posttoday

สมาร์ทโฟนเดือด! หัวเว่ยเปิดตัวชิป "เอไอ"

04 กันยายน 2560

หัวเว่ยเปิดชิปรุ่นใหม่ที่มาพร้อมระบบปัญญาประดิษฐ์ ประมวลผลเร็วขึ้น กินแบตเตอรี่น้อยลง

หัวเว่ยเปิดชิปรุ่นใหม่ที่มาพร้อมระบบปัญญาประดิษฐ์ ประมวลผลเร็วขึ้น กินแบตเตอรี่น้อยลง

ริชาร์ต อู๋ ประธานฝ่ายพัฒนาสมาร์ทโฟนของหัวเว่ย ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่จากจีน เปิดตัวชิปรุ่น คิริน 970 ที่มาพร้อมระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เป็นรุ่นแรกของบริษัท เพิ่มการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟน ที่หัวเว่ยครองส่วนแบ่งการตลาดผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมากเป็นอันดับ 3 ของโลกรองลงจากแอปเปิ้ลและซัมซุง

อู๋ กล่าวว่า ชิปดังกล่าวส่งผลเอไอสามารถประมวลผลข้อมูลในสมาร์ทโฟนได้โดยไม่ต้องผ่านเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้ง และเป็นชิปชนิดแรกที่มีการรวมระบบการประมวลผล กราฟฟิก รูปภาพ และการประมวลผลสัญญาณดิจิทัล (ดีเอสพี) ไว้ในชิปเดียว ส่งผลให้การประมวลผลข้อมูลรวดเร็วมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงลดการใช้พลังงานได้ 50% จากรุ่นก่อนหน้า อีกทั้งยังรองรับเทคโนโลยีโลกเสมือน (เออาร์)

ทั้งนี้ เอไอชิปดังกล่าวจะถูกติดตั้งในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของบริษัท เมท 10 และ เมท 10 โปร ซึ่งจะวางจำหน่ายที่แรกในเยอรมนีวันที่ 16 ต.ค.นี้

อู๋ ยังกล่าวอีกว่า เอไอชิปดังกล่าวจะทำให้สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยโดดเด่นกว่าสมาร์ทโฟนจากผู้ผลิตรายอื่น โดยเฉพาะแอปเปิ้ลและซัมซุง เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการ สมาร์ทโฟนที่ประมวลได้เร็วมากขึ้น รวมไปถึงประหยัดพลังงาน

นอกจากนี้ การบุกตลาดเอไอชิปของหัวเว่ย ส่งผลให้หัวเว่ยและแอปเปิ้ลเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่เพียง 2 ราย ที่ผลิตชิปประมวลผลใช้เอง และทำให้หัวเว่ยมีอิสระในการออกแบบสมาร์ทโฟนของบริษัทมากขึ้น รวมไปถึงเปิดทางให้บริษัทจดสิทธิบัตรเอไอชิปดังกล่าวในอนาคตอีกด้วย

ภาพ เอเอฟพี