posttoday

ไลน์สติ๊กเกอร์พุ่ง500ล.

03 พฤษภาคม 2560

ไลน์สติ๊กเกอร์บูม ผู้ใช้ดาวน์โหลดกว่า 500 ล้านครั้ง ปีนี้เล็งเพิ่มครีเอเตอร์เป็น 1.5 แสนราย และออกมิวสิคสติ๊กเกอร์เจาะแฟนคลับ

ไลน์สติ๊กเกอร์บูม ผู้ใช้ดาวน์โหลดกว่า 500 ล้านครั้ง ปีนี้เล็งเพิ่มครีเอเตอร์เป็น 1.5 แสนราย และออกมิวสิคสติ๊กเกอร์เจาะแฟนคลับ

นายกณพ ศุภมานพ หัวหน้าธุรกิจสติกเกอร์ Line ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมามีผู้ใช้งานไลน์และดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ไลน์ไปใช้แล้วทั้งหมดกว่า 500 ล้านครั้ง เฉลี่ยผู้ใช้งาน 1 ราย จะมีสติ๊กเกอร์จำนวน 15 ชุด ทำให้ปัจจุบันความต้องการสติ๊กเกอร์ใหม่เพิ่มขึ้น บริษัทจึงคาดหวังจะเพิ่มนักออกแบบสติ๊กเกอร์ (ครีเอเตอร์) เป็น 1.5 แสนราย จากปัจจุบันมี 1 แสนราย และจับมือกับค่ายเพลงดังทำมิวสิคสติ๊กเกอร์เจาะกลุ่มแฟนคลับ

สำหรับสติ๊กเกอร์ยอดนิยมที่ขายดีที่สุดในวันแรกที่เปิดจำหน่าย 5 อันดับ คือ Noo-Hin Animated with Sound (หนูหิ่น Animated with Sound), Paopao Bangplee (เจ๊เปาบางพลี), Nong Mind Dukdik v.3 (น้องมาย ดุ๊กดิ๊ก v.3), Pangpond animated with sound (ปังปอนด์ : เจี๊ยวจ๊าว ดุ๊กดิ๊ก) และ GMM hit songs for daily life (GMM ท่อนฮุกเพลงฮิต)

ขณะที่ 5 อันดับ ครีเอเตอร์สติ๊กเกอร์ที่ขายดี คือ Jazzspkk (แจ๊ส สปุ๊กนิค ปาปิยอง กุ๊กกุ๊ก) , Hello Sunny (ซันนี่ ที่รัก), Circle Dukdik (หัวกลม ดุ๊กดิ๊ก), BearPlease (หมีขอ) และ Funny Face Collection (คอลเลกชันของหน้าตลก)

ปัจจุบันสติ๊กเกอร์ในระบบไลน์มี 4 รูปแบบ คือ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียง และสติ๊กเกอร์ป๊อปอัพ โดยการเพิ่มสติ๊กเกอร์รูปแบบที่ 5 มิวสิคสติ๊กเกอร์ขึ้นมานี้เพื่อตอบสนองผู้ใช้งานกลุ่มใหม่ให้ใส่เสียงเพลงความยาว 8 วินาที ซึ่งไทยเป็นประเทศที่ 2 ที่ทำสติ๊กเกอร์รูปแบบนี้และเปิดจำหน่ายไปเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งไลน์เปิดให้ครีเอเตอร์วางขายสติ๊กเกอร์ได้ 8-40 ตัว/เซต ราคาเซตละ 30-150 บาท ทำให้สามารถทดลองการตอบกลุ่มผู้ใช้งานและปรับรูปแบบให้เหมาะเพื่อขยายตลาดได้กว้าง

นายกณพ กล่าวว่า ไลน์ได้ปรับนโยบายส่งเสริมครีเอเตอร์ โดยเซตที่จำหน่ายอยู่ 3.8 หมื่นเซต ยังโตได้อีกมาก โดยสิ่งที่ไลน์จะทำปีนี้คือส่งเสริมอาชีพนี้ให้เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับคนรุ่นใหม่ จากเดิมเป็นการมอบรางวัลให้แก่ครีเอเตอร์ที่ขายสติ๊กเกอร์ได้มากสุดในแต่ละปี เป็นการส่งเสริมคาแรกเตอร์ให้ไม่จบแค่หน้าจอมือถือ แต่ผลิตออกมาเป็นสินค้า มีการทำตลาดแคมเปญร่วมกันโดยช่วงแรกไลน์จะเป็นผู้ดูแลให้ทั้งหมด ซึ่งเดือน มิ.ย. หน้าจะเห็นสินค้ากลุ่มนี้ออกมาทำตลาด และยังทำเวิร์กช็อปทั่วประเทศ เพื่อให้อาชีพครีเอเตอร์เป็นที่รู้จักมากขึ้น ด้านช่องทางซื้อสติ๊กเกอร์จะมีการเพิ่มรูปแบบและช่องทางใหม่ต่อเนื่อง