posttoday

"FindYourSpace" เครื่องมือจัดการอสังหาฯ

25 พฤษภาคม 2560

การจัดการข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นการนำข้อมูลที่อยู่ในระบบออฟไลน์มาสร้างแพลตฟอร์มอยู่บนออนไลน์

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

จากการรวมพลังของผู้ก่อตั้งไทยและนอร์เวย์ ซึ่งต่างมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีในระดับสูงสู่การสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพ “ไฟด์ยัวร์สเปซ” (FindYourSpace) ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ระบบจัดการข้อมูลหลังบ้านให้แก่นายหน้าและโบรกเกอร์ในอสังหาริมทรัพย์ เอเยนซี ที่ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ให้มีความแตกต่างและตอบโจทย์กับความต้องการของลูกค้าเป้าหมายได้อย่างดี โดยทั้งคู่ต่างมีแผนการจะสร้างธุรกิจขยายไปสู่ตลาดในภูมิภาคอาเซียนและตลาดโลก

“โจสไตน์ อาคส์เนส” และ “สัมพันธ์ พจนโสภณากุล” ผู้ร่วมก่อตั้งไฟด์ยัวร์สเปซ บริษัท ไฟด์ยัวร์สเปซ (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า ทั้งคู่ได้ร่วมก่อตั้ง “FindYourSpace” (ไฟด์ยัวร์สเปซ) ที่เป็นระบบจัดการข้อมูลหลังบ้านให้แก่นายหน้าและโบรกเกอร์ในอสังหาริมทรัพย์  บริษัทตัวแทน (เอเยนซี) ดังนั้น ระบบจึงสามารถจัดการข้อมูลหลังบ้านที่มีจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยรวบรวมข้อมูลทั้งหมดมาอยู่ในเครือข่ายออนไลน์ ส่งผลให้นายหน้าอสังหาริมทรัพย์มีเครื่องมือจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ และเข้าถึงข้อมูล หรือการจัดการข้อมูลได้ทุกอย่างผ่านโทรศัพท์มือถือได้แบบเรียลไทม์

การจัดการข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นการนำข้อมูลที่อยู่ในระบบออฟไลน์มาสร้างแพลตฟอร์มอยู่บนออนไลน์ ทำให้ผู้ใช้บริการได้รับประโยชน์ จัดการเก็บข้อมูลได้เป็นระบบ พร้อมนำเสนอข้อมูล เชื่อมโยงผ่านเว็บไซต์ หรือเครื่องมือออนไลน์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เข้าถึงลูกค้าและเจรจาติดต่อซื้อขายได้อย่างสะดวก รวดเร็วมากขึ้น รวมถึงมีบริการที่ครบวงจรตรงกับความต้องการ อีกทั้งกลุ่มลูกค้าสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องในทุกเวลา

 

"FindYourSpace" เครื่องมือจัดการอสังหาฯ

ทั้งนี้ หลังจากพัฒนาระบบสมบูรณ์จึงได้เริ่มเปิดตัวและนำเสนอเข้าทำตลาดในช่วงเดือน ก.พ. 2559 ผ่านเว็บไซต์ http://pro.findyourspace.co และมีลูกค้าขนาดใหญ่ที่พร้อมใช้ระบบของบริษัทแล้ว ซึ่งเป็นลูกค้าจากต่างประเทศ คือ RE/MAX Thailand ซึ่งเป็นแฟรนไชส์ด้านอสังหาริมทรัพย์และมีลูกค้าจำนวนมากได้มาใช้ระบบของบริษัท ซึ่งเมื่อใช้ระบบของบริษัทต่างให้ความพอใจ จากก่อนหน้านี้ใช้ระบบของบริษัทอื่นและตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจ

สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ตลาดและทำให้ได้ลูกค้าตอบรับที่ดีมาจากการที่ทีมงานพร้อมนำทุกความเห็นของลูกค้านำมาพัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์ โดยก่อนหน้านี้ไฟด์ยัวร์สเปซได้รวบรวมข้อมูลทางด้านอสังหาริมทรัพย์และนำเสนอแก่ลูกค้าทั่วไป ต่อมาหลังจากการได้พัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ตลาดเป็นเวลา 6 เดือน ก็ได้นำทุกความคิดเห็นของลูกค้ามาปรับปรุงสร้างโมเดลธุรกิจใหม่สู่ไฟด์ยัวร์สเปซในปัจจุบัน

ขณะเดียวกันจากการที่มีผลิตภัณฑ์แตกต่าง รวมถึงมีระบบการจัดการข้อมูลแก่ลูกค้า ซึ่งไม่มีรายใดที่พัฒนาเหมือนบริษัท ทำให้ลูกค้าตอบรับออกมาดีต่อเนื่อง โดยช่วงแรกได้มีผู้ลงทุนส่วนบุคคล (แองเจิล ฟันด์) เข้ามาลงทุนในบริษัท ต่อมาได้มีกองทุนร่วมลงทุน (เวนเจอร์ แคปปิตอล) ที่เป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น ซึ่งมีธุรกิจจดทะเบียนในสิงคโปร์ คือ “REAPRA” เข้ามาลงทุนในบริษัทแล้ว วงเงินประมาณ 3 แสนเหรียญสหรัฐ

“สัมพันธ์” กล่าวว่า สิ่งที่ท้าทายของบริษัทในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ลูกค้า คือ ทำให้ลูกค้าเข้าใจระบบของบริษัท โดยสุดท้ายเมื่อลูกค้าได้รู้จักและเข้าใจระบบของบริษัทที่แตกต่าง ซึ่งเปลี่ยนวิธีการทำงานใหม่ ส่งผลให้ลูกค้าต่างพอใจ และเมื่อใช้บริการแล้วต่างตอบรับในระดับที่ดี อีกทั้งลูกค้าก็จะมีการแนะนำไปยังลูกค้าคนอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ไฟด์ยัวร์สเปซไม่มีการหยุดนิ่งที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ลูกค้า

ทั้งนี้ FindYourSpace ยังได้เป็น 1 ใน 12 ทีมที่ผ่านการคัดเลือก เข้าโครงการบ่มเพาะและเร่งสร้างวิสาหกิจเริ่มต้น ภายใต้ชื่อสปาร์ค (SPARK) เพื่อส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการสตาร์ทอัพไทยที่มีศักยภาพสู่ประเทศไทยและการขยายสู่ตลาดโลก จัดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. ร่วมกับเอจีดับเบิลยู กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มนักลงทุนจากอิสราเอล ซึ่งมีโอกาสอย่างมากในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และขยายตลาดสู่ระดับโลกต่อไป อีกทั้งองค์กรได้เข้าร่วมโครงการต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง

 

"FindYourSpace" เครื่องมือจัดการอสังหาฯ

“บริษัทได้เน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นเอเยนซี อสังหาริมทรัพย์ที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญ ที่ทุกคนจะต้องติดต่อในเรื่องซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เป็นลูกค้าที่จะไม่มีวันหายไป เหมือนกับในสหรัฐ ที่เอเยนซีอสังหาริมทรัพย์เป็นกลุ่มที่มีความสำคัญอย่างมาก” สัมพันธ์ กล่าว

“โจสไตน์” กล่าวต่อว่า การเข้ามาร่วมทำธุรกิจสตาร์ทอัพ สิ่งสำคัญคือการมีผลิตภัณฑ์ที่ดีและตรงกับความต้องการของลูกค้า และเป็นผลิตภัณฑ์สามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้แก่ลูกค้าได้ รวมทั้งผลิตภัณฑ์สามารถขยายตลาด และเพิ่มส่วนแบ่งกลุ่มลูกค้าได้ต่อไปในอนาคต พร้อมกันนี้ต้องมีการพัฒนาธุรกิจและองค์กร รวมถึงทีมงานอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทพร้อมให้บริการที่ดีและทำให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้รับความสะดวกมากที่สุด อีกทั้งทีมงานพร้อมให้คำแนะนำในด้านต่างๆ แก่ลูกค้า รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมเวิร์กช็อป เพื่อให้ความรู้แก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

“สตาร์ทอัพที่ต้องการเริ่มต้นสร้างผลิตภัณฑ์สู่ตลาด จะต้องมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีและเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีกลุ่มลูกค้าต้องการใช้งาน รวมทั้งต้องบริหารจัดการในเรื่องการขยายธุรกิจ การเติบโตขององค์กร และการขยายตลาดให้ชัดเจน รวมถึงต้องไม่หยุดมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างไม่หยุดนิ่ง”โจสไตน์ กล่าว

“โจสไตน์” และ “สัมพันธ์” กล่าวต่อว่า ทั้งคู่ต่างมีความเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์และไอที เพราะเรียนจบในระดับปริญญาตรีและปริญญาโทที่เกี่ยวข้องกับสาขาดังกล่าว ซึ่ง “โจสไตน์” เป็นชาวนอร์เวย์ ได้มาทำงานในไทยเป็นเวลาหลายปี และทั้งคู่เป็นเพื่อนร่วมทำงานที่ทำงานมาด้วยกันก่อนที่ “โจสไตน์” จะตัดสินใจออกมาจัดตั้งบริษัท หลังจากนั้นได้ชักชวนให้ “สัมพันธ์” มาร่วมสร้างไฟด์ยัวร์สเปซ

ในระยะต่อไปบริษัทมีแผนจะขยายตลาดในประเทศเพื่อเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่มากขึ้น เพราะตลาดในประเทศมีแนวโน้มขยายตัวที่ดีเช่นกัน รวมถึงการขยายสู่ต่างประเทศ โดยประเมินว่าตลาดในภูมิภาคอาเซียนมีศักยภาพอย่างมากที่จะเข้าไปทำตลาด เพราะยังไม่มีใครเป็นผู้นำอย่างชัดเจน จึงสนใจตลาดทั้งในภูมิภาคอาเซียนและประเทศจีนที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งในทุกประเทศต่างมีกลุ่มลูกค้า เอเยนต์ โบรกเกอร์อสังหาริมทรัพย์ ที่ต้องการระบบจัดการข้อมูลภายในที่ดี พร้อมกับสนใจจะขยายธุรกิจในส่วนต่างๆ และผลักดันให้องค์กรเติบโตอย่างแข็งแกร่งมากที่สุด อีกทั้งมีแผนจะเพิ่มทีมงานในองค์กรมากขึ้น

“บริษัทมีบริการที่ครบวงจรแก่ลูกค้าจึงแตกต่างจากรายอื่น พร้อมกันนี้บริษัทยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง จึงมองโอกาสของตลาดในอาเซียนมีความน่าสนใจ และไม่มีผู้ประกอบการรายใดเป็นรายใหญ่ในตลาด รวมถึงลูกค้าเอเยนซีในต่างประเทศจะใช้ระบบออฟไลน์ยังไม่ได้ใช้ออนไลน์ ดังนั้นจึงมีช่องว่างที่ไฟด์ยัวร์สเปซ จะเข้าไปพัฒนาและเข้าไปทำตลาดอย่างมาก” ทั้งคู่ กล่าว

“โจสไตน์” และ “สัมพันธ์” กล่าวทิ้งท้ายร่วมกันว่า มีความมั่นใจว่าในระยะยาว “FindYourSpace” จะพร้อมสร้างสรรค์และบริการที่ดีแก่ลูกค้า มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีสู่ลูกค้า โดยมีเป้าหมายสู่ผู้นำในตลาดในไทยและภูมิภาคอาเซียน

"FindYourSpace" เครื่องมือจัดการอสังหาฯ