posttoday

โฆษณามือถือ อาวุธแบรนด์เข้าถึงลูกค้า

08 ธันวาคม 2560

โมบายเฟิร์สเป็นอนาคตของการทำตลาดและโฆษณาในยุคนี้ไปแล้ว

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

โมบายเฟิร์สเป็นอนาคตของการทำตลาดและโฆษณาในยุคนี้ไปแล้ว เพราะมือถือกลายเป็นทุกสรรพสิ่ง และเป็นโอกาสของการทำตลาดทุกที่ทุกเวลา สินค้าหรือแบรนด์ต่างๆ ต้องเข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค การทำโฆษณาบนมือถือ จึงกลายเป็นเครื่องมือการสื่อสารทางเลือกหนึ่งของนักการตลาด

เชาวนิตย์ วัฒนศัพท์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ชีสโมบาย คอร์ปอเรชั่น ผู้ให้บริการโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ เปิดเผยว่า การทำตลาดและโฆษณาบนมือถือจะเป็นเทรนด์ที่มาแรงในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้ และนักการตลาด ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะ เข้าถึงกลุ่มคนไทยแล้ว ยังสามารถเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 14 ล้านคน/ปี โดยเฉพาะการเข้าถึงนักท่องเที่ยวคนจีนที่มีกว่า 8 ล้าน คน/ปี

สำหรับกลยุทธ์ตลาดบนมือถือ มีด้วยกัน 2 แนวทาง คือ แบรนด์ต้องการสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย ต้องออกแบบโฆษณาในรูปแบบแบนเนอร์บนมือถือให้มีความสวยงาม ซึ่งมีทั้งในรูปแบบวิดีโอ ภาพนิ่ง เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเป็นที่จดจำได้ หรือกระทั่งใช้โปรแกรมติดตามผู้บริโภคเมื่อเปิดเว็บไซต์และเคยเข้าไปดูสินค้า เพื่อตอกย้ำแบรนด์และสร้างการรับรู้และมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า

ด้านการทำโฆษณาเพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่งผู้ประกอบการสามารถกำหนดสถานที่ชัดเจน เมื่อลูกค้าเข้า ไปยังร้านค้าสามารถส่งเอสเอ็มเอสเพื่อส่งโปรโมชั่น นอกจากนี้ยังสามารถทำในรูปแบบการสื่อโฆษณาบนยูทูบโดยที่สินค้าต้องเชื่อมโยงให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้เลย ด้วยวิธีการที่ไม่ยุ่งยากหรือซับซ้อน และยังสามารถทำในลักษณะของคลิกทูคอล เมื่อคลิกแล้วจะเป็นลักษณะของการพูดคุยระหว่างแบรนด์กับลูกค้า

"แนวโน้มของการพัฒนาสื่อโฆษณาในอนาคต เช่น สื่อโฆษณาภายนอกอาคาร ก็จะเริ่มทำระบบให้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพื่อให้ลูกค้าเลือกช่วงเวลาในการทำโฆษณาได้ เปิดโอกาสให้ลูกค้าหลายๆ รายเข้าถึงช่องทางโฆษณาให้มากขึ้น ส่วนปัญหาของผู้ประกอบการที่ใช้เฟซบุ๊กใน การโฆษณา และพบว่ามีการเก็บอัตรา ค่าโฆษณาที่เพิ่มขึ้น แต่ได้จำนวน ผู้เข้าถึงน้อยลง" เชาวนิตย์ กล่าว

มณทิรา เจริญวัลย์ เจ้าของธุรกิจ ล็อบสเตอร์ แก๊งสเตอร์ ผู้นำเข้าวัตถุดิบที่หายากจากทะเล กล่าวว่า การทำโฆษณาล็อบสเตอร์ แก๊งสเตอร์ จะให้ความสำคัญกับโซเชียลมีเดีย อาทิ เฟซบุ๊ก กูเกิล เพราะคนไทยสามารถเข้าถึงได้มากที่สุด แต่พบว่าประสิทธิภาพการโฆษณาเพื่อเอนเกจเมนต์ได้ น้อยลง จากการที่ทุกแบรนด์ให้ความสำคัญและใช้เป็นพื้นที่โฆษณาและการทำตลาดแทบทั้งสิ้น

แม้ว่าโฆษณาบนมือถือจะเป็นโอกาสของแบรนด์ แต่ขณะเดียวกัน ก็เป็นดาบสองคม โดยเฉพาะความเป็นส่วนตัว ดังนั้นการทำตลาดจะต้องมีกลยุทธ์ที่แยบยลและกระตุ้นความต้องการผู้บริโภคมากกว่าจะเป็นแค่แบนเนอร์ที่ขึ้นมาบนมือถือ