posttoday

กสทช.เผย2เดือนกว่าปิดเว็บผิดกฎหมายเพิ่มกว่าพันยูอาร์แอล

18 กรกฎาคม 2560

กสทช. เผย ปิดกั้นเว็บไซต์ผิดกฎหมายเพิ่ม1,115 ยูอาร์แอลในช่วง 1พ.ค.-16ก.ค. เร่งประสานงานไอเอสพีปิดที่เหลืออีก 1,792 ยูอาร์แอลให้แล้วเสร็จใน 7 ส.ค.นี้

กสทช. เผย ปิดกั้นเว็บไซต์ผิดกฎหมายเพิ่ม1,115 ยูอาร์แอลในช่วง 1พ.ค.-16ก.ค. เร่งประสานงานไอเอสพีปิดที่เหลืออีก 1,792 ยูอาร์แอลให้แล้วเสร็จใน 7 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ค.60 กสทช. ร่วมกับ สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย (ISP) และอินเตอร์เนชั่นเนล อินเตอร์เน็ต เกตเวย์ หรือไอไอจี(International Internet Gateway (IIG)) ประชุมติดตามผลการดำเนินการเพื่อระงับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เหมาะสมผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตและสื่อออนไลน์ โดยจากรายงานเว็บไซต์กระทำความผิดในช่วงล่าสุด(1พ.ค.-16ก.ค.) มีการปิดกั้นเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมายแล้วทั้งสิ้น 1,115 URL จากทั้งหมด 2,907 URL ซึ่งแบ่งเป็น เฟซบุคปิดกั้นแล้ว 899 URL จากที่มีคำสั่งศาล 2,082 URL ,ยูทูป ปิดกั้น 180 URL จาก 672 URL และอื่นๆ ปิดกั้นแล้ว 36 URL จาก 153 URL ทำให้ตอนนี้เว็บไซต์ผิดกฎหมายตามคำสั่งศาลที่ยังไม่ถูกปิดกั้นในช่วงเวลาดังกล่าวยังมีอยู่จำนวน 1,792 URL

ทั้งนี้หลังจากกสทช.หารือกับพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับประเด็นการปิดกั้นเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมายแล้วนั้นพบว่า การปิดกั้นยังคงมีความคลาดเคลื่อนในการประสานงาน จึงได้ขอความร่วมมือจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอี และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ซึ่งเป็นผู้ประสานงานนำส่งอีเมล์ที่เป็นคำสั่งศาลไปยังยูทูปและเฟซบุ๊ก ส่งสำเนาอีเมล์ (CC : ) คำสั่งศาลทุกครั้งที่ดำเนินการมาที่สำนักงาน กสทช.ด้วย โดยจะเร่งปิดกั้นเว็ปไซต์ที่เหลือภายในวันที่ 7 ส.ค. 60 เพื่อสำนักงานจะได้นำผลการติดตามนำส่งเป็นรายงานต่อรองนายกรัฐมนตรีในวันที่ 8 ส.ค.ต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาได้ปิดกั้นURL รวมแล้วกว่า6,900URL

ขณะที่ความคืบหน้ากรณีเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2560 ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. มีมติให้ยกเลิก มติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ที่เกี่ยวข้องกับกิจการโอทีที เนื่องจากพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกํากับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ได้ถูกประกาศให้ใช้อย่างเป็นทางการแล้ว มีผลให้คณะกรรมการเดิมทั้ง 2 ชุดต้องยุติลง จึงเห็นควรให้มีการจัดทำร่างประกาศดังกล่าวขึ้นเพื่อเป็นแนวทางกำกับดูแลที่ชัดเจน และมีมติให้คณะอนุกรรมการโอทีที เร่งดำเนินการรวบรวมรายละเอียดเพื่อจัดทำร่างประกาศ ของกสทช. ภายใน30 วัน มีระยะเวลาถึง 5ส.ค.นี้