posttoday

อียูจ่อปรับกูเกิลสูงเฉียด4หมื่นล.ฝ่ากฎต้านผูกขาด

17 มิถุนายน 2560

อียูเล็งสั่งปรับกูเกิลเกือบ 4 หมื่นล้าน ฐานละเมิดกฎต่อต้านผูกขาด กระทบภาคธุรกิจยุโรป

อียูเล็งสั่งปรับกูเกิลเกือบ 4 หมื่นล้าน ฐานละเมิดกฎต่อต้านผูกขาด กระทบภาคธุรกิจยุโรป

ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานอ้าง เจ้าหน้าที่หลายรายที่ไม่ระบุนามของสหภาพยุโรป (อียู) ว่า อียูคาดจะประกาศการสั่งปรับกูเกิล ยักษ์เทคโนโลยีสัญชาติสหรัฐ เป็นวงเงินมากกว่า 1,000 ล้านยูโร (ราว 3.7 หมื่นล้านบาท) กรณีละเมิดกฎการ ต่อต้านการผูกขาดตลาด ซึ่งอียูระบุว่า กูเกิลปรับหน้าผลการค้นหาให้แสดงแค่บริการ กูเกิล ช็อปปิ้ง และบริการอื่นๆ เช่น ด้านการท่องเที่ยวของบริษัทเป็นหลัก

รายงานระบุว่า ค่าปรับดังกล่าวอยู่ที่อัตราสูงสุดที่ 10% จากรายได้ทั้งหมดของกูเกิลที่ 9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3 ล้านล้านบาท) เมื่อปี 2016 ซึ่งมีแนวโน้มทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ก่อนหน้านี้ บริษัทไอทีรายใหญ่ในยุโรปเรียกร้องให้อียูดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับกูเกิล เนื่องจากส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ โดยอียูใช้เวลาสืบประเด็นการละเมิดดังกล่าวนาน 7 ปี และหากมีการประกาศสั่งปรับแล้ว คาดว่าจะกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการเมืองเช่นกัน

รายงานระบุว่า อียูจะให้เวลากูเกิลหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวก่อน หากไม่สามารถดำเนินการทันตามกำหนด บริษัทอาจถูกสั่งปรับเพิ่มอีก 5% ของรายได้เฉลี่ยรายวันต่อ 1 วันที่ล่าช้าไป โดยเมื่อปี 2006 ไมโครซอฟท์ บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ ซึ่งเคยถูกปรับกรณีฝ่าฝืนต่อต้านการผูกขาด ต้องเสียค่าปรับเพิ่ม 280 ล้านยูโร (ราว 1 หมื่นล้านบาท) เนื่องจากล้มเหลวในการแก้ปัญหาดังกล่าวภายในเวลาที่กำหนด 90 วัน

แม้อียูปฏิเสธเปิดเผยการเตรียมสั่งปรับบริษัทไอทีสหรัฐอื่นๆ กรณีการละเมิดกฎต่อต้านการผูกขาด แต่นับตั้งแต่ปี 2000 อียูสืบสวนบริษัทรายใหญ่ เช่น ไมโครซอฟท์ อินเทล แอปเปิ้ล เฟซบุ๊ก และ อเมซอนในประเด็นดังกล่าวมาตลอด