posttoday

"Ockel Sirius" สุดยอดคอมพิวเตอร์เครื่องจิ๋วที่สุดในโลก

17 สิงหาคม 2560

Ockel แบรนด์น้องใหม่ที่จับตลาดคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่สุดในโลกที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์เจ๋งๆ

โดย...พงศ์วุฒิ ไพรไพศาลกิจ

คอมพิวเตอร์ในทุกวันนี้แต่ละรุ่นแต่ละแบรนด์ก็พยายามที่จะผลิตเพื่อตอบโจทย์คนหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องที่เร็วที่สุดในโลก สามารถเล่นเกมหรือทำกราฟฟิกได้ดีที่สุด หรือแม้กระทั่งบางที่สุดในโลก เพื่อที่จะให้คนหลากหลายไลฟ์สไตล์ได้เลือกใช้งานกันตามใจชอบ ส่วนบางยี่ห้อก็พยายามเน้นในเรื่องที่แตกต่างออกไป เช่น แปลกที่สุดในโลก หรือสามารถปรับแต่งได้เยอะที่สุด เป็นต้น

Ockel คืออะไร?

Ockel แบรนด์น้องใหม่ที่จับตลาดคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่สุดในโลก โดยมาพร้อมคอนเซ็ปต์เจ๋งๆ ที่เคลมไว้ว่า เป็น “คอมพิวเตอร์ที่สามารถเก็บไว้ได้ในกระเป๋าเสื้อ” โดยภายในของเจ้า Ockelนี้จะมีฟังก์ชั่นการทำงานเสมือนคอมพิวเตอร์โดยทั่วไปทุกอย่าง ซึ่งมาพร้อมกับ CPU Intel ATOM และ RAM มีให้เลือกได้สูงสุดถึง 8 กิกะไบต์ โดยมี Windows 10 ทำหน้าที่เป็นระบบปฏิบัติการหลัก (Operating System) ทำให้การเรียนรู้เพื่อใช้งานแทบจะไม่ได้มีความจำเป็นหรือแตกต่างจากผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์โดยทั่วไปมากนัก และยังสามารถเพิ่มหน่วยจัดเก็บข้อมูลสำรองได้โดยผ่าน USB Drive หรือ Micro SD Card ที่ปัจจุบันมีขนาดความจุมากสวนทางกับราคาที่ถูกลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนั้น ยังสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้เพิ่มเติม เช่น USB Wi-Fi หรือแม้กระทั่งการเชื่อมต่อชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น HDMI หรือ Displayport ก็สามารถเชื่อมต่อได้เลยทำให้ Ockel มีข้อดีที่อยู่เหนือกลุ่มของ Mini PC เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีพอร์ตใหม่เอี่ยมอย่าง USB Type-C เพื่อรองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้อีกเช่นเดียวกัน แถมยังใส่แบบจัดเต็มมาให้พร้อมกับ USB 3.0 อีก 2 ช่องเพื่อเพิ่มความเร็วในการเชื่อมต่อข้อมูลได้สบายๆ อีกด้วย

"Ockel Sirius" สุดยอดคอมพิวเตอร์เครื่องจิ๋วที่สุดในโลก

ความเล็กที่มาพร้อมกับความเงียบซึ่งโดยธรรมชาติของเครื่องคอมพิวเตอร์จะมีการใส่พัดลมเพื่อปรับอากาศให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ Ockel จะมีการออกแบบระบบการถ่ายเทความร้อนสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่จำเป็นที่จะต้องมีพัดลมเลยแม้แต่ตัวเดียว

จุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของ Ockel คือ ถ้าเป็นรุ่น Ockel Sirius A ขึ้นไปจะมาพร้อมกับหน้าจอทัชสกรีนติดตั้งมาด้วยเลยโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องพกพาหน้าจอไปให้ลำบากได้อีกด้วย

ภาพจาก www.ockelcomputers.com