posttoday

เอไอซีค้านคุมโอทีที ส่งหนังสือแจงกสทช.

01 กรกฎาคม 2560

เอไอซี ตัวแทนเฟซบุ๊ก กูเกิล ร่อนจดหมายถึงประธาน กสทช. ค้านคุมโอทีที "นที" ยันเดินหน้า

เอไอซี ตัวแทนเฟซบุ๊ก กูเกิล ร่อนจดหมายถึงประธาน กสทช. ค้านคุมโอทีที "นที" ยันเดินหน้า

นายเจฟ เพน ผู้อำนวยการสมาคมความร่วมมืออินเทอร์เน็ตเอเชีย (เอไอซี) ผู้แทนเฟซบุ๊ก กูเกิล ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) วิจารณ์การกระทำของ กสทช.เกี่ยวกับการออกกฎควบคุมบริการโอทีที

ทั้งนี้ ใจความหลัก ระบุว่า กฎควบคุมโอทีทีจะเป็นผลเสียอย่างมากต่อผู้บริโภคและผู้ผลิตคอนเทนต์ และสกัดการเข้ามาลงทุนในภาคส่วนดิจิทัล บั่นทอนเป้าหมายของรัฐบาลในการผลักดันแผนไทยแลนด์ 4.0

นอกจากนี้ เอไอซียังเรียกร้องให้ กสทช.เผยแพร่ร่างนโยบายใหม่ดังกล่าวต่อสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมแสดงความเห็น เนื่องจาก กสทช.ยังไม่ได้ออกกฎใดๆ แต่กำหนดให้บริษัทต้องลงทะเบียนเป็นผู้ให้บริการโอทีที ภายใน 30 วัน

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการ กสทช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โอเวอร์ เดอะ ท็อป (โอทีที) กล่าวว่า ไม่ขอตอบคำถามในจดหมายของเอไอซี แต่หากผู้ให้บริการมีข้อกังวลให้ติดต่อ กสทช.โดยตรง ไม่ต้องผ่านเอไอซี

อย่างไรก็ตาม เตรียมนำจดหมายดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการโอทีทีในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นการแจ้งให้ที่ประชุมทราบเกี่ยวกับเนื้อหาในจดหมายเท่านั้น แต่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแนวทางการกำกับดูแล เพราะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดแล้ว

ภาพประกอบข่าว