posttoday

'ทรู'ร่วมทุนแคนาดาตั้งบริษัทบุกเกมไทย

24 มีนาคม 2560

กลุ่มทรู ร่วมทุนแคนาดา 175 ล้าน ตั้งเกมอะคาเดมีผลิตเกรทดีเวลอปเปอร์ป้อนอุตฯ เกม ดันไทยฮับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใน 3 ปี

กลุ่มทรู ร่วมทุนแคนาดา 175 ล้าน ตั้งเกมอะคาเดมีผลิตเกรทดีเวลอปเปอร์ป้อนอุตฯ เกม ดันไทยฮับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใน 3 ปี

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธาน คณะกรรมการบริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า กลุ่มทรูได้จับมือกับบริษัท แอกซิออน เวนเจอร์ส ประเทศแคนาดา ตั้งบริษัทร่วมทุนทรู แอกซิออน เกมส์ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 175 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 เหรียญสหรัฐ/35 บาท) โดยกลุ่มทรูถือหุ้น 40% และแอกซิออน เวนเจอร์ส ถือหุ้น 60% ซึ่งการร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งและสร้างคุณค่าเพิ่มทางธุรกิจต่อกลุ่มทรู รวมทั้งร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้พร้อมรองรับตลาดโลกในยุคดิจิทัล

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนมีแผนที่จะจัดตั้งสถาบันพัฒนาเกมหรือเกมอะคาเดมี เพื่อเป็นศูนย์กลางการเสริมสร้างบุคลากรและเกรทดีเวลอปเปอร์ สำหรับรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมของไทย รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถของประเทศด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ ตอบสนองนโยบายรัฐที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยเป็นไทยแลนด์ 4.0 โดยคาดว่าจะสร้างเกรทดีเวลอปเปอร์ที่สร้างเกมได้ประมาณ 800 คนใน 3 ปี

นายศุภชัย กล่าวว่า ปีที่ผ่านมามูลค่าตลาดเกมในไทยอยู่ที่ประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท คาดปีนี้จะมีมูลค่าตลาด 1.75 หมื่นล้านบาท ขณะที่ตลาดเกมทั่วโลกจะมีมูลค่า 3.5 ล้านล้านบาทในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่ารายได้ของอุตสาหกรรมเพลงและอุตสาหกรรมภาพยนตร์รวมกัน ขณะที่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อุตสาหกรรมเกมมีการเติบโตทั้งด้านการผลิตและการบริโภค จึงมีแนวโน้มที่จะเป็นศูนย์กลางแห่งใหม่ของอุตสาหกรรมเกมทั่วโลก และคาดว่ารายได้จากอุตสาหกรรมเกมในไทยมีโอกาสเติบโตสูงถึง 7 หมื่นล้านบาท/ปีภายในปี 2568

นายทอดด์ บอนเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการ บริษัท แอกซิออน เวนเจอร์ส กล่าวว่า บริษัทประสบความสำเร็จในการพัฒนาบุคลากรในประเทศจีนมาแล้ว ซึ่งมองว่าประเทศไทยมีศักยภาพทั้งในเรื่องบุคคลและการเติบโตของตลาดเกมที่เติบโตอย่าง ต่อเนื่อง โดยเชื่อว่าไทยจะเป็นศูนย์กลางของตลาดเกมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ดีขณะนี้ทางบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการขออนุญาตเพื่อจัดตั้งเกมอะคาเดมี ซึ่งคาดว่าในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้จะสามารถเปิดให้บริการและคาดว่าจะใช้เวลาทำโปรเจกต์แรกประมาณ 12-18 เดือน เน้นเกมบน มือถือก่อนเนื่องจากตลาดกลุ่มนี้มีสัดส่วนถึง 50-60% ของมูลค่าตลาดรวม

ภาพ http://www.compgamer.com