posttoday

ไอโอทีทะลุ3หมื่นล.

16 มิถุนายน 2560

เร่งไอโอทีสู่ภาคอุตสาหกรรม กสทช.คาดสะพัด 3.4 หมื่นล้าน หลังคนแห่ใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อเพิ่ม

เร่งไอโอทีสู่ภาคอุตสาหกรรม กสทช.คาดสะพัด 3.4 หมื่นล้าน หลังคนแห่ใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อเพิ่ม

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวในงานเสวนาค่ายมือถือยึดหัวหาดไอโอที จัดโดยชมรมนักข่าวสายเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITPC) ว่าข้อมูลจากฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน คาดการณ์เม็ดเงินในอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตออฟ ธิงส์ หรือไอโอที ว่าจะแตะ 3.4 หมื่นล้านบาทในอีก 3 ปี จากการใช้งานที่เพิ่มแต่ละปีในอุตสาหกรรมการผลิตที่ใช้ระบบเซ็นเซอร์ ยานยนต์ และการเกษตร ซึ่งทาง กสทช.มีแผนจัดสรรคลื่นความถี่เพิ่มเติมอีก 380 เมกะเฮิรตซ์ ในปี 2563 เพื่อดำเนินงานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วประเทศ

ด้านเอกชน นายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่ไอโอทีจะเพิ่มขึ้นต้องมาจากการผลักดันเรื่องการใช้งานดีไวซ์และ เร่งผลิตสตาร์ทอัพ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีทั้งแอพพลิเคชั่นและอุปกรณ์เชื่อมต่อรองรับการใช้งานของตลาดในอนาคต

นายธีรพันธุ์ ศิริสุนทรไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ B2B บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค กล่าวว่า ดีแทคนำไอโอทีมาใช้เพื่อการเกษตรในโครงการดีแทคฟาร์มและเน้นให้นำ ไอโอทีไปใช้ด้านธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ
นายสรรเสริญ สมัยสุต กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ทรูดิจิตอล แอนด์ มีเดีย แพลตฟอร์ม กล่าวว่า ปัจจัยที่จะทำให้ไอโอทีมีความพร้อมคือผู้ผลิต ภาครัฐ ผู้ให้บริการและผู้บริโภค ถ้าทั้งสี่ด้านพร้อมเรื่องไอโอทีเดินหน้าได้เร็วแน่นอน ทางทรูก็ให้ความรู้ว่าเทคโนโลยีจะเปลี่ยนชีวิตได้อย่างไร