posttoday

เอไอเอสเตรียมรับ5จี

14 มีนาคม 2560

เอไอเอสรองรับไทยก้าวสู่ 5จี ผนึกควอลคอมม์ ทดสอบเทคโนโลยี 4.5จี แอลทีอี แอดวานซ์เร็ว-แรงตอกย้ำผู้นำ

เอไอเอสรองรับไทยก้าวสู่ 5จี ผนึกควอลคอมม์ ทดสอบเทคโนโลยี 4.5จี แอลทีอี แอดวานซ์เร็ว-แรงตอกย้ำผู้นำ

นายเกรียงศักดิ์ วาณิชย์นที หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า ในปีนี้เอไอเอสจะมุ่งหาเทคโนโลยีใหม่มาต่อยอด และพัฒนาเครือข่ายดิจิทัลให้แข็งแกร่ง ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพเรื่องความเร็ว และปริมาณการรองรับการใช้งาน และเตรียมพร้อมก้าวสู่ยุค 5จี ล่าสุดจับร่วมมือกับผู้ผลิตเทคโนโลยีชิปเซตบนโทรศัพท์มือถือควอลคอมม์

ทั้งนี้ ความร่วมมือควอลคอมม์ได้นำชิปเซตรุ่นที่มีอยู่ปัจจุบันและรุ่นใหม่ที่กำลังจะขาย มาทำการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานเครือข่าย 4.5จี บนเทคโนโลยี 4จี แอลทีอี แอดวานซ์ ซึ่งผลทดสอบชิปเซตระบบ 256-QAM สำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบดาวน์ลิงค์ และ 64-QAM เพิ่มขึ้น 30% หรือมีความเร็วเพิ่มขึ้น 2 เท่า สำหรับเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบอัพลิงค์บนเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของเอไอเอส เพิ่มมากขึ้น 50%

สำหรับเอไอเอสมีเครือข่ายที่มีขีดความสามารถรองรับการใช้งานระดับกิกะบิตแล้ว เพื่อตอบสนองความต้องการผู้ใช้บริการในยุคปัจจุบัน ที่ใช้บริการคอนเทนต์ดิจิทัลอย่างเต็มที่ หรือการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต โดยปัจจุบันเครือข่าย 4จี ของเอไอเอสครอบคลุมพื้นที่ประชากรกว่า 98% ปีนี้วางแผนที่จะลงทุน 4-4.5 หมื่นล้านบาท เพื่อพัฒนาคุณภาพเครือข่ายให้ดียิ่งขึ้น

นายสุวิทย์ พฤกษ์วัฒนานนท์ ผู้จัดการใหญ่ ประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ บริษัท ควอลคอมม์ เอ็นจิเนียริ่ง เซอร์วิส กรุ๊ป กล่าวว่า การทดสอบเทคโนโลยีแอลทีอี แอดวานซ์ เพื่อรองรับกับเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนใหม่ระดับ ไฮเอนด์ที่เริ่มทยอยเปิดตัวเมื่อไตรมาส 4 และปีนี้คาดว่ามีราว 15-18 ล้านเครื่อง และภายใน 6-12 เดือน บริษัทจะพัฒนาชิปเซตเพื่อรองรับกับสมาร์ทโฟนระดับกลางและล่าง