posttoday

ยูทูบชี้เทรนด์โฆษณา เปิดฟีเจอร์ชมคอนเทนต์

06 กรกฎาคม 2560

ตัวเลขการรับชมยูทูบของคนทั่วโลก 1,000 ล้านชั่วโมง/วัน หรือราว 1 แสนปี/วัน ขณะที่ไทยติดอันดับท็อปเทนของโลก

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ตัวเลขการรับชมยูทูบของคนทั่วโลก 1,000 ล้านชั่วโมง/วัน หรือราว 1 แสนปี/วัน ขณะที่ไทยติดอันดับท็อปเทนของโลก ซึ่งคนไทย 71% ดู ยูทูบมากกว่า 1 ครั้ง/วัน และ 89% เข้าดูทุกวัน แบรนด์สินค้าต่างๆ จึงปฏิเสธไม่ได้สำหรับการทุ่มงบลงทุนโฆษณาผ่านยูทูบเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคได้หลายช่องทาง

ไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า นโยบายยูทูบโกลบอล มุ่งเน้นให้ผู้ชมสามารถค้นหาคอนเทนต์ได้ง่าย ด้วยการใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะและในปีที่ผ่านมาเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่มากกว่า 160 ฟีเจอร์ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือช่วยสร้างประสบการณ์การรับชมดีไวซ์ให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมือถือที่การรับชมเติบโตมากกว่า 90%

ประเด็นที่ต้องจับตามองในไทย คือ การดูผ่านทางสมาร์ททีวีเติบโตมากที่สุดมากกว่า 2 เท่าตัว ขณะที่การดาวน์โหลดวิดีโอมากกว่า 1 ล้านชั่วโมง และมีจำนวนโกลด์ ชาแนล หรือช่องที่จำนวนติดตามมากกว่า 1 ล้านคน ราว 55 ช่อง และคาดว่า ปีหน้าแตะ 100 ช่อง

ทั้งนี้ มี 3 เทรนด์คอนเทนต์ที่คนไทยให้ความสนใจ คือ 1.อาหารและเครื่องดื่ม การรับชมมากกว่า 1,400 ปี/เดือน 2.เรื่องความงามและฟิตเนสมากกว่า 1,300 ปี/เดือน 3.รถยนต์และยานยนต์ 1,100 ปี/เดือน โดยปัจจุบันการเข้าถึงผู้ชมในยุคนี้ทำได้ง่ายขึ้น เพราะสื่อมีหลากหลายช่องทางแต่การที่ทำโฆษณาและจะดึงความสนใจได้นั้นเป็นเรื่องยาก

สำหรับเทรนด์โฆษณา 6 เดือน (ม.ค.-มิ.ย.) พบว่า 10 โฆษณาที่ติดอันดับ YouTube Ads Leaderboard อาทิ ซันซิล เมย์เบลลีน วอลล์ เป็นต้น โดยเทรนด์การนำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจ 3 เทรนด์ ได้แก่ เทรนด์ที่ 1 เน้นการเล่าเรื่องมากกว่าการขาย ที่สำคัญ คือ การสร้างคอนเทนต์ต้องเข้าใจผู้บริโภคและแบรนด์ ซึ่งโฆษณาจะสั้นหรือยาวหากแต่เนื้อหาดีคนก็เลือกดู

เทรนด์ที่ 2 เพลงติดหู โฆษณาที่ไม่มีเพลงหรือดนตรี จะไม่ค่อยได้รับความสนใจ ซึ่งโฆษณาส่วนใหญ่ใน 10 อันดับนี้ มีการนำเพลงยอดนิยมมาใช้ เพื่อให้เรื่องราวดึงดูดและตรึงความสนใจจากผู้ชม และ 95% ของโฆษณาบนยูทูบเป็นโฆษณาที่มีเสียง ส่วนกลยุทธ์ยอดนิยม เทรนด์ที่ 3 การใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง ช่วยดึงดูดให้คนเข้ามาชมโฆษณา แสดงให้ความเห็นว่าคนไทยสนใจบุคคลที่มีชื่อเสียงผ่านทางสื่อออนไลน์และออฟไลน์

การทำโฆษณาที่ดีต้องวัดจำนวนการรับชม การได้ยิน และระยะเวลาการรับชม แต่หัวใจหลักที่จะดึงความสนใจได้ คือ การสร้างสรรค์คอนเทนต์และเลือกไทมิ่งที่ใช่สำหรับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์