posttoday

ผ่ารายได้คนพันธุ์ดิจิทัล แนะอาชีพอนาคตสดใส

22 ตุลาคม 2560

สายงานไอทีมีความโดดเด่นชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งพนักงานไอทีทั่วไปจนถึงฝ่ายบริหาร ก็ล้วนเป็นที่ต้องการ

โดย...ณัฎฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

ด้วยยุคที่อะไรๆ ก็เป็นเรื่องไอที แต่ประเทศไทยกลับมีคนไอทีน้อยกว่าความต้องการของตลาด และที่น่าแปลกใจคือคนไทยก็ไม่ได้พร้อมที่จะเปลี่ยนสายอาชีพมาเป็นด้านนี้ ทำให้ตลาดยังขาดคนอีกมาก

สุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด แมนพาวเวอร์กรุ๊ป กล่าวว่า การเดินหน้าประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีทำให้ความต้องการในสายงานกลุ่มไอทียังคงได้รับความสนใจต่อเนื่อง เพื่อให้ทันต่อธุรกิจที่ต้องการคนที่มีบทบาทในการช่วยเดินหน้าธุรกิจ

ด้านแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ใช้เวลากว่า 3 ปี ในการเจาะลึกสายอาชีพที่กำลังมาแรงและเป็นที่ต้องการของตลาด พบว่าสายงานไอทีมีความโดดเด่นชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งพนักงานไอทีทั่วไปจนถึงฝ่ายบริหาร ก็ล้วนเป็นที่ต้องการทั้งสิ้น

โดยผลสำรวจของแรงงานและตลาดแรงงาน พบว่าตลาดมีความต้องการสูงและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น อัตรารายได้ของพนักงานสูง หากได้มาตรฐานการทำงานตามที่หน่วยงานหรือองค์กรต้องการ ที่สำคัญบุคลากรในสายวิชาชีพดังกล่าวก็ยังไม่เพียงพอต่อตลาด

ทั้งนี้ เทรนด์การทำงานในอนาคตในสายชีพไอทีและเทคโนโลยียังคงสดใสและรายได้ยังดี เพราะเป็นที่ต้องการสูง สำหรับอัตรารายได้แบ่งเป็นกลุ่มสายงานด้าน IT Management ในตำแหน่งผู้บริหาร กำลังเป็นที่ต้องการมากที่สุด เพราะต้องบริหารและวางแผนโครงสร้างต่างๆ ให้เหมาะสมกับธุรกิจ ทำให้ระดับรายได้จึงค่อนข้างสูง ตั้งแต่ 2.2 หมื่นบาท ไปจนถึง 4 แสนบาท หากมีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน

ขณะที่กลุ่มสายงานด้านเน็ตเวิร์กและซิสเต็มส์ ที่ถือว่าเป็นหัวใจของงานด้านไอทีในทุกองค์กร เพราะเป็นกลุ่มที่ขับเคลื่อนการวางแผนเครือข่ายพื้นฐาน ทำให้รายได้เริ่มต้นที่ 1.5 หมื่นบาท และอาจแตะ 2 แสนบาท หากทำงานมามากกว่า 5-10 ปี

ส่วนกลุ่มสายงานด้านโปรแกรมเมอร์และดีเวลอปเปอร์ ที่ต้องมีทักษะเขียนภาษาต่างๆ เช่น ภาษา C, C+, Java, COBOL, iOS, Android เป็นต้น และมีโอกาสรับงานอิสระได้ เพราะกำลังเป็นที่ต้องการ โดยผู้ที่มีความสามารถทางด้าน Android Developer, Mobile Developer, Software Developer, COBOL Programmer, Java Programmer, Programmer จะมีรายได้เริ่มต้น 1.8 หมื่นบาท ไปจนถึง 1.3 แสนบาทเลยทีเดียว

กลุ่มสายงานด้านเว็บไซต์ที่ต้องเขียนข้อมูลต่างๆ ให้องค์กร รวมทั้งอัพเดทข้อมูลในเว็บไซต์นั้น ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง Content Manager, Online Marketing Manager, SEO Specialist ต่างก็มีรายได้เฉลี่ยเริ่มต้นที่ 1.6 หมื่นบาท จนถึง 1.4 แสนบาท แต่จะต้องมีทักษะและประสบการณ์มาพร้อมความเชี่ยวชาญถึงจะกวาดรายได้ระดับสูงไปครอง

สุธิดา กล่าวต่อไปว่า ตั้งแต่ต้นปี 2560 เป็นต้นมา จะเห็นได้ว่าแรงงานด้านสายงานไอทีและเทคโนโลยีถือว่ามีความโดดเด่นและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งหมุนตามกระแสทิศทางเศรษฐกิจ การที่จะเกิดความก้าวหน้าทางอาชีพได้นั้น มนุษย์ต้องเร่งอัพเกรดความสามารถให้มากกว่าเดิม เพื่อทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

เช่นเดียวกับทาง แสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ หัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการและผู้ร่วมก่อตั้ง JobThai.com ได้เล่าให้ฟังว่า ตลาดแรงงานของไทยในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ไม่ค่อยคึกคัก อาจเป็นเพราะกำลังรอดูโบนัสและอัตราเงินเดือนว่าจะปรับขึ้นหรือไม่

อย่างไรก็ตาม กลุ่มสายงานประเภทงานขายก็ยังคงมีการเติบโต เพราะเป็นที่มาของรายได้ของบริษัท จึงเป็นที่ต้องการสูง ซึ่งยังมีการเปิดรับสมัครกว่า 1.75 หมื่นอัตรา และแน่นอนว่าสายงานวิศวกรรมก็ยังเป็นที่ต้องการ มีการประกาศรับสมัครงาน 7,000-7,500 อัตรา โดยกลุ่มคอมพิวเตอร์ยังคงบูมสุด

ทั้งนี้ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ อย่างสะเต็ม (STEM-วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) นั้น ถือว่ากำลังเป็นตัวเร่งให้เกิดอาชีพใหม่มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ตลาดวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดไทยอย่างมาก

แสงเดือน กล่าวว่า ภาพรวมคนตกงานจากกรมการจัดหางาน ระบุไว้ว่า คนไทยตกงานเพียง 1% หรือประมาณ 4 แสนกว่าคน โดยการเก็บข้อมูลนี้มาจากกลุ่มคนที่กำลังอยู่ในช่วงสมัครงานหรือหางานใหม่ และต้องเป็นคนที่เคยจ่ายประกันสังคมด้วย ทำให้สัดส่วนตัวเลขดูน้อย

“ส่วนเรื่องของเทรนด์โรบอต ไม่ได้ส่งผลกระทบกับแรงงานในไทยมากนัก แต่แน่นอนว่าในอนาคตจะช้าหรือเร็วย่อมมีผลกระทบแน่นอน ซึ่งคนก็ต้องปรับตัว เพิ่มทักษะและไม่หยุดพัฒนาตนเอง เพื่อเป็นคนควบคุมหุ่นยนต์เหล่านี้แทนที่จะกังวลว่าหุ่นยนต์จะเข้ามาเป็นสิ่งทดแทนมนุษย์เรา” แสงเดือน กล่าวทิ้งท้าย