posttoday

'ทีโอที'โอดคลื่น2300อืดทำสูญรายได้

01 ธันวาคม 2560

แจง กสทช.เพิ่มปมใช้คลื่น 2300 หวังได้รับความเข้าใจเร่งส่งบอร์ดกลั่นกรอง

แจง กสทช.เพิ่มปมใช้คลื่น 2300 หวังได้รับความเข้าใจเร่งส่งบอร์ดกลั่นกรอง

นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ทีโอทีได้เข้าชี้แจงต่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เกี่ยวกับความคืบหน้าการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในคลื่นความถี่ 2300 เมกะเฮิรตซ์ เนื่องจาก กสทช.มีข้อสงสัยร่างการใช้คลื่นความถี่ดังกล่าว

ทั้งนี้ ประเด็นที่ได้ชี้แจงเพิ่มคือทีโอทีสามารถนำคลื่นความถี่ 2300 เมกะเฮิรตซ์ มาให้บริการย่าน Broadband Wireless Access (BWA) ได้ทั้งแบบประจำที่ (Fixed) และแบบเคลื่อนที่ (Mobile) ซึ่งอ้างอิงจากเอกสารของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) ซึ่งหลังจากนี้จะประสานงานกับ กสทช.เพื่อชี้แจงนอกรอบอีกครั้ง พร้อมกับส่งเอกสารทางเทคนิคเพิ่มเติม โดยทีโอทีหวังว่า กสทช.จะหมดข้อสงสัย และสามารถนำเรื่องเข้าที่ประชุมของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงานของ กสทช. ทันในวันที่ 8 ธ.ค. 2560 นี้

นายมนต์ชัย กล่าวว่า สำหรับรูปแบบธุรกิจทีโอทีจะเช่าอุปกรณ์เพื่อให้บริการโทรคมนาคมบนคลื่นความถี่ย่าน 2300 เมกะเฮิรตซ์ จากคู่ค้าคือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค ซึ่ง โครงข่าย 40% ถูกแบ่งเป็น 2 บริการ ได้แก่ บริการบอรดแบนด์เคลื่อนที่ได้ (Mobile Broadband) และบริการบรอดแบนด์ไร้สายประจำที่ (Fixed Wireless Broadband) และโครงข่ายอีก 60% จะนำไปให้บริการร่วมกับ คู่ค้าในรูปแบบบริการข้ามโครงข่ายโทรทัพท์เคลื่อนที่ (Roaming)

นายมรกต เธียรมนตรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจขายและบริการลูกค้าองค์กร บริษัท ทีโอที กล่าวว่า ทีโอทีคาดหวังกับธุรกิจการให้บริการคลื่นความถี่ 2300 เมกะเฮิรตซ์ ร่วมกับคู่ค้าครั้งนี้มาก เนื่องจากสามารถพลิกฟื้นรายได้ ของทีโอทีจากขาดทุนเป็นกำไร ซึ่งกระบวนการดำเนินงานที่ล่าช้าในช่วงที่ผ่านมาทำให้สูญเสียรายได้เดือนละ 500 ล้านบาท จากธุรกิจที่คาดว่าจะลงนามสัญญาร่วมกับ คู่ค้าได้ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2560 และให้บริการได้ในเดือน พ.ย. 2560 แต่ถึงอย่างไรยังคาดหวังว่าสามารถ ลงนามสัญญาได้ทันก่อนสิ้นปีนี้

สำหรับความคืบหน้ากรณีการเช่าใช้อุปกรณ์ของทีโอทีเพื่อขยายบริการคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิรตซ์ ของบริษัท เอไอเอส ขณะนี้สำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจร่างสัญญาแล้ว ทีโอทีและเอไอเอสจะลงนามสัญญาฉบับจริงได้ในเดือน ธ.ค. 2560 นี้