posttoday

"Blockchain"กุญแจดอกใหม่ เพิ่มความโปร่งใสภาคธุรกิจ

30 มีนาคม 2560

Blockchain สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับหลายภาคอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มความโปร่งใส

โดย...นรินรัตน์ พรหมพิทักษ์

เมื่อพูดถึง Blockchain เทคโนโลยีที่มาแรงและได้รับการพูดถึงอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ คนส่วนใหญ่มักนึกถึงการนำระบบดังกล่าวไปใช้งานในธุรกิจการเงินเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ดี Blockchain นั้น สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับหลายภาคอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มความโปร่งใสและประหยัดเวลาในการดำเนินงานมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ Blockchain เป็นระบบการจัดการและเก็บสถิติออนไลน์ มีรูปแบบการเก็บข้อมูลเป็นบล็อกบนเครือข่ายใยแมงมุม ซึ่งผู้ใช้งานระบบสามารถเพิ่มและตรวจสอบกิจกรรมออนไลน์ดังกล่าวได้ทั้งหมดเอง โดยไม่ต้องผ่านตัวกลางใด ซึ่งหมายความว่า ระบบดังกล่าวมีความโปร่งใสและน่าเชื่อถือสูง

ล่าสุด อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซ สัญชาติจีน ได้ริเริ่มโปรเจกต์ Food Trust Framework เพื่อทดลองนำระบบ Blockchain มาใช้แก้ปัญหาสินค้าปลอม โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหาร เพื่อให้ผู้ขายสินค้าบนเถาเป่าและทีมอลล์ แพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ สามารถติดตามแหล่งที่มาของสินค้าต่างๆ ผ่านซัพพลายเชนได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการตรวจสอบสินค้าต้องสงสัย และสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหารได้ 

อาลีบาบา เปิดเผยว่าจะเริ่มทดลองระบบ Blockchain ในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ก่อน ซึ่งเป็น 2 ประเทศหลักที่ส่งสินค้ามาจำหน่ายบนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา โดย แม็กกี้ โจว ผู้อำนวยการจัดการของอาลีบาบา กรุ๊ป ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ มองว่า โปรเจกต์ทดลองดังกล่าวจะเป็นก้าวแรกในการฟื้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั่วโลก หลังอาลีบาบาโดนโจมตีประเด็นการขายสินค้าปลอมอย่างหนัก

นอกเหนือจากธุรกิจค้าปลีกออนไลน์อย่างอาลีบาบาแล้ว ดีลอยต์ เปิดเผยว่า เทคโนโลยี Blockchain สามารถพลิกโฉมธุรกิจบริการสุขภาพได้ด้วยเช่นกัน ทั้งในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงการยกระดับความปลอดภัยและลดรายจ่ายในการเก็บข้อมูลผู้ป่วย

พรีเมียร์ เฮลท์แคร์ อลิอันซ์ ซึ่งให้บริการด้านการจัดซื้อ บริการซัพพลายเชน และการวัดประสิทธิภาพการดำเนินงานให้กับธุรกิจบริการสุขภาพในสหรัฐเปิดเผยว่า การขาด Interoperability หรือระบบการสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลผู้ป่วยแบบอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างโรงพยาบาลต่างๆ ทำให้ธุรกิจบริการสุขภาพต้องเสียค่าใช้จ่ายไปถึง 1.86 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 6.4 แสนล้านบาท) ต่อปี และสูญเสียชีวิตผู้ป่วยไปราว 1.5 แสนรายในแต่ละปี โดยการนำ Blockchain มาใช้งาน ซึ่งเป็นการรวมศูนย์และเชื่อมต่อข้อมูลต่างๆ สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้

ทั้ง 2 ภาคธุรกิจจัดเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของการประยุกต์ใช้งาน Blockchain ซึ่งธุรกิจอื่นๆ น่าจะมีการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ผสมผสานกับการดำเนินงานในอนาคตมากยิ่งขึ้น