posttoday

สแกนลายนิ้วซิมมือถือ

26 พฤษภาคม 2560

กสทช.ดีเดย์ลงทะเบียนซิมแบบสแกนลายนิ้วมือ เริ่ม 1 มิ.ย.นำร่อง 25 เครื่อง ชายแดนใต้ หวังป้องกันเหตุก่อการร้าย

กสทช.ดีเดย์ลงทะเบียนซิมแบบสแกนลายนิ้วมือ เริ่ม 1 มิ.ย.นำร่อง 25 เครื่อง ชายแดนใต้ หวังป้องกันเหตุก่อการร้าย

นายฐากร  ตัณฑสิทธิ์  เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.เตรียมนำเครื่องลงทะเบียนซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือแบบอัตลักษณ์ (สแกนลายนิ้วมือ) จำนวน 25 เครื่องไปนำร่องใช้งานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และอีก 2 อำเภอใน จ.สงขลา (จะนะ และนาทวี) เพื่อสร้างความมั่นคงด้านเศรษฐกิจและป้องกันการเป็นสาเหตุนำไปก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ โดยจะให้เวลาผู้ที่เปิดเบอร์ใหม่มาลงทะเบียนแบบสแกนนิ้วมือภายใน 120 วัน หากไม่มาลงทะเบียนอาจพิจารณาตัดเบอร์การใช้งาน

“การลงทะเบียนซิมแบบสแกนนิ้วจะนำร่องใช้ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ลอบวางระเบิด โดยจะเริ่มบังคับใช้กับกลุ่มที่เปิดเบอร์ใหม่ก่อน ส่วนกลุ่มที่มีการเปิดใช้งานนานแล้วจะใช้วิธีขอความร่วมมือก่อนจนกว่าเครื่องและระบบจะพร้อม ซึ่งคาดว่าเครื่องจะมาพร้อมและครอบคลุมทั่วประเทศจำนวน 2-3 หมื่นเครื่อง ภายในปี 2561” นายฐากร กล่าว

นอกจากนี้ จะส่งเครื่องให้กับ 5 โอเปอเรเตอร์ค่ายมือถือ (เอไอเอส ดีแทค ทรู แคท ทีโอที) นำร่องให้บริการลงทะเบียนซิมแบบสแกนนิ้วมือในพื้นที่กรุงเทพฯ (บริเวณสยามพารากอน) ก่อน ซึ่งจะเป็นการช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานในระบบโมบาย แบงก์กิ้ง ที่มีการผูกบัญชีธนาคารกับเบอร์มือถือไว้

ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนซิมโทรศัพท์ไว้แล้วทั้งหมด 120 ล้านเลขหมาย หลังจากนี้ กสทช.จะเร่งทำการประชาสัมพันธ์เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณเพียง 10 กว่าล้านบาทเท่านั่น เนื่องจากเป็นการต่อยอดจากฐานข้อมูลทะเบียนเดิม

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่า การให้มาลงทะเบียนซิมแบบสแกนนิ้วมือ ไม่ใช่เป็นการให้ลงทะเบียนเพื่อใช้เป็นวิธีในการติดตามการใช้ข้อมูลของประชาชน และไม่ได้เป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัว เนื่องจากเป็นการเชื่อมฐานข้อมูลจากองค์การปกครองที่มีการเก็บข้อมูลไว้ในบัตรประชาชนอยู่แล้วมาตรวจสอบยืนยันตัวตนกับผู้ใช้งานซิมมือถือว่าตรงกันหรือไม่เท่านั้น โดยที่โอเปอเรเตอร์ผู้ให้บริการเครือข่ายจะไม่ได้ทำการเก็บฐานข้อมูลนั้นไว้

สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียน เจ้าของโทรศัพท์เคลื่อนที่จะต้องแสดงตัวพร้อมกับบัตรประชาชนในจุดให้บริการ ซึ่งระบบจะตรวจสอบพิสูจน์ได้ทั้งกรณีลายนิ้วมือ (Finger Print) และตรวจสอบใบหน้า (face recognition) โดย กสทช.ติดตามและประเมินผลการทดลองให้บริการและจะกำหนดแผนงานในระยะต่อไป