posttoday

เมื่อเยาวชนผันตัวเป็น "แฮ็กเกอร์"

27 กรกฎาคม 2560

เงินไม่ใช่สิ่งที่จูงใจเยาวชนให้เป็นแฮ็กเกอร์ แต่เป็นชื่อเสียงและการยอมรับจากเพื่อนร่วมงานและคนรอบข้างมากกว่า

โดย...welivesecurity

ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าอาชญากรไซเบอร์หรือแฮ็กเกอร์ทำกิจกรรมอันตรายเพื่อเงิน แต่เหมือนกับว่าเหตุผลเดียวกันนี้ไม่ใช่แรงจูงใจที่แท้จริงที่ทำให้เยาวชนของเราผันตัวไปเป็นแฮ็กเกอร์

จากรายงานของหน่วยงานป้องกันอาชญากรรมแห่งชาติ (NCA) พบว่าเงินไม่ใช่สิ่งที่จูงใจเยาวชนให้เป็นแฮ็กเกอร์ แต่เป็นชื่อเสียงและการยอมรับจากเพื่อนร่วมงานและคนรอบข้างมากกว่า

ผู้เขียนวิจัยบอกว่า “ความต้องการจะทำภารกิจให้สำเร็จลุล่วงเกิดจากความต้องการพิสูจน์ตัวเองกับเพื่อนร่วมงานในองค์กรอาชญากรรมไซเบอร์”

จากตัวอย่าง เยาวชนอายุ 18 ที่ถูกจับกุมข้อหาเข้าเว็บไซต์ของรัฐบาลสหรัฐโดยไม่ได้รับอนุญาตสารภาพว่า“ที่ผมทำอย่างนี้เพราะต้องการพิสูจน์ตัวเองกับกลุ่มแฮ็กเกอร์ว่าผมมีดีพอ”

หรือเป็นเพราะพวกเขาคิดว่าไม่ต้องรับโทษ? ประเด็นนี้น่าสนใจเพราะแฮ็กเกอร์รุ่นเยาว์เหล่านี้คิดว่าการที่พวกเขาแฮ็กหรือดำเนินการโจมตีไซเบอร์ ไม่ใช่อาชญากรรมทั่วไป เหมือนการโจรกรรม หรือทำร้ายร่างกาย จึงทำให้พวกเขาคิดว่าไม่ต้องรับโทษอะไร

ฝ่าย NCA บอกว่า จริงอยู่ที่อาชญากรรมไซเบอร์นั้นไม่ถูกนับรวมกับอาชญากรรมทั่วไป และไม่ได้รับความสนใจจากผู้บังคับใช้กฎหมายนัก

ปัจจัยต่อมาน่าจะเป็นความสะดวกที่จะหาโปรแกรมที่จะนำมาใช้เริ่มการโจมตีหรือกิจกรรมอันตราย ที่สามารถหาได้ตามเว็บไซต์ทั่วไป

อีกหนึ่งจุดเริ่มที่เด็กต้องการเป็นแฮ็กเกอร์อาจเป็นฟอรั่มปรับแต่งเกม หรือโกงเกม ที่มีข้อมูลนับไม่ถ้วนให้พวกเขาสามารถปรับแต่งและโกงเกมตามใจอยากได้ จนอาจเลยเถิดไปถึงขั้นกลายเป็นแฮ็กเกอร์

ทาง NCA เชื่อว่าคำแนะนำกับการห้ามปรามของผู้ปกครองเพียงเล็กน้อยก็สามารถป้องกันเด็กๆ เหล่านี้ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับอาชญากรรมไซเบอร์ได้ การพูดถึงอาชญากรไซเบอร์ก็เช่นกัน กฎหมายและบทลงโทษเกี่ยวกับคดีแบบนี้ไม่ค่อยมีให้เห็นมากนัก และถึงมีก็มักจะมาเร็วไปเร็ว

อ่านบทความน่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ https://blog.eset.co.th/