posttoday

‘เหมียว’ นี้มีความหมาย เครื่องแปลภาษาแมว

26 ตุลาคม 2560

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงอีกชนิดที่อยู่เคียงข้างมนุษย์เรามาเป็นเวลาหลายศตวรรษ

โดย  | ทิพยาภรณ์ ภาพ | catterbox

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงอีกชนิดที่อยู่เคียงข้างมนุษย์เรามาเป็นเวลาหลายศตวรรษ แม้หลายคนอาจจะมองว่าแมวเป็นสัตว์ที่อินดี้ เข้าใจยาก โลกส่วนตัวสูง และดูไม่น่าจะซื่อสัตย์เท่ากับสัตว์เลี้ยงยอดฮิตอย่างเจ้าตูบ แต่กลับมีคนกลุ่มหนึ่งที่หลงรักเจ้าสัตว์เลี้ยงชนิดนี้ และพยายามที่จะทำความเข้าใจมัน

‘เหมียว’ นี้มีความหมาย เครื่องแปลภาษาแมว

เท่านั้นไม่พอ ยังพยายามที่จะทำให้มนุษย์ทุกคนบนโลกเข้าใจมันเหมือนที่พวกเขาเข้าใจด้วย

เนื่องจากมีผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่า เสียงร้อง “เหมียว”ของแมวที่โตแล้ว เป็นเสียงร้องที่ใช้เพื่อสื่อสารกับมนุษย์ แน่นอนว่าแมวพูดไม่ได้เหมือนพวกเรา ดังนั้น “เหมียว” จึงเป็นสิ่งเดียวที่พวกมันจะใช้สื่อสารกับเจ้าของและมนุษย์คนอื่นๆ ได้

ด้วยเหตุนี้ กลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากเทมป์เทชั่น แล็บ จึงได้เริ่มศึกษาความแตกต่างของเสียงร้องของแมว ว่าพวกเขาเหล่านั้นต้องการจะร้องเพื่อสื่อถึงอะไร

‘เหมียว’ นี้มีความหมาย เครื่องแปลภาษาแมว

กับความหวังที่ว่า หากพวกเขาคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ที่ทำให้แปลเสียงร้องของแมวออกมาได้ ผู้คนจะเข้าใจสัตว์เลี้ยงชนิดนี้มากขึ้น และรู้ว่าแมวนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าทึ่งแค่ไหน

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ได้ทุ่มแรงใจและแรงกายในการศึกษาค้นคว้า ด้วยความหวังที่อยากจะให้แมวเหมียวและเจ้าของได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น

จนในที่สุดก็ออกมาเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่จะพลิกวงการสัตว์เลี้ยงอย่าง เครื่องแปลภาษาแมวเครื่องแรกของโลก ซึ่งมาในรูปแบบของปลอกคอสัตว์เลี้ยง ภายใต้ชื่อ “แคตเตอร์บ็อกซ์” (CATTERBOX) ที่ทำงานด้วยนวัตกรรมการวิเคราะห์เสียงร้องของแมว

‘เหมียว’ นี้มีความหมาย เครื่องแปลภาษาแมว

โดยใช้ดิจิทัลเซ็นเซอร์จับเสียงร้อง “เหมียว” จากนั้นก็ใช้โปรแกรมที่ถูกออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ แปลงเสียงของแมวออกมาเป็นภาษาพูดของมนุษย์

นอกจากเทคโนโลยีการแปลภาษาที่จะมาช่วยแปลงเสียงร้องของแมวออกมาเป็นเสียงพูดของมนุษย์ ด้วยวิธีการใช้งานที่ง่ายดาย เพียงแค่เชื่อมต่อปลอกคอเข้ากับสมาร์ทโฟนของเจ้าของแมวแต่ละตัว

แน่นอนว่าเสียงของแมวแต่ละตัวย่อมแตกต่างกันออกไป เช่นเดียวกับเสียงพูดของมนุษย์แต่ละคน ทางทีมผู้พัฒนาจึงแถมฟังก์ชั่นสุดทันสมัย ที่สามารถช่วยค้นหาเสียงพูดมนุษย์ที่เหมาะกับบุคลิกของแมวแต่ละตัวมาให้อีกด้วย

‘เหมียว’ นี้มีความหมาย เครื่องแปลภาษาแมว

โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกเสียงแมว และควบคุมการทำงานของปลอกคอได้ผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเช่นกัน

ตอนนี้แคตเตอร์บ็อกซ์ได้ถูกผลิตออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีให้เลือกทั้งหมด 4 สี ได้แก่ สีดำ สีเหลือง สีฟ้า และสีเขียว แต่สำหรับรุ่นแรกนี้ยังเป็นเพียงตัวต้นแบบที่ใช้ทดลองศึกษาเพิ่มเติมอยู่ และยังไม่มีรายละเอียดเรื่องของราคาถูกปล่อยออกมา

แต่นี่ก็ถือเป็นนิมิตหมายอันดีว่า ในอนาคตเราจะมีเครื่องแปลภาษาแมวแบบนี้ออกวางจำหน่ายในท้องตลาดจริงๆ ให้เหล่าทาสแมวได้เข้าใจและใกล้ชิดสัตว์เลี้ยงของคุณมากขึ้นกว่าเดิม