posttoday

ท้าชนแกร็บ-อูเบอร์แดคซีดึงแท็กซี่ร่วม

23 ธันวาคม 2560

แดคซีหวังแจ้งเกิด ตีตลาดแกร็บ-อูเบอร์ ดึงแท็กซี่ป้ายเหลืองเข้าระบบ ตั้งเป้าแท็กซี่ใช้งานไม่น้อยกว่า 5 หมื่นราย

แดคซีหวังแจ้งเกิด ตีตลาดแกร็บ-อูเบอร์ ดึงแท็กซี่ป้ายเหลืองเข้าระบบ ตั้งเป้าแท็กซี่ใช้งานไม่น้อยกว่า 5 หมื่นราย

นายอเล็กซานเดอร์ วอน คัลเดนเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอพพลิเคชั่น แดคซี (DACSEE) เปิดเผยว่า แอพพลิเคชั่นแดคซีเป็นบริการเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่นที่เปิดให้บริการทั่วโลก คล้ายกับอูเบอร์และแกร็บ แต่ไม่คิดค่าใช้บริการทั้งผู้เรียกและคนขับ

ทั้งนี้ แดคซีมองว่าบริการไรด์แชริ่ง อาจจะดีในแง่การเดินทางไปในทิศทางเดียวกัน แต่ส่งผลกระทบกับอีโคซิสเต็มของธุรกิจที่ถูกกฎหมาย รวมทั้งผู้ให้บริการไรด์แชริ่งก็เรียกค่าใช้ระบบสูงถึง 30% ต่อการเรียกใช้งานในแต่ละครั้งของลูกค้า ส่งผลให้รายได้แท็กซี่ไม่คุ้มกับการทำงาน

อย่างไรก็ตาม แดคซีไม่ใช่บริษัทจึงไม่มีการหักรายได้ส่วนหนึ่งของผู้ขับเข้าบริษัท แต่จะเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่ให้กับคนขับ ในรูปแบบของสกุลเงินดิจิทัลที่แลกเปลี่ยนได้ตามสกุลเงินท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ

นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าแท็กซี่ ที่จะเข้ามาใช้งานระบบ 2-5 หมื่นรายในปีหน้า ซึ่งแอพจะเปิดให้บริการ อย่างเป็นทางการประมาณเดือน ก.พ. 2561 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยกับหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการเงินในไทยเพื่อเปิดให้บริการได้อย่างถูกกฎหมาย

ทางด้านเงินทุนในการตั้งบริษัทได้ระดมทุนแบบ ICO (Initial Coin Offering) การระดมทุนรูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มสตาร์ทอัพทั่วโลก โดยตั้งเป้าระดมทุนไว้ที่ 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3,930 ล้านบาท