดียว ซึ่งจำนวนคนเห็นจะน้อยลงอย่างแน่นอน

"ปีนี้แบรนด์ต้องคิดใหม่ ผู้ที่มีเพจและต้องคิดทำคอนเทนต์อย่างไรเพื่อดึงให้คนเอนเกจ เช่น การสร้างไวรัลอย่างไรเพื่อให้คนเกิดการแชร์ ต้องเป็นคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์และเกิดประโยชน์กับผู้อ่าน สำหรับการทำโฆษณาผ่านทางเฟซบุ๊ก ผมเชื่อว่ายังเป็นกลยุทธ์ที่ใช้ได้ผลดี และถือว่ามีประสิทธิภาพมากที่สุดในโซเชียล มีเดีย แต่ขึ้นอยู่กับวิธีการทำโฆษณาอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพ" ธนพล กล่าว

จาริตร์ สิทธุ หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการ ไอดีซี ประเทศไทย กล่าวว่า แบรนด์หรือสินค้าต้องปรับกลยุทธ์ทำการตลาดผ่านทางเฟซบุ๊กในเชิงสร้างสรรค์ โดยสร้างคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ เครื่องมือที่จะทำให้คนเห็นมากขึ้น คือ เฟซบุ๊กไลฟ์ ซึ่งพบว่าคนเห็นได้มากกว่าวิดีโอ คอนเทนต์ เนื่องจากการไลฟ์มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพจกับผู้ใช้งานมากกว่าในการแสดงความเห็นอย่างเห็นได้ชัดจากการเก็บข้อมูลของเฟซบุ๊ก

การประกาศลดนิวส์ฟีดของเฟซบุ๊กครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เชื่อว่าแบรนด์คงเตรียมกลยุทธ์รับมือได้ดีอยู่แล้ว แต่สำหรับโซเชียลคอมเมิร์ซหรือพ่อค้าแม่ค้าต้องปรับตัว อย่าพึ่งพาแพลตฟอร์มเดียวจนมากเกินไป เพราะในที่สุดเฟซบุ๊กไม่ได้เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกสร้างมาเพื่อ ใช้ขายสินค้าฟรีๆ อย่างแน่นอน