posttoday

โตโยต้าเบนเข็มมุ่งลงทุนหุ่นยนต์รับสังคมสูงอายุ

14 เมษายน 2560

ค่ายรถใหญ่ญี่ปุ่นตั้งเป้าผลิตหุ่นยนต์ปริมาณมาก รองรับสังคมผู้สูงอายุ

ค่ายรถใหญ่ญี่ปุ่นตั้งเป้าผลิตหุ่นยนต์ปริมาณมาก รองรับสังคมผู้สูงอายุ

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทกำลังก้าวข้ามการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์และรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง หันไปมุ่งพัฒนาหุ่นยนต์มากขึ้น เพื่อรองรับทิศทางสังคมผู้สูงอายุในญี่ปุ่นที่กำลังขยายตัวรวดเร็ว โดยได้เปิดตัวระบบขาหุ่นยนต์ช่วยเดิน เพื่อช่วยผู้สูงอายุและผู้ป่วยอัมพฤกษ์หรือโรคอื่นๆ ให้สามารถเดินได้อีกครั้ง

โตโยต้า ระบุว่า บริษัทมองเห็นศักยภาพความเป็นไปได้ที่จะขึ้นเป็นผู้ผลิตหุ่นยนต์ในปริมาณมาก เพื่อรับมือกับสังคมผู้สูงอายุที่ขยายตัวสวนทางกับอัตราการเกิดใหม่ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวยังนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ ตามมา อาทิ การขาดแคลนแรงงาน และเงินบำเหน็จบำนาญที่ลดลง ซึ่งยังกดดันความต้องการรถยนต์ในประเทศด้วย

"หากเราต้องการช่วยให้ผู้สูงอายุจำนวนมากเดินเหินเคลื่อนไหวต่อได้ หลังจากที่พวกเขาไม่สามารถขับรถได้อีกต่อไป เราก็ต้องมองไปให้เหนือกว่ารถยนต์ และก้าวไปสู่การเป็นผู้ผลิตหุ่นยนต์" โทชิยูกิ อิโซเบะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟรอนเทียร์ รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ ของโตโยต้า กล่าวกับรอยเตอร์ส

ทั้งนี้ ทิศทางของโตโยต้ามีขึ้นสอดคล้องกับบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ที่เปิดตัวขาหุ่นยนต์ช่วยเดินในปี 2015 ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อเนื่องมาจากโครงการหุ่นยนต์อาซิโม

ภาพเอเอฟพี