posttoday

จับตา! "โลว์คอสต์เอไอ" กำลังมา

12 กรกฎาคม 2560

ตลาดอุปกรณ์ผู้ช่วยอัจฉริยะที่กำลังขยายตัวสดใส เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้บริษัทไอทีหันมาผลิตอุปกรณ์ดังกล่าวมากยิ่งขึ้น

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์ [email protected]

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดความเคลื่อนไหวใหม่ที่น่าจับตามองในแวดวงอุปกรณ์ไอที เมื่อ อาลีบาบา ยักษ์อี-คอมเมิร์ซ เบอร์ 1 แดนมังกร เปิดตัวอุปกรณ์ลำโพงอัจฉริยะ “ทีมอลล์ จีนี” ขับเคลื่อนด้วยอาลีจีนี ระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ของอาลีบาบา หลังปล่อยให้บริษัทไอทีฝั่งตะวันตกเปิดเผยความก้าวหน้าด้านการพัฒนาเอไออย่างคึกคัก

สิ่งที่น่าสนใจคืออุปกรณ์ผู้ช่วยอัจฉริยะของอาลีบาบามีราคาย่อมเยากว่าบริษัทคู่แข่ง โดยอยู่ที่เพียง 73.42 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,504 บาท) ถูกกว่าเอคโค่ของอเมซอนเกือบเท่าตัวที่ 120-180 ดอลลาร์ (ราว 4,093-6,139 บาท) ซึ่งนอกจากจะราคาถูกกว่าแล้ว ฟังก์ชั่นการใช้งานยังคล้ายคลึงกับเอคโค่ ไม่ว่าจะเป็นระบบการควบคุมอุปกรณ์สมาร์ทโฮมภายในบ้าน การสั่งขอข้อมูลสภาพอากาศ เล่นเพลง รายงานข่าว และการใช้งานอื่นๆ รวมถึงผู้ใช้ยังสามารถสั่งซื้อสินค้าออนไลน์บนทีมอลล์ ผ่านทีมอลล์ จีนี ได้ เช่นเดียวกับการส่งเสียงสั่งของบนอเมซอนผ่านเอคโค่ แต่จุดที่แตกต่างคือลำโพงอัจฉริยะของอาลีบาบารองรับแค่คำสั่งเสียงภาษาจีนกลางเท่านั้น

แม้ตอนนี้ลำโพงอัจริยะของอาลีบาบาจะวางจำหน่ายแค่ในประเทศจีน และมีระบบสั่งการด้วยเสียงแค่ในภาษาจีนกลาง แต่ด้วยราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่ง จึงมีแนวโน้มว่าลำโพงอัจฉริยะของอาลีบาบาอาจได้รับความนิยมในประเทศบ้านเกิด หากอาลีบาบาประสบความสำเร็จในการจำหน่าย ทีมอลล์ จีนี ในจีน การเดินหน้าทำตลาดในต่างประเทศก็อาจไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อม

อาลีบาบาไม่ใช่บริษัทเทคโนโลยีจีนรายเดียวที่หวังจับตลาดอุปกรณ์อัจฉริยะ โดยก่อนหน้านี้ เจดีดอทคอม บริษัทอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่อีกแห่งคู่แข่งอาลีบาบาในจีน เปิดเผยว่า กำลังพัฒนาระบบผู้ช่วยอัจฉริยะขับเคลื่อนด้วยเอไอ ชื่อ “หลิงหลง ดิงด่อง” (LingLong DingDong) ด้านไป่ตู้ ยักษ์ไอทีชื่อดังของจีน เริ่มพัฒนาระบบผู้ช่วยดังกล่าวแล้วเช่นกัน ซึ่งมีระบบการใช้งานคล้ายคลึงกับสิริ ผู้ช่วยอัจฉริยะของแอปเปิ้ล

นอกเหนือจากบริษัทแดนมังกรแล้ว ซัมซุงผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่จากเกาหลีใต้ กำลังพัฒนา “เวกา” ลำโพงผู้ช่วยอัจฉริยะสั่งการด้วยเสียงที่เอาบิ๊กซ์บี ระบบเอไอของบริษัทมาผสมผสานเข้าไปในการสั่งการ โดยขณะนี้ซัมซุงยังไม่ได้เปิดเผยคุณสมบัติหรือการใช้งานของอุปกรณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ตลาดอุปกรณ์ผู้ช่วยอัจฉริยะที่กำลังขยายตัวสดใส เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้บริษัทไอทีหันมาผลิตอุปกรณ์ดังกล่าวมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทวิจัยตลาด อีมาร์เก็ตเทอร์ ในสหรัฐ คาดการณ์ว่าชาวอเมริกันเกือบ 36 ล้านคน จะใช้อุปกรณ์ดังกล่าวอย่างน้อย 1 ครั้ง/เดือน ภายในปีนี้ เพิ่มขึ้นเกือบ 130% จากตัวเลขการใช้งานปีที่แล้ว