posttoday

มือถือระดับกลางแข่งดุ หวังงานอีเวนต์ช่วยดัน

29 กันยายน 2560

การจัดงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป ปีนี้ขยับขึ้นเร็วกว่าเดิม ภาคธุรกิจไอที เช่น สมาร์ทโฟน โอเปอเรเตอร์ และแอกเซสซอรี่ แข่งกันลดแลกแจกแถมอย่างเต็มที่

โดย...ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

กระแสการจัดงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป ที่ปีนี้ขยับขึ้นมาเร็วกว่าเดิม เพราะงานพระราชพิธีและการงดทำตลาดทุกรูปแบบในช่วงเดือน ต.ค.นี้ ทำให้ภาคธุรกิจไอที เช่น สมาร์ทโฟน โอเปอเรเตอร์ และแอกเซสซอรี่ แข่งกันลดแลกแจกแถมอย่างเต็มที่ก่อนสภาพตลาดจะเข้าบรรยากาศไว้อาลัย

โอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดงานเป็นที่น่าพอใจ คาดจะมียอดเงินสะพัดในงานกว่า 2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 10% ตั้งเป้าผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 7 แสนคน

ด้วยเทรนด์สมาร์ทโฟนรูปแบบใหม่ทั้งกล้องคู่ หน้าจอกว้างไร้ขอบและระบบปฏิบัติการใหม่ ต่างก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคที่กำลังต้องการเปลี่ยนเครื่องใหม่น่าจะมาจับจ่ายในงานนี้ อีกทั้งเป็นจังหวะที่ค่ายยักษ์ใหญ่ระดับโลกมีรุ่นแฟล็กชิปเข้ามาทำตลาด รวมทั้งของแถมภายในงานก็จัดเต็มทุกค่าย จึงน่าจะเป็นสีสันสำคัญของงานสิ้นปีครั้งนี้

ทั้งนี้ ค่ายมือถือส่วนใหญ่ล้วนส่งสินค้าราคาระดับกลาง ตั้งแต่ 7,000-1 หมื่นบาท เข้ามาทำตลาดมากขึ้น เพราะทุกค่ายมีการเก็บข้อมูลมาว่าเป็นช่วงราคาที่เหมาะกับกำลังซื้อของผู้บริโภค จะมีก็เพียงฟีเจอร์โฟนรายเดียวอย่าง โนเกีย ที่ส่งรุ่น 3310 ราคา 1,790 บาท เข้ามาทำตลาด

ซานดีฟ กุพทา ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาค บริษัท เอชเอ็มดี โกลบอล กล่าวว่า ตลาดฟีเจอร์โฟนในไทยมีกว่า 5 ล้านเครื่องทุกปี เฉลี่ยทุกแบรนด์ขายได้ 1 ล้านเครื่อง/เดือน บริษัทเชื่อว่ายังมีผู้บริโภคที่ต้องการสินค้ากลุ่มนี้ ถึงแม้จะเป็นฟีเจอร์โฟนที่ใช้งาน 3จี เพื่อเป็นเครื่องสำรองหรือเป็นโทรศัพท์มือถือเครื่องที่สอง

ทางด้าน วิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลค โทรนิคส์ กล่าวว่า บริษัทไม่กังวล เรื่องยอดขาย เพราะรุ่นแฟล็กชิปสามารถขายได้ทะลุเป้าที่วางไว้ ส่วนรุ่นที่มาขายในงานก็พยายามจะนำเสนอนวัตกรรมและเทรนด์ใหม่ๆ อย่างสังคมไร้เงินสด กาแล็คซี่กิฟต์ รวมทั้งกำลังพัฒนาระบบกิฟต์การ์ดร่วมกับพาร์ตเนอร์เพื่อให้เติมเงิน ซื้อของผ่านมือถือในวงเงินไม่เกิน 2 หมื่นบาทได้

อีกหนึ่งมือถือรายใหม่อย่าง จีโอนี (GIONEE) หยู ป่าวชิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จีโอนี ไทยแลนด์ กล่าวว่า บริษัทเป็นรายใหม่ที่เพิ่งมาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการ ทุ่มงบกว่า 150 ล้านบาท ทำตลาดและสร้างแบรนด์ คาดว่าจะขึ้นเป็นท็อป 4 ในไทยประมาณปลายปีหน้า

ภาพรวมทั้งหมดจะเห็นได้ว้าทุกค่ายต่างจัดหนักโปรโมชั่นเพื่อสะสมยอดขายให้ได้มากไว้ก่อน เพราะผ่านเดือน ต.ค.ไปแล้วยังไม่รู้ว่าตลาดจะกลับมาคึกคักได้เมื่อไหร่