posttoday

หุ่นยนต์พลิกโฉมบริการส่งอาหาร

12 ตุลาคม 2560

ในอนาคตอันใกล้นี้ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีจะทำให้ปัญหาการเสียเวลาซื้ออาหารกลางวันหมดไป

โดย...นรินรัตน์ พรหมพิทักษ์

สำหรับพนักงานออฟฟิศแล้ว บางครั้งงานที่ยุ่งวุ่นวายอาจทำให้การปลีกตัวไปซื้ออาหารกลางวันกลายเป็นเรื่องยากและเสียเวลาไม่ใช่น้อย ท่ามกลางผู้คนจำนวนมากที่แห่ไปเข้าคิวตามร้านอาหารภายในเวลาช่วงพักกลางวันอันจำกัด

แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีจะทำให้ปัญหาการเสียเวลาซื้ออาหารกลางวันหมดไป โดย เอเล่ ดอท มี บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอาหารในจีน เปิดศูนย์หุ่นยนต์เพื่อส่งอาหารกลางวันให้กับพนักงานออฟฟิศโดยเฉพาะเมื่อต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งประเดิมที่ หงเฉียว วานเคอ เซ็นเตอร์ ในนครเซี่ยงไฮ้เป็นที่แรก

แม้พนักงานในเซี่ยงไฮ้บางส่วนจะใช้บริการส่งอาหารเพื่อลดเวลาการออกไปซื้ออาหารเอง แต่พนักงานที่ให้บริการดังกล่าวยังมีไม่มากพอ ทำให้หลายครั้งเกิดปัญหาการส่งอาหารล่าช้า บริษัท เอเล่จึงหวังเอาหุ่นยนต์มาแก้ปัญหาดังกล่าว โดยหุ่นของบริษัทจะจัดส่งอาหารในทันทีเมื่อได้รับคำสั่งซื้อ พร้อมทั้งจะแจ้งเตือนลูกค้าไปตลอดการส่งสินค้า ซึ่งหุ่นสามารถส่งอาหารได้ 3 จาน/ครั้ง และใช้งานได้สูงสุดประมาณ 8 ชั่วโมง/การชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง หากการดำเนินงานในอาคาร หงเฉียว วานเคอ เซ็นเตอร์ เข้าที่เข้าทางแล้ว บริษัทเปิดเผยว่าจะเตรียมขยายบริการต่างๆ ไปอาคารสำนักงานหลายแห่งทั่วเซี่ยงไฮ้ 

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ก.ย. เอเล่ยังทดลองใช้โดรนส่งอาหารในเมืองเซี่ยงไฮ้ด้วยเช่นกัน ซึ่งสามารถขนอาหารได้ราว 6-20 กิโลกรัม แต่การวางเครือข่ายการบินของโดรนยังอยู่ระหว่างการพัฒนา การส่งอาหารด้วยโดรนจึงยังไม่ได้ดำเนินการเต็มรูปแบบ

หุ่นยนต์พลิกโฉมบริการส่งอาหาร

นอกจากบริษัทจีนแล้ว สตาร์ทอัพหลายแห่งในสหรัฐ ก็เริ่มพัฒนาและนำหุ่นยนต์มาใช้ส่งอาหารอย่างจริงจัง โดยล่าสุดนั้น ซูเม่ พิซซ่า สตาร์ทอัพหุ่นยนต์ กำลังเร่งพัฒนาหุ่นยนต์ทำพิซซ่าและส่งอาหารเอง เพื่อหวังลดต้นทุนค่าแรงในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ซึ่งเมื่อไม่นานนี้ บริษัทสามารถระดมทุนมาพัฒนาหุ่นดังกล่าวได้แล้ว 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,666 ล้านบาท)

ขณะนี้ ซูเม่ พิซซ่า ทดลองทำและส่งพิซซ่าด้วยหุ่นดังกล่าวแล้วในซิลิคอน วัลเล่ย์ ซึ่งกระบวนการทำงานมีความคล้ายคลึงกับหุ่นยนต์ประกอบชิ้นส่วนในโรงงงาน โดยหุ่นจะเริ่มด้วยการนวดแป้งพิซซ่า ใส่ส่วนประกอบต่างๆ เช่น เนื้อสัตว์ ชีส และซอส ลงไป จากนั้นส่งไปอบในเตาบนตู้คอนเทนเนอร์ โดยพิซซ่าจะสุกพอดีในระหว่างการขนส่ง

แม้การริเริ่มใช้หุ่นส่งอาหารจะยังจำกัดอยู่แค่ในสตาร์ทอัพขนาดเล็ก แต่ก็นับเป็นความก้าวหน้าสำคัญที่อาจพลิกโฉมการสั่งอาหารในอนาคตให้มีความสะดวกสบายและรวดเร็วยิ่งขึ้น