posttoday

ไอทีหวังพีซีโน้ตบุ๊กฟื้น

09 มิถุนายน 2560

เออาร์ไอพีหวังตลาดพีซี-โน้ตบุ๊กรายได้ฟื้น จัดคอมมาร์ตจอยตั้งเป้าแตะ 3,000 ล้าน คนร่วมงานหลักล้าน

เออาร์ไอพีหวังตลาดพีซี-โน้ตบุ๊กรายได้ฟื้น จัดคอมมาร์ตจอยตั้งเป้าแตะ 3,000 ล้าน คนร่วมงานหลักล้าน

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิทัล บริษัท เออาร์ไอพี ผู้จัดงานคอมมาร์ต จอย 2017 กล่าวว่า เทรนด์ตลาดไอทีในช่วงครึ่งปีหลังตั้งแต่ มิ.ย.-ธ.ค. คาดว่าลูกค้าที่ต้องการสินค้ากลุ่มพรีเมียมจะช่วยให้ค่าเฉลี่ยในการจับจ่ายสินค้ากลุ่มนี้มีการเติบโตขึ้น เพราะความต้องการอัพเกรดเครื่องให้ดีขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งราคาอุปกรณ์เสริมต่างๆ ค่อนข้างสูง

"บริษัทตั้งเป้าเงินสะพัดภายในงานไว้ที่ 3,000 ล้านบาท ถือว่าไม่เยอะและไม่น้อยเกินไป โดยปกติช่วงกลางปีจะไม่มีการใช้จ่ายเท่ากับช่วงต้นปีหรือปลายปี แต่สินค้าราคาสูงขึ้นก็น่าจะช่วยดันยอดขายรวมให้สูงขึ้นด้วย" นายพรชัย กล่าว

ทั้งนี้ ค่าเฉลี่ยในการใช้จ่ายคาดว่าจะอยู่ที่ 4 หมื่นบาท/คน ถือว่าเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากครั้งที่แล้ว ซึ่งมีการใช้จ่ายอยู่ที่ 3.5 หมื่น/คน โดยเทียบจากราคาสินค้าที่แพงสุดและถูกสุด แต่เนื่องจากราคาสินค้าเปิดตัวใหม่ในครั้งนี้มีราคาแตะหลักแสน ส่วนระดับหมื่นต้นๆ ก็ยังมีขายภายในงาน แต่จะเป็นการลดราคาเครื่องรุ่นเก่าที่ตกรุ่นแล้ว

ขณะที่ผู้เข้าชมงานคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านราย เมื่อเทียบจากครั้งที่ผ่านมาอยู่ที่ 7-8 แสนราย โดยจะมีกิจกรรมส่งเสริมการตลาด งานสัมมนา รวมทั้งการแสดงนวัตกรรมอย่างเอไอ เออาร์ และวีอาร์ ที่เข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตประจำวันมากขึ้น

สำหรับนวัตกรรมที่จะมาแสดงในงานจะช่วยให้ประชาชนทราบถึงประโยชน์มากขึ้น เช่น เครื่องดูดฝุ่น ทีวี ตู้เย็น ที่ผนวกกับเทคโนโลยีและมีประโยชน์ในการใช้งาน ซึ่งยังไม่ได้มีการเติบโตถึงขั้นสร้างรายได้ อาจต้องรอประมาณปลายปี-ต้นปีหน้าที่จะมีการรับรู้รายได้ด้านนวัตกรรมส่วนนี้

นอกจากนี้เทรนด์สินค้าในงานที่คาดว่าจะได้รับความสนใจ ได้แก่ สินค้าจาก DJI ทั้งโดรนและแว่นตาที่ทำงานร่วมกันซึ่งจะเปิดขายภายในงานเป็นครั้งแรก โน้ตบุ๊กจากเดลล์ ที่ทำจากอะลูมิเนียม เลอโนโว โยก้า ที่บิดหน้าจอได้แบบ 360 องศา จากอัลตราบุ๊กกลายเป็นแท็บเล็ตและเอซุส จะเปิดตัวรุ่นใหม่ครั้งแรกในงาน

ด้านโซนการจัดงานจะรวบรวมสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยีเอนเตอร์เทนเมนต์ทุกแบรนด์ โซนลดราคาสินค้าในกลุ่มแกดเจ็ตและแอกเซสซอรี่ การจัดกิจกรรมคอสเพลย์เพื่อชิงทุนการศึกษากว่า 5 หมื่นบาท สินค้าภายในบ้าน รวมทั้งบิ๊กโบนัสสำหรับบิลซื้อสินค้า 3,000 บาทขึ้นไปลุ้นรับรถยนต์นิสสัน มาร์ชและบัตรกำนัลมูลค่า 250 บาทสำหรับซื้อสินค้าภายในงานได้โดยไม่กำหนกการซื้อสินค้าขั้นต่ำ

อย่างไรก็ดี ยังมีการจัดงานสัมมนาสำหรับกลุ่มเอสเอ็มอี ชื่อว่า Business Success Stories เจาะกลยุทธ์ดิจิทัลธุรกิจ 4.0 ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการได้ไอเดียที่ดีเพื่อดำเนินธุรกิจสำหรับอนาคตด้วย สำหรับการจัดงานคอมมาร์ต จอย จะมีขึ้นในวันที่ 22-25 มิ.ย.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ภาพประกอบข่าว