posttoday

ทีโอทีควงเอไอเอสร่วมบริการโมบาย

06 มกราคม 2561

ทีโอทีจับมือเอไอเอส ร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจบริหาร 2 สัญญา บริการโทรคมนาคมหวังสร้างรายได้ปีละ 3,900 ล้าน

ทีโอทีจับมือเอไอเอส ร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจบริหาร 2 สัญญา บริการโทรคมนาคมหวังสร้างรายได้ปีละ 3,900 ล้าน

นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที เปิดเผยว่า ทีโอที ร่วมมือเป็นพันธมิตร กับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ (เอไอเอส) จำนวน 2 สัญญา ได้แก่ 1.สัญญาเช่าเครื่องและอุปกรณ์เพื่อให้บริการโทรคมนาคม และ 2.สัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โรมมิ่ง) ภายในประเทศระบบ 2100 เมกะเฮิรตซ์ โดยมีระยะเวลาดำเนินการจนถึงปี 2568  ซึ่งจะทำให้ทีโอทีมีรายได้ต่อปี 3,900 ล้านบาท

ทั้งนี้ ภายใต้ 2 สัญญา ทีโอทีมีค่าใช้จ่ายจากการเช่าเครื่อง และอุปกรณ์เพื่อให้บริการโทรคมนาคมจากเอไอเอส มูลค่าประมาณ 1-1.1 หมื่นล้านบาท/ปี ขณะที่เอไอเอส ต้องชำระค่าใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โรมมิ่ง) ภายในประเทศบนระบบ 2100 เมกะเฮิรตซ์ของทีโอที ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายให้กับ ทีโอทีปีละ 1.3-1.4 หมื่น ล้านบาท/ปี

อย่างไรก็ตาม เอไอเอสจะเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมดตามมาตรฐานที่ทีโอทีกำหนด ขณะที่การใช้งานโครงข่ายคลื่นความถี่ย่าน 2100 เมกะเฮิรตซ์ของทีโอที เป็นการใช้ในสัญญาที่ร่วมเป็นพันธมิตรกับเอไอเอสประมาณ 80% และอีก 20% จะเป็นการใช้งานของทีโอทีโดยตรง โดยจะนำไปพัฒนาประสิทธิภาพการใช้งานบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของลูกค้าทีโอที ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 1 แสนราย และตั้งเป้าเพิ่มเป็น 2 ล้านราย ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า

ด้านนายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า ความร่วมมือทั้งสองสัญญาในครั้งนี้ ทีโอทีจะได้รับรายได้จากการ ชำระค่าโรมมิ่งตามปริมาณการ ใช้บริการ ขณะที่เอไอเอสได้ผล ประโยชน์ในด้านการบริหารโครงข่ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการด้านดิจิทัล