posttoday

'เลอโนโว'เดินหน้าลุย

10 สิงหาคม 2560

เลอโนโวเปิดตัวแม่ทัพคนใหม่ "ธเนศ" สั่งบุกหนักครึ่งปีหลัง วาง 3 กลยุทธ์ส่ง 3 กลุ่มสินค้าลุย

เลอโนโวเปิดตัวแม่ทัพคนใหม่ "ธเนศ" สั่งบุกหนักครึ่งปีหลัง วาง 3 กลยุทธ์ส่ง 3 กลุ่มสินค้าลุย

นายธเนศ อังคศิริสรรพ ผู้จัดการทั่วไป ประจำภูมิภาคอินโดไชน่า บริษัท เลอโนโว ประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากเข้ารับตำแหน่งได้วางเป้าหมายกับ 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ในไทย ได้แก่ โน้ตบุ๊ก เดสก์ท็อป แท็บเล็ต ในการขึ้นเป็นผู้นำตลาดจากปัจจุบันตลาดรวมมีจำนวน 1.2 ล้านเครื่อง คาดว่าในเชิงมูลค่าเติบโตอยู่ประมาณ 5-10% โดยจะปรับเป้าหมายใหม่จากเดิมตั้งเป้าเป็นผู้นำปี 2561 ซึ่งจะมุ่งเน้นสร้างผลกำไรให้แก่บริษัท

ทั้งนี้ บริษัทจะมุ่งเน้น 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1.การตอกย้ำผู้นำในตลาดพีซีระดับโลก 2.การสร้างตลาดกลุ่มอุปกรณ์พกพาและดาต้าเซ็นเตอร์ให้เติบโต หลังจากเข้าไปซื้อกิจการโมโตโรล่าและธุรกิจเซิร์ฟเวอร์ของไอบีเอ็ม และ 3.การลงทุนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยมุ่งผสาน ระบบคลาวด์ลงบนอุปกรณ์พกพา

ขณะที่แผนครึ่งปีหลังจะเปิดตัวสินค้า 3 กลุ่ม จำนวน 9 รายการ ได้แก่ 1.กลุ่มโน้ตบุ๊กอัลตร้าสลิม ได้เปิดตัวโน้ตบุ๊กพกพาแบบ 2 in 1 คาดว่าใน ปีหน้าเซ็กเมนต์ดังกล่าวจะขยายตัวเพิ่มจากไม่ถึง 10% เป็น 30% ของตลาดแท็บแล็ต จึงเปิดตัวสินค้ารุ่น Yoga 720 และ Yoga 520 และโน้ตบุ๊ก 720S ด้วยน้ำหนัก 1.09 กิโลกรัม การใช้งานนานกว่า 14 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ยังวางแผนขยายตลาดอี-สปอร์ตในเชิงรุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ 2.โดยเดินหน้าเปิดตัวโน้ตบุ๊ก ลีเจียน Y720 และ Y520T เพื่อเจาะกลุ่มผู้เล่นเกม ซึ่งตลาดกำลังขยายตัวสูง พร้อมกับเปิดตัวเดสก์ท็อป ระดับพรีเมียม รุ่น AIO 520 ซึ่งมีฟังก์ชั่นการใช้งานด้านกราฟฟิก และแท็บเล็ต 4 ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับกลุ่มลูกค้าพาณิชย์

สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ 3 ปลายปีนี้บริษัทเปิดตัวแอพพลิเคชั่นและดีไวซ์ต่างๆ ในเวอร์ชั่นเทคโนโลยีการจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริง (Virtual Reality : VR) เพื่อบุกตลาดวีอาร์ ซึ่งคาดว่าอีก 4 ปีมูลค่าตลาดจะเพิ่มจาก 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 4 แสนล้านดอลลาร์ สำหรับปีที่ผ่านมาบริษัท มีรายได้ 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ กลุ่มเดกส์ท็อปมีสัดส่วนรายได้ 30% ยังเป็นธุรกิจหลักของบริษัท