posttoday

เตือนภัยไซเบอร์ค้าออนไลน์

05 มิถุนายน 2560

เคพีเอ็มจี ชี้ภาคธุรกิจตื่นตัวไวรัสเรียกค่าไถ่ ห่วงค้าปลีกออนไลน์เป้าหมายโจมตี จับตาขยายวงกว้างสู่มือถือและเว็บเบราเซอร์

เคพีเอ็มจี ชี้ภาคธุรกิจตื่นตัวไวรัสเรียกค่าไถ่ ห่วงค้าปลีกออนไลน์เป้าหมายโจมตี จับตาขยายวงกว้างสู่มือถือและเว็บเบราเซอร์

น.ส.ศรีสุชา ลิ่มทอง กรรมการบริหาร ที่ปรึกษาธุรกิจ เคพีเอ็มจี ประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากมัลแวร์ WannaCry Ransomeware ส่งผลกระทบไปทั่วโลกในช่วงเดือนที่ผ่านมา จนมีระบบคอมพิวเตอร์ได้รับผลกระทบแล้วกว่า 2 แสนระบบใน 150 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ทำให้หลายฝ่ายมีความตื่นตัวทั้งรัฐบาลและภาคเอกชนเพื่อหาวิธีรับมือปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจที่ต้องเฝ้าระวังที่จะตกเป็นเป้าหมายของอาชญากรไซเบอร์คือ กลุ่มธุรกิจค้าปลีก ที่มีฐานลูกค้าจำนวนมาก และมีระบบการเชื่อมต่อการจ่ายเงินผ่านออนไลน์ รวมถึงการกดซื้อสินค้าและบริการผ่านออนไลน์ จึงอยากแนะนำให้ป้องกัน

ขณะที่กลุ่มสถาบันการเงินมีความตื่นตัวอย่างมาก ส่วนกลุ่มธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิตยังไม่ได้รับความสนใจในการป้องกันเท่าไร เพราะอาจอยู่ระหว่างการจัดทำข้อกำหนดเงื่อนไขการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Fund Transfer : EFT)

ปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้ากว่า 2,000 ราย แบ่งเป็นกลุ่ม ไซเบอร์ ซีเคียวริตี้ 100 ราย ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2 ปีนี้จะมีมูลค่าราว 100 ล้านบาท โดยมองว่าบริษัทในตลาดหลักทรัพย์จะลงทุนด้านไซเบอร์ ซีเคียวริตี้ เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ส่งผลให้ตลาดในกลุ่มดังกล่าวมีมูลค่าอยู่ที่ 1,500 ล้านบาท

นายประธาน พงศ์ทิพย์ฤกษ์ ผู้จัดการที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยไซเบอร์ เคพีเอ็มจี ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทได้มีการเฝ้าระวังซึ่งข้อมูลจากอาชญากรไซเบอร์รายนี้ระบุว่า มัลแวร์ WannaCry Ransomeware ตัวนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ซึ่งต่อไปจะมีการโจมตีไปสู่โทรศัพท์มือถือ และเว็บเบราเซอร์ เพื่อขยายวงกว้าง

ทั้งนี้ วิธีการที่ดีที่สุดคือการอัพเดทเวอร์ชั่นของระบบปฏิบัติการให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอยู่เสมอ รวมถึงควรมีการประเมินความเสี่ยงขององค์กร 3 ปัจจัย ได้แก่ 1.กำหนดนโยบายผู้ใช้งาน 2.ให้ความรู้ผู้ใช้งาน และ 3.อัพเดทการป้องกัน

นอกจากนี้ยังได้ประสานงานไปยังบริษัทต่างๆ ของเคพีเอ็มจี ในภูมิภาคเอเชีย ยุโรป และสหรัฐ เพื่อมอนิเตอร์การแก้ไขปัญหาและการป้องกันความเสี่ยงของปัญหาดังกล่าว

ภาพ...เอเอฟพี