posttoday

เบิ้ล ปทุมราช ตามฝันบนโลกออนไลน์

03 สิงหาคม 2560

ทําหน้าที่ตอบแชตด้วยตัวเองผ่านทางเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า เบิ้ล ปทุมราช อาร์สยาม รวมทั้งอินสตาแกรม @ble_patumrach_rsiam แฟนๆนักร้องโด่งดังค่ายอาร์สยามกรี๊ดกร๊าดดีใจกันบ่อยครั้ง

เรื่อง ปอยภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล

ทําหน้าที่ตอบแชตด้วยตัวเองผ่านทางเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า เบิ้ล ปทุมราช อาร์สยาม รวมทั้งอินสตาแกรม @ble_patumrach_rsiam แฟนๆนักร้องโด่งดังค่ายอาร์สยามกรี๊ดกร๊าดดีใจกันบ่อยครั้ง เมื่อมีโอกาสได้พูดคุยกับตัวจริงเสียงจริง เบิ้ล ปทุมราช หนุ่มน้อยวัย 21 ปี เจ้าของบทเพลงลูกทุ่ง "อ้ายมีเหตุผล" เพลงซึ้งๆ แนวอีสานคลาสสิก ผสมผสานดนตรีระหว่างโฟล์กซอง การพูดคุยกับแฟนเพลงผ่านทางโลกออนไลน์ เขาบอกว่าถือเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องทุ่มเทเวลาให้เลยทีเดียว

เบิ้ล เจ้าของเพลงที่มีเนื้อหานำเสนอภาพชีวิตหนุ่มบ้านนา ไม่หยุดตามหาฝัน และการรับทำหน้าที่แอดมินเพจเอง ก็เพราะโลกโซเชียลสร้างชื่อเสียงเรียก ได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างสุดๆ ทันทีที่เพลง "อ้ายมีเหตุผล" ได้รับความนิยมจนไต่ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตของคลื่นวิทยุหลายแห่ง แถมตัวเอ็มวีก็ยังกวาดยอดผู้เข้าชมทะลุ 140 ล้านวิว

"ทุกเส้นทางการตามฝันต้องมุ่งมั่นครับ นอกจากการตอบแชตแฟนๆ ทุกวันแล้ว อีกเรื่องที่ผมเลือกสื่อสารกับกลุ่มแฟนคลับที่เข้ามาคุยก็คือ ชีวิตจริงอีกด้านนอกวงการเพลง เป็นชีวิตจริงของผมที่หล่อหลอมให้เราเติบโตมา ชีวิตท้องไร่ท้องนาที่ จ.อำนาจเจริญ

ผมทำสกู๊ปเรื่องชาวบ้านถ่ายทอดเรื่องราวตัวแทนคนอีสาน องค์ความรู้ การทำนาที่เรียกว่า นาโยน ผมก็เล่าเรื่องราวเหล่านี้ผ่านทางเฟซบุ๊กของผมด้วยครับ ผมเป็นอย่างไรก็เขียนเล่าออกมาอย่างนั้น กินอยู่เลี้ยงปากท้องอย่างที่บรรพบุรุษคนอีสานสืบทอดต่อกันมา ผมไม่ใช่เด็กติดเกมออนไลน์ยอมรับว่าล่าช้าเรื่องเทคโนโลยีมาก ในขณะที่กลุ่มเพื่อนๆ ผมติดเกมกันทุกคน ยอมเสียเงินค่าขนมวันละ 40-50 บาท เพื่ออัพเลเวล โชคดีที่เวลานั้นผมโง่เรื่องนี้นะครับ (หัวเราะ)

เบิ้ล ปทุมราช ตามฝันบนโลกออนไลน์

ตอนเรียนมัธยมต้น เพื่อนเล่น เฟซบุ๊กกันแล้ว แต่ผมไม่เป็นคนเดียวในชั้นเรียน ไม่มีเฟซบุ๊กเพราะเล่นไม่เป็น (เผยความลับพร้อมเสียงหัวเราะเขินๆ อีกครั้ง) เราเป็นเด็กโลว์เทคชอบอยู่กับธรรมชาติ ชีวิตสนุกเรื่องเล่นของเราคือออกไปเที่ยวป่า ปิ้งไก่กิน

พอเริ่มออนไลน์เฟซบุ๊ก ก็ติดเลยออนไม่หยุดทักเขาไปทั่ว เรียกว่าเห่อเหมือนเราค้นพบเพื่อนๆ อีกหลายคนไปโลกที่เรียกว่าเสมือนจริง มีทั้งเพื่อน ที่เราไม่รู้จักและเพื่อนๆ ในชีวิตจริง ก็เริ่ม ไม่กี่ร้อยคนนะครับ ตอนนี้คนกดติดตามเรา 3 ล้านกว่าคนแล้ว ผมจึงถือเป็นหน้าที่ ที่ต้องดูแลตอบคำถาม พูดคุยเมื่อมีเวลา แต่ก็คงเป็นไปไม่ได้ที่จะตอบทุกๆ คน ก็ใช้วิธีสุ่มตอบ อาจมีเลือกตอบสาวๆ ในสเปกผิวขาวๆ ผมยาวกันบ้าง (หัวเราะ) แต่ขอเผยความลับนะครับว่า ถ้ารูปลักษณ์ คนสวยที่ชอบจริง ผมไม่ค่อยกล้าเข้าไปตอบหรอก...เขินๆ ครับ แต่ก็อยู่บนพื้นฐานสุ่มตอบแฟนเพลงครับ" เบิ้ล เผยความลับ เรื่องชีวิตออนไลน์พร้อมรอยยิ้ม

จากหนุ่มวัยทีนโลว์เทค กลายเป็นหนุ่มวัย 20 ที่เลือกอยู่กับไอโฟน 6 พลัส เบิ้ลยอมรับว่าใช้เวลาท่องโลกโซเชียลวันละมากกว่า 4-5 ชั่วโมงเลยทีเดียว ชีวิตทุกวันนี้คิดออนสุดๆ ไปเลย ขาดกันไม่ได้คืองาน และเป็นการผ่อนคลายไปในโลกเดียวกัน

"ผมเรียนมัธยมปลายในแบบ กศน. หรือเรียกทางการเต็มๆ ว่า สำนักงาน ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (หัวเราะ) ชีวิตงานก็ทุ่มไปเต็มที่กว่าการเรียน แล้วโลกตรงนี้ผมขอเปรียบให้เป็นปริญญาชีวิตนะครับ เราเรียนรู้ทุกๆ อย่างโดยการเปิดสมาร์ทโฟนได้จนมีสมาธิอยู่กับการสร้างผลงานซิงเกิ้ลที่มาจากฝีมือการแต่งของตัวเอง ได้อยู่ในโลกศิลปินเสนอผลงานเพลงตามความฝัน ผ่านโลกออนไลน์ ผ่านช่องยูทูบ การเรียนรู้หลากหลายนอกห้องเรียนได้เจอเพื่อน

เบิ้ล ปทุมราช ตามฝันบนโลกออนไลน์

ผมมีกฎกติกามารยาทในการเล่น คือจะไม่โพสต์เกี่ยวกับสิ่งเสพติด อาจมีคำสบถตามประสาเด็กผู้ชายลูกทุ่ง แต่ต้องไม่มีความหยาบคาย ไม่มีสิ่งยั่วยุ เพราะแฟนเพลงของเราก็คือวัยรุ่นคนอายุเท่าๆ กับเรา ก็ไม่ควรพากันเป็นแบบอย่างที่ผิดๆ นะครับ

ผมเป็นนักร้องได้เพราะโลกโซเชียล จากคนติดตามเริ่มที่ 3,000 คน ไต่มาเป็นแสน แต่ก็เคยมีปัญหาท้อแท้จนคิดว่าจะไม่เล่นเฟซบุ๊กอีกแล้ว ปัญหาเกิดขึ้น ตอนมียอดคนติดตาม 6 แสนกว่าคน โดน แฮ็กครับจนเฟซบุ๊กปลิว เสียใจมากขอหยุด ไปพักหนึ่งเลยครับ หันไปเล่นไอจีที่คนตาม 6 แสนกว่าคน แต่ก็มีแฟนเรียกร้องให้ เปิดเฟซใหม่ตลอดเวลา จึงตัดสินใจกลับมาโดยไม่หวังเลยว่าจะมีคนตามเป็นแสนเหมือนเดิม คิดเพียงว่ามีเพื่อนๆ น้องๆ และแฟนที่รักเราอีกหลายคน อยากเห็นความสำเร็จคอยรอให้กำลังใจเราอยู่ แล้วมันคือความเกินคาดครับ ในวันนี้คนติดตาม 3 ล้านกว่าคน

ตอนนี้ติดเฟซบุ๊กมากๆ ชอบเข้าไปตอบ ไปคุยกับ แฟนเพลง ยังคิดเลยว่าเดือน ต.ค. ผมต้องบวช 10 วัน แล้วผมต้องไปเป็นทหารเกณฑ์ผมจะอยู่ได้อย่างไรถ้าไม่มีโลกออนไลน์"

นักร้องหนุ่มคนดัง เบิ้ล บอกทิ้งท้าย ว่าโลกออนไลน์ให้อนาคตเด็กบ้านนอก จาก จ.อำนาจเจริญ เวลานี้เขาขอเป็นตัวแทนของเด็กอีสาน ซึ่งกลายเป็นคนทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวได้เลี้ยงดูพ่อแม่ สามารถไถ่ถอนที่ดินให้ครอบครัวจำนวน 20 ไร่ เป็นอิสระจากหนี้สินได้น่าชื่นใจ

ต่อจากนี้คือการต่อยอดวิถีเกษตรกรรมต่อจากพ่อแม่ ไม่ทิ้งฝัน ทั้งงานศิลปิน ทั้งยืนหยัดสื่อชีวิตชาวนาผ่านทางโลกออนไลน์ใบนี้ n