posttoday

"ทีวีดิจิทัล" ส่อถอดใจ

31 กรกฎาคม 2560

นักวิชาการเผยหากรัฐไฟเขียวให้คืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลได้จริง คาดเหลือผู้เล่นไม่ถึง 10 ช่อง

นักวิชาการเผยหากรัฐไฟเขียวให้คืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลได้จริง คาดเหลือผู้เล่นไม่ถึง 10 ช่อง

นายมานะ ตรีรยาภิวัฒน์ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า กรณีที่มีผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลเข้าไปพูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อขอคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลนั้น หากภาครัฐให้ผู้ประกอบการคืนใบอนุญาตได้ตามคำขอ เชื่อว่าส่วนใหญ่คืน เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการหลายช่องยังขาดทุน และคาดว่าจะเหลือผู้ประกอบการที่เดินหน้าทำธุรกิจทีวีดิจิทัลต่อไม่ถึง 10 ช่อง

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท กล่าวว่า บริษัทยังไม่มีแนวคิดจะคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลทั้งสองช่อง คือ MCOT HD และ MCOT Family เนื่องจากยังไม่ทราบแนวทางที่ชัดเจนของภาครัฐในเรื่องนี้ อีกทั้ง อสมท ดำเนินการในนามของภาครัฐ จึงต้องยึดผลประโยชน์ที่รัฐจะได้รับเป็นหลัก และยังเป็นบริษัทมหาชน ซึ่งต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับด้วย

ทั้งนี้ การที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลเข้าหารือกับภาครัฐในเรื่องดังกล่าว เกิดขึ้นตั้งแต่การทำธุรกิจทีวีดิจิทัลปีที่ 2 ซึ่งมีการยื่น 10 ข้อเสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอให้ กสทช.เยียวยาและช่วยเหลือ หลังจากเผชิญปัจจัยลบด้านเศรษฐกิจ และต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น