posttoday

สงครามชวนเชื่อรูปแบบใหม่ ใช้โซเชียลปั่นกระแสเกลียดชัง

10 กันยายน 2560

เฟซบุ๊กตรวจพบบัญชีผู้ใช้-เพจที่รัสเซียหนุนหลัง เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อสร้างความแตกแยกช่วงเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ

เฟซบุ๊กตรวจพบบัญชีผู้ใช้-เพจที่รัสเซียหนุนหลัง เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อสร้างความแตกแยกช่วงเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ

เมื่อเร็วๆนี้ หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานข้อมูลที่น่าตกใจว่า เฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตรวจพบบัญชีและเพจเฟซบุ๊กที่ได้รับการหนุนหลังจากรัสเซียเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อเพื่อให้ข้อมูลที่สร้างความแตกแยกในโลกออนไลน์ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งผู้นำสหรัฐจำนวนหลายพันชิ้น โดยพุ่งเป้าที่ชาวอเมริกันที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง

อเล็กซ์ สตามอส หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความปลอดภัยของเฟซบุ๊ก เผยว่า ระหว่างเดือน มิ.ย. 2015-พ.ค. 2017 เฟซบุ๊กได้ขายโฆษณาให้กับกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียจำนวน 3,300 ชิ้น เป็นเงิน 100,000 เหรียญสหรัฐ โดยโฆษณาส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่การโหมกระพือสร้างความแตกแยกทางสังคมและการเมืองผ่านประเด็นอ่อนไหว อาทิ เพศที่สาม เชื้อชาติ ผู้อพยพ และสิทธิ์ในการครอบครองอาวุธปืนของพลเมืองสหรัฐ

เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียด ทีมงานเฟซบุ๊คพบว่าโฆษณาเหล่านี้เกี่ยวข้องกับบัญชีและเพจปลอมในเฟซบุ๊กราว 470 บัญชี ซึ่งเชื่อมโยงกับสำนักวิจัยอินเทอร์เน็ต (Internet Research Agency หรือ IRA) ในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซียที่มักจะเผยแพร่ข้อมูลสนับสนุนรัฐบาลรัสเซียในโลกออนไลน์ โดยยังระบุอีกว่าราว 1 ใน 4 ของโฆษณาที่ตรวจพบมีการเจาะจงกลุ่มเป้าหมายผู้ที่จะได้เห็นข้อความชวนเชื่อต่างๆ อย่างชัดเจน

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การขายโฆษณาของเฟซบุ๊กจะเป็นระบบให้บริการตนเอง โดยผู้ซื้อสามารถกำหนดกลุ่มคน พื้นที่ และความสนใจของกลุ่มคนเป้าหมายได้ และด้วยความที่จำนวนการซื้อขายโฆษณาเกิดขึ้นมากมาย ทำให้ทีมงานของเฟซบุ๊คไม่สามารถตรวจสอบการซื้อขายที่ผิดปกติในช่วงเวลาที่ทำรายการได้ อย่างไรก็ดี หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความปลอดภัยยืนยันว่าได้ปิดบัญชีต้องสงสัยหมดแล้ว

 

สงครามชวนเชื่อรูปแบบใหม่ ใช้โซเชียลปั่นกระแสเกลียดชัง

การตรวจพบของเฟซบุ๊คครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือของเฟซบุ๊คและหน่วยงานสืบสวนของสหรัฐ เพื่อหาหลักฐานพิสูจน์กรณีที่รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาของสหรัฐ โดยที่ผ่านมาเฟซบุ๊กตกเป็นจำเลยว่าเป็นช่องทางในการเผยแพร่ข่าวปลอมในช่วงก่อนการเลือกตั้งสหรัฐ จนทำให้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะ กระทั้่งนำมาสู่การเพิ่มมาตรการป้องกัน เช่น ปรับปรุงระบบการตรวจจับบัญชีปลอม

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ชื่อของ IRA ที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้เคยปรากฏเป็นข่าวหลายครั้ง โดยปี 2013 อดีตพนักงานขององค์กรนี้เผยว่าตัวเองมีหน้าที่สร้างบัญชีทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กปลอม เพื่อเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อที่สนับสนุนรัฐบาลรัสเซีย

ถัดมาอีก 2 ปี นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า IRA ปล่อยข่าวลือว่ามีสารเคมีรั่วไหลในรัฐลุยเซียนาเมื่อปี 2014 เพื่อสร้างความหวาดกลัว รวมถึงรายงานของหน่วยข่าวกรองสหรัฐที่พบว่านายทุนขององค์กรดังกล่าวเป็นคนสนิทของ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ที่มีสัมพันธ์อันดีกับหน่วยข่าวกรองรัสเซีย

ภาพ...เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com