posttoday

เคเบิลทีวีวอนรัฐช่วยธุรกิจ เปิดทางลุยเน็ตทูโฮม

22 ตุลาคม 2560

ผู้ประกอบการธุรกิจเคเบิลเสนอรัฐอุ้มธุรกิจเหมือนทีวีดิจิทัล พร้อมเรียกร้องให้ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีสามารถทำธุรกิจอินเทอร์เน็ตได้

ผู้ประกอบการธุรกิจเคเบิลเสนอรัฐอุ้มธุรกิจเหมือนทีวีดิจิทัล พร้อมเรียกร้องให้ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีสามารถทำธุรกิจอินเทอร์เน็ตได้

นายณัฏฐชัย อักษรดิษฐ อดีตนายกสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย และประธาน บริษัท เอ็มเอสเอส เคเบิล เน็ตเวิร์ค ผู้ให้บริการเคเบิลทีวี เปิดเผยว่าผู้ประกอบการเคเบิลทีวีต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือธุรกิจเหมือนทีวีดิจิทัล โดยเฉพาะการแก้ไขใบอนุญาตการประกอบธุรกิจอินเทอร์เน็ตประเภท 1 ซึ่งครอบคลุมการทำธุรกิจอินเทอร์เน็ตแบบไฟเบอร์ทูโฮมด้วย

ขณะเดียวกันยังรวมไปถึงการเป็นตัวกลางในการเจรจากับสถาบันการเงินขนาดใหญ่ในด้านของการปล่อยกู้ เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการเคเบิลทีวีส่วนหนึ่งประสบกับปัญหาเงินลงทุน เพราะหลายปีที่ผ่านมาธุรกิจเคเบิลทีวีมีอัตราการเติบโตลดลงอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ส่วนหนึ่งเลิกกิจการไป

ทั้งนี้ ในปัจจุบันธุรกิจเคเบิลทีวีมีผู้ประกอบการที่ยังสามารถทำธุรกิจต่อไปได้ประมาณ 100 รายเท่านั้น จากก่อนหน้านี้มีมากกว่า 300 ราย เนื่องจากไม่สามารถแบกรับภาระในด้านของต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นได้ หากภาครัฐไม่เข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการเคเบิลทีวี คาดว่าภายในอีก 2 ปี ธุรกิจเคเบิลทีวีต้องหายไปจากตลาดแน่นอน

ด้าน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ในช่วงไตรมาสแรกและไตรมาส 2  กสทช.ได้นำเงินรายได้ส่งเข้ากองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กองทุนดีอี) ไปแล้ว 1,373.44 ล้านบาท โดยไตรมาส 3 จะนำส่งรายได้อีก 190.58 ล้านบาท