posttoday

ทีวีดิจิทัลเมินบอลโลก ชี้ค่าลิขสิทธิ์สุดแพงแมตช์ละเกือบ30ล้าน

21 พฤษภาคม 2560

ทีวีดิจิทัลเผยค่าลิขสิทธิ์บอลโลกแพงเว่อร์ ระบุแม้ลดราคา 50% ก็ยังไม่คุ้มค่ากับการลงทุน

ทีวีดิจิทัลเผยค่าลิขสิทธิ์บอลโลกแพงเว่อร์ ระบุแม้ลดราคา 50% ก็ยังไม่คุ้มค่ากับการลงทุน 

นายพรชัย พูนล้ำเลิศ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัทบางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง ผู้บริหารช่องพีพีทีวี เปิดเผยว่า กรณีที่ฟีฟ่ามีการตั้งราคาถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกเป็นเม็ดเงิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,700 ล้านบาท ทั้งหมด 64 นัด เฉลี่ยนัดละเกือบ 30 ล้านบาทนั้นราคานี้ถือว่าสูงเกินไป และไม่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยในขณะนี้

“หากช่องไหนมีแผนที่จะซื้อลิขสิทธิ์ดังกล่าวมองว่าไม่คุ้ม เพราะนอกจากราคาแพงแล้ว ยังมีปัจจัยลบจากลิงก์เถื่อนและเว็บผี ที่จะเข้ามาส่งผลกระทบ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการก็บอบช้ำกับการทำธุรกิจทีวีดิจิทัลมากพอสมควรแล้ว” นายพรชัย กล่าว

นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อาร์เอส ผู้บริการช่อง 8 กล่าวว่า ราคาที่ฟีฟ่าตั้งมาเกิดจากความคาดหวังบนสมมติฐานของตลาดในอดีต เพราะนำไปเปรียบเทียบกับราคาประมูลของพรีเมียร์ลีกซึ่งเป็นเนื้อหาที่อยู่บนธุรกิจโทรทัศน์บอกรับสมาชิก ไม่ใช่ฟรีทีวีเหมือนฟุตบอลโลกที่เกิดขึ้นในครั้งหลังสุดที่บริษัทไทยได้ประมูลมา และปัจจุบันบริษัทได้ออกจากธุรกิจดังกล่าวไปแล้ว เนื่องจากปัจจุบันสภาพตลาดเปลี่ยนไปมากไม่ว่าจะเป็นด้านของช่องทางการออกอากาศ หรือความซับซ้อนของการบริหารจัดการแพลตฟอร์มท่ามกลางกระแสสื่อออนไลน์

อย่างไรก็ดี อยากให้ฟีฟ่าพิจารณาในเรื่องของความคาดหวังทางด้านราคาใหม่ เพราะราคาฟุตบอลโลกทั้ง 64 นัดเป็นเนื้อหาที่อยู่ภายใต้กฎ มัสต์ แคร์รี่ ดังนั้นทุกนัดต้องทำการฉายให้ประชาชนดูฟรี ซึ่งหมายถึงการที่ผู้รับสิทธิในประเทศจะไม่สามารถไปหารายได้เพิ่มจากความเอ็กซ์คลูซีฟของคอนเทนต์ในช่องทางอื่นได้

“หากผู้ประกอบการรายใดต้องการจะซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดตามราคาที่ฟีฟ่าตั้งไว้ อาจจะต้องมองว่าส่วนหนึ่งของราคาที่ต้องจ่ายเป็นงบการตลาดของสถานี เพื่อตอบโจทย์ในการลงทุน” นางพรพรรณ กล่าว

ภาพ เอเอฟพี