posttoday

แนะไทยเร่งลงทุน5จี ชี้หากล่าช้าเสียโอกาสนับแสนล้าน

30 มีนาคม 2560

เอกชนจี้รัฐเร่งลงทุน 5จี รับไทยแลนด์ 4.0 ชี้ล่าช้าจะเสียโอกาสสร้างรายได้นับแสนล้าน

เอกชนจี้รัฐเร่งลงทุน 5จี รับไทยแลนด์ 4.0 ชี้ล่าช้าจะเสียโอกาสสร้างรายได้นับแสนล้าน

นางเอมมานูเอลา เลคคี หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะสมาคมจีเอสเอ็ม เปิดเผยว่า การลงทุนเทคโนโลยีมีทั้งความท้าทายและความเสี่ยง ถ้าต้องรอเหมือนตอนเปลี่ยนยุค 2จี มา 3จี ที่ต้องใช้เวลา 20 ปี ประเทศจะเดินหน้าไม่ทัน ดังนั้น ไม่ใช่แค่ผู้ให้บริการโครงข่ายหรือภาคเอกชนที่ให้บริการเป็นผู้ลงทุน แต่ภาครัฐควรเร่งวางโครงสร้างพื้นฐานให้ทั่วถึงและเพิ่มจำนวนคลื่นความถี่ที่เหมาะสมกับการใช้งานและควรลงมือทันทีไม่ใช่รออีก 3-5 ปี แล้วค่อยเดินหน้า

นายสกอต มายน์แฮน ที่ปรึกษาสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) กล่าวว่า หากต้องการให้ประเทศเดินหน้าตามแผนไทยแลนด์ 4.0 และเริ่มมีรายได้เข้ามาในปี 2568 ต้องไม่ใช่แค่เรื่องอี-คอมเมิร์ซ แต่ต้องรวมถึงโครงสร้างทั้งหมด เพราะขณะนี้เมียนมาและกัมพูชาที่มีคลื่นความถี่มากกว่าไทยได้เดินหน้าพัฒนาและวางแผนเรื่องของเทคโนโลยีเร็วมาก ดังนั้น ไทยควรเร่งแข่งขันกับตัวเองและออกจากกับดักรายได้ระดับกลางมองเรื่องของเทคโนโลยีให้มากขึ้น เพราะจะช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาล ซึ่งคาดว่ารายได้ที่จะเข้ามาจากการใช้เทคโนโลยีในแต่ละอุตสาหกรรมไม่ต่ำกว่าหลักแสนล้านบาท

ด้าน นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า อยู่ในช่วงเตรียมแผนเสนอนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการทำดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ เพื่อดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาตั้งฐานในไทย รวมทั้งวางแผนทำเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพิ่มเติม

ภาพ เอเอฟพี