posttoday

เล็งใช้แกร็บเพย์ในไทย

06 กันยายน 2560

แกร็บโชว์ครึ่งปีแรกผู้ใช้บริการไทยโตอันดับหนึ่งเซาท์อีสต์เอเชีย ศึกษาแกร็บเพย์เปิดบริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ในไทย

แกร็บโชว์ครึ่งปีแรกผู้ใช้บริการไทยโตอันดับหนึ่งเซาท์อีสต์เอเชีย ศึกษาแกร็บเพย์เปิดบริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ในไทย

นายยี วี แตง ผู้อำนวยการ บริษัท แกร็บ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การทำตลาดในไทยอยู่ระหว่างการศึกษานำระบบการชำระเงินในรูปแบบฟินเทค โดยโมเดลธุรกิจอาจไม่ได้อยู่แค่ในแพลตฟอร์มของระบบขนส่ง เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ซุ่งแกร็บเพย์เป็นเหมือนกระเป๋าเงินสดที่เกิดขึ้นในสิงคโปร์

ขณะที่สิงคโปร์มีการใช้จ่ายผ่านแกร็บเพย์เป็นอันดับ 1 ส่งผลให้แกร็บครองความเป็นผู้นำแพลตฟอร์มการเรียกใช้บริการรถแบบออนดีมานด์ด้วยส่วนแบ่ง 95% ในกลุ่มผู้ให้บริการแอพเรียกรถแท็กซี่รายนอก และ 71% ในกลุ่มแอพเรียกรถยนต์ส่วนบุคคลในตลาด

สำหรับภาพรวมการดำเนินธุรกิจบริการรถแท็กซี่และรถรับจ้างส่วน บุคคลแกร็บในไทยในช่วง 6 เดือน จำนวนผู้ใช้งานเติบโต 100% สูงที่สุดใน เซาท์อีสต์เอเชีย จากการที่แกร็บเปิดธุรกิจ 7 ประเทศกว่า 103 เมือง

นอกจากนี้ จะเดินหน้าขยายพื้นที่การให้บริการจัสต์แกร็บที่กรุงเทพฯ เป็นแห่งที่ 4 โดยให้บริการทั้งรถแท็กซี่และรถยนต์ส่วนบุคคลเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้บริการได้เร็วที่สุด พร้อมกับเปิดตัวแคมเปญ แกร็บ ซูเปอร์คาร์ ในบริการแก็บ คาร์ พลัส ลุ้นเดินทางฟรีรถซูเปอร์คาร์

"แกร็บเข้ามาดำเนินธุรกิจในไทยเป็นปีที่ 4 การเปิดแกร็บเพย์ มองว่ากฎหมายไทยหรือกระทรวงการคลังก็เปิดกว้างมากขึ้น แต่ทั้งนี้การจะนำแพลตฟอร์มดังกล่าวเข้ามาก็ขึ้นอยู่ที่ความพร้อมของพฤติกรรมคนไทยด้วย" นายแตง กล่าว

ด้านกลยุทธ์ตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ได้เปิดแกร็บรีวอร์ดส เวอร์ชั่นใหม่ จับมือร่วมกับพันธมิตรเพิ่มขึ้นจากไม่ถึง 100 ราย เป็น 150 ราย ครอบคลุมทั้งกลุ่มอาหาร ท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ อาทิ ไอฟลิกซ์ แมคโดนัลด์ และสปอติฟาย ผู้ให้บริการเพลงสตรีมระดับโลก ให้ทดลอง ฟังเพลงรูปแบบแพลทินัมฟรี 60 วัน ซึ่งทำให้มั่นใจว่าทั้งปียอดผู้ใช้บริการของไทยเติบโตมากกว่า 100%

ทั้งนี้ ภาพรวมแกร็บในเซาท์อีสต์เอเชีย พบว่าคนขับรถที่อยู่ในแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น 226% หรือจากหลักแสน เพิ่มเป็น 1.3 ล้านคน และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของยอดการดาวน์โหลดรวม 7 ประเทศ อยู่ที่ราว 59 ล้านครั้ง พบว่า มีผู้โดยสารในสิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม มีอัตราการใช้บริการขนส่งแกร็บมากกว่าแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ซึ่งเป็นคู่แข่ง