posttoday

เฟซบุ๊กเปิดบริการวิดีโอใหม่แข่งยูทูบ

11 สิงหาคม 2560

เฟซบุ๊กเปิดบริการชมวิดีโอใหม่บนหน้าฟีด กรุยทางเพิ่มเม็ดเงินโฆษณาออนไลน์

เฟซบุ๊กเปิดบริการชมวิดีโอใหม่บนหน้าฟีด กรุยทางเพิ่มเม็ดเงินโฆษณาออนไลน์

เฟซบุ๊ก เปิดบริการ "วอตช์" บริการชมวิดีโอออนไลน์รูปแบบใหม่บนหน้าฟีดแล้วเมื่อวันที่ 10 ส.ค. โดยเริ่มให้บริการในกลุ่มผู้ใช้จำนวนหนึ่งในสหรัฐก่อน ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกชมวิดีโอสั้นเป็นตอนๆ ครอบคลุมรายการหลายประเภทจาก พันธมิตรของเฟซบุ๊ก เช่น สารคดีสัตว์ของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก รายการแข่งเบสบอลและบาสเกตบอล รายการทำอาหาร รวมถึงรายการสำหรับผู้ปกครอง นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากโฆษณาออนไลน์

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าบริการดังกล่าวคาดว่าเป็นบริการทีวีออนไลน์ อย่างไรก็ดี ซีเอ็นบีซีรายงานว่าบริการใหม่ของเฟซบุ๊กจะมีรูปแบบเหมือนยูทูบ เว็บไซต์แชร์วิดีโอออนไลน์ชื่อดัง โดย ผู้ใช้สามารถค้นหาวิดีโอจากนอกฟีด เฟซบุ๊กได้ และสร้างวอตช์ลิสต์ และติดตามผู้ทำวิดีโอคอนเทนต์ได้ง่ายขึ้น

ด้าน แดเนียล ดันเกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า บริการวอตช์จะจัดลำดับวิดีโอตามความนิยมสูงสุด วิดีโอที่เพื่อนๆ รับชม และวิดีโอที่ผู้ใช้ติดตามอยู่ พร้อมคาดว่าจะมี ผู้ผลิตวิดีโอทำคอนเทนต์ให้เฟซบุ๊กมากขึ้น

ขณะเดียวกัน เทคครันช์ เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยี รายงานว่า ผู้ผลิตวิดีโอคอนเทนต์สำหรับเฟซบุ๊กโดยเฉพาะจะได้ค่าโฆษณาจากวิดีโอออนไลน์ 55% และเฟซบุ๊กจะเก็บรายได้ดังกล่าวไว้ 45% โดยก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กพยายามร่วมมือกับบริษัทต่างๆ เพื่อสร้างวิดีโอคอนเทนต์ของตัวเอง และแยกสัดส่วนรายได้จากโฆษณาบนวิดีโอออกมาอีกส่วน เพื่อหวังดึงดูดผู้ผลิตคอนเทนต์มากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทวิจัยตลาด อีมาร์เก็ตเทอร์ คาดการณ์ว่า เฟซบุ๊กจะชิงโฆษณาออนไลน์มาได้ 20% จากมูลค่าโฆษณาทั้งหมด 8.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.75 ล้านล้านบาท) ในปี 2017 ตามหลังกูเกิลที่ครองสัดส่วนมากที่สุดที่ 41%

ภาพ เอพี