posttoday

ไลน์เปิดฟีเจอร์ใหม่ลุยตลาดรายบุคคล

15 กันยายน 2560

ไลน์พลิกโฉมการตลาดและโฆษณา เปิดตัวไลน์ออฟฟิเชียล แอ็กเคานต์ ฟีเจอร์ทาร์เก็ตติ้ง สร้างเครื่องมือการตลาดปั๊มยอดขาย

ไลน์พลิกโฉมการตลาดและโฆษณา เปิดตัวไลน์ออฟฟิเชียล แอ็กเคานต์ ฟีเจอร์ทาร์เก็ตติ้ง สร้างเครื่องมือการตลาดปั๊มยอดขาย

นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายขายและสื่อโฆษณา ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวไลน์ ออฟฟิเชียล แอ็กเคานต์ ฟีเจอร์ใหม่ ทาร์เก็ตติ้ง (Targeting) หรือบริการที่ทำให้สินค้าและแบรนด์เลือกกลุ่มตลาดเป้าหมาย เพื่อดำเนินกลยุทธ์เพอร์ซันนัลมาร์เก็ตติ้งหรือการทำตลาดเจาะเฉพาะบุคคล มาใช้เป็นเครื่องมือที่เป็นมากกว่าแค่การสร้างการรับรู้ การเอนเกจเมนต์ แต่ต้องสร้างยอดขายได้

ขณะที่ฟีเจอร์ทาร์เก็ตติ้ง แบรนด์สามารถใช้เป็นเครื่องมือการตลาดโดยเลือกส่งข้อความระบุคุณสมบัติของผู้รับข้อความได้ตามเพศ อายุ สถานที่ได้อย่างกว้าง ระบบปฏิบัติการที่ใช้ระยะเวลาที่เป็นเพื่อน ภายใต้การทำดาต้า เบสมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งเชื่อมโยงกับดาต้าของแบรนด์ ผ่านฟีเจอร์ไลน์ บีซีอาร์เอ็ม (Line BCRM) ช่วยการจัดการฐานข้อมูลกับแบรนด์ ง่ายขึ้น ทั้งศึกษาข้อมูล พฤติกรรมและประสบการณ์ที่ลูกค้าใช้สินค้าและบริการ

ทั้งนี้ การทำดาต้าเบส มาร์เก็ตติ้ง ยังมีการวิเคราะห์และนำเสนอสิ่งพึงใจผ่านระบบการจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM) เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย โดยเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยเอนเกจเมนต์ได้ถึงสองเท่าตัว และยังเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ารักแบรนด์ เช่น เมื่อค้าปลีกใช้ฟีเจอร์ใหม่ เพื่อเสนอโปรโมชั่นน้ำยาปรับผ้านุ่มและส่งสินค้าถึงบ้านให้กับแม่บ้านที่เข้ามาซื้อสินค้าประจำ โอกาสการซื้อจะมีมากกว่า

อย่างไรก็ดี จากผลวิจัยเดือน ก.ค. พบว่า ผู้ใช้งานกว่า 50% รู้จักแบรนด์และจดจำผ่านทางสปอนเซอร์สติ๊กเกอร์ สำหรับงบโฆษณาผ่านทางไลน์ครึ่งปีแรกกว่า 500 ล้านบาท คาดว่าทั้งปีเพิ่มขึ้นสองเท่าตัวหรือ 1,000 ล้านบาท ปัจจุบันมีลูกค้า ใช้บริการฟีเจอร์ทาร์เก็ตติ้ง 20 ราย จากจำนวนลูกค้าทั้งหมด 200 ราย