posttoday

ส่องนวัตกรรมสุดล้ำ ณ ศูนย์เทคโนโลยีสุดนำสมัย

07 ตุลาคม 2560

หากย้อนไป 15 ปีก่อน คุณสุภาพสตรีคงไม่เชื่อว่า เพื่อสุขภาพผมที่ดี จัดทรงง่าย

โดย พุสดี 

 หากย้อนไป 15 ปีก่อน คุณสุภาพสตรีคงไม่เชื่อว่า เพื่อสุขภาพผมที่ดี จัดทรงง่าย คุณต้องยอมควักกระเป๋าจ่ายเงินหลักหมื่นเพื่อเป็นเจ้าของไดรเป่าผมสักเครื่อง

 หรือต้องทึ่งกับเครื่องดูดฝุ่นที่มาพร้อมนวัตกรรมเหลือร้ายแต่มาพร้อมราคาที่ชวนตะลึง เพราะสูงกว่าแบรนด์ทั่วไปแบบไม่เห็นฝุ่น

ส่องนวัตกรรมสุดล้ำ ณ ศูนย์เทคโนโลยีสุดนำสมัย

 ในทางกลับกัน ใครจะคิดว่า วันหนึ่งโลกของเราจะมีไดรเป่าผมที่มีอานุภาพของแรงลมทรงพลัง แต่ตัวเครื่องไม่เทอะทะ แม้ตอนทำงานยังเสียงเงียบจนแทบไม่ได้ยิน แถมยังช่วยถนอมเส้นผม

 หรือวันดีคืนดีคุณแม่บ้านก็จะมีผู้ช่วยทำความสะอาดที่แสนอัจฉริยะ อย่างหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่ต่อให้จัดบ้านใหม่ก็ยังทำหน้าที่ได้อย่างไม่มีตกหล่น

 ทั้งหมดนี้คือ สิ่งที่เกิดขึ้นจริงไม่ใช่เรื่องมโน เพราะนี่คือยุคแห่งนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคยุคนี้มองหาต้องไม่ใช่แค่ดีไซน์สวย ขายความเป็นตำนาน ราคาเอื้อมถึง แต่ต้องมาพร้อมนวัตกรรมที่ทำให้ชีวิตคนยุคนี้ง่ายขึ้น

 แน่นอนว่าเบื้องหลังกว่าจะได้มาซึ่งสินค้าที่ประกอบด้วยนวัตกรรมชวนทึ่ง ต้องไม่ธรรมดา หนึ่งในตัวอย่างของโกลบอลแบรนด์ที่ใจป้ำลงทุนเพื่อคิดค้นนวัตกรรมที่เป็นที่สุดต้องยกให้ไดสัน ผู้นำเทคโนโลยีเครื่องใช้ไฟฟ้าของโลกจากประเทศอังกฤษ

 ที่ล่าสุดทุ่มเม็ดเงินลงทุนสูงถึง 1,500 ล้านปอนด์ เพื่อเนรมิตศูนย์การวิจัยเทคโนโลยี Dyson Singapore Technology Centre ณ ประเทศสิงคโปร์ เพื่อเป็นสถานที่ที่วิศวกรของไดสันคิดค้นเทคโนโลยีและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ส่วนจะหรูหราล้ำสมัยขนาดไหนไปตะลุยพร้อมกัน

ส่องนวัตกรรมสุดล้ำ ณ ศูนย์เทคโนโลยีสุดนำสมัย

 บรรยากาศของ Dyson Singapore Technology Centre ออกแบบให้โปร่งโล่งสบาย หลังจากผ่านบริเวณโถงรับแขก ซึ่งจัดแสดงผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ไว้ต้อนรับแล้ว ความเก๋ไก๋คือ มีการทำโมเดลไดรเป่าผม หนึ่งในสินค้าไฮไลต์มาขยายส่วนเพื่อให้เห็นชิ้นส่วนเล็กๆ ข้างใน เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อย ชวนให้กระหายอยากรู้ว่าความลับที่ซ่อนอยู่ภายในกลไกเหล่านี้คืืืออะไรกันแน่ 

 เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เราบุกเข้าไปด้านในศูนย์แห่งนี้ด้วยหัวใจที่เต้นโครมครามด้วยความอยากรู้อยากเห็น ความพิเศษของศูนย์แห่งนี้ คือเป็นทั้งออฟฟิศและห้องแล็บในตัว ขณะที่เดินผ่านประตูเข้าไปพบกับกองทัพพนักงานไดสันที่กำลังก้มหน้าทำงานอย่างขะมักเขม้น

 พอตัดภาพมาอีกฝั่งของออฟฟิศ สายตาก็ทอดไปเห็นห้องทดลองมากมาย ที่เรียงตัวคู่ขนานกันไป วัตถุประสงค์ก็เพื่อให้ทีมงานทั้งส่วนออฟฟิศ และส่วนหลังบ้านที่ทำหน้าที่ค้นคว้าวิจัยสามารถทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดแบบไร้รอยต่อ 

 เริ่มจากห้องแรก ห้องทดลองเสียง (Acoustics Lab) ห้องนี้ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อทดสอบความเงียบของผลิตภัณฑ์ไดสัน ที่มาพร้อมกับการทะลายความเชื่อแบบเดิมๆ ที่ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทรงต้องมาพร้อมเสียงที่ดัง

 ไดสันท้าทายความเชื่อนี้ ด้วยการพัฒนาให้ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นเงียบที่สุด ด้วยการนำมาทดสอบการทำงานในห้องนี้ ซึ่งบุโดยรอบด้วยโฟม เพื่อให้มั่นใจว่าห้องจะไร้เสียงรบกวนจากภายนอก ว่ากันว่าใครที่เข้ามา แค่เสียงท้องร้องยังได้ยิน

ส่องนวัตกรรมสุดล้ำ ณ ศูนย์เทคโนโลยีสุดนำสมัย

 ถัดมา คือ ห้องทดลองพลศาสตร์ของไหล หรือแปลง่ายๆ ว่าห้องที่จะท้าทายอานุภาพของพลังลม พลังที่มองไม่เห็นแต่สัมผัสได้ เพื่อให้มั่นในว่าไดรเป่าผมของไดสันจะปล่อยแรงลมออกไปโดยตรงจุดที่ต้องการ

 วิศวกรของที่นี่ ใช้ระบบเซ็นเซอร์เข้ามาจับทิศทางลม และทำการทดสอบพลังลมในรูปแบบต่างๆ และต่อยอดไปสู่การพัฒนาของมอเตอร์

 ตามติดมาด้วยห้องทดลองประสิทธิภาพ อีกหนึ่งห้องทดลองที่เรียกว่าเป็นไฮไลต์ เพราะเป็นแล็บสำหรับการทำการทดลองเพื่อให้เข้าใจสภาพเส้นผมของคนเรา รวมทั้งศึกษาการตอบสนองของเส้นผมกับผลิตภัณฑ์ของไดสัน โดยเส้นผมที่นำมาใช้ในแล็บนี้เป็นเส้นผมจริงทั้งหมด เข้ามาแล้วบรรยากาศอาจชวนหลอนเบาๆ กับเส้นผมของคนจริงๆ มากมาย แต่ก็น่าทึ่งไม่เบา

 ไปต่อที่อีกห้องที่สนุกและอยู่แล้วเพลินสุดๆ นั่นคือ ห้องสตูดิโอเชื่อมต่อบรรยากาศเหมือนมาเที่ยวบ้านเพื่อนสุดเนิร์ด ที่มีเพียงชุดรับแขก หน้าจอมอนิเตอร์และจอคอมพิวเตอร์

ส่องนวัตกรรมสุดล้ำ ณ ศูนย์เทคโนโลยีสุดนำสมัย

 ความน่าสนใจของห้องนี้ เป็นห้องทดลองการทำงานของหุ่นยนต์ดูดฝุ่น 360 องศา ที่ฉลาดล้ำสุดๆ เพราะนอกจากจะออกแบบมาให้ทุ่นแรงมนุษย์แล้ว ต้องฉลาดด้วย เพราะวิศวกรในห้องนี้จะทดสอบหุ่นยนต์ดูดฝุ่นด้วยการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ และสิ่งของต่างๆ เพื่อทดสอบว่าสามารถทำงานได้ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เคยเจอมาก่อนหรือไม่ จากนั้นก็นำข้อมูลที่ได้มาประมวลผลและพัฒนาหุ่นยนต์เหล่านี้ให้ฉลาดขึ้น

 ปิดท้ายด้วยโซนหอควบคุม ที่ชวนให้จินตนาการว่ากำลังอยู่ในสนามบิน หรือสถานีข่าวที่มีจอยักษ์คอยอัพเดทข้อมูลข่าวสารต่างๆ แบบเรียลไทมส์ ความพิเศษของจอที่ว่า ออกแบบมาเพื่อให้พนักงานสามารถติดตามสถานะขั้นตอนการผลิตทั้งหมดของไดสันได้ หากมีข้อผิดพลาดจะได้แก้ไขได้ฉับไว พร้อมทั้งสามารถวิเคราะห์ความเสี่ยงได้ตลอดเวลา

 ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของนวัตกรรมที่ไดสันทุ่มเทเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ อย่างน้อยก็พอให้เห็นภาพว่า ทำไมต้องยอมจ่าย เพื่อเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าของไดสัน