posttoday

"ศึกมาร์เก็ตเพลส" ชิงภาพอเมซอนเมืองไทย

25 กุมภาพันธ์ 2560

การแข่งขันมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่ยุคนี้ ใช้กลยุทธ์ราคา การทำโปรโมชั่น เชื่อว่า อีกไม่กี่ปีจะเหลือผู้เล่น 2-3 ราย

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

เมื่อรายใหญ่พร้อมเปิดเกมรุกตลาดอี-คอมเมิร์ซ มาร์เก็ตเพลสในไทย ทั้งลาซาด้าภายใต้เงาของอาลีบาบา อีเลฟเว่น สตรีท จากเกาหลี หรือกระทั่งกลุ่มเซ็นทรัลกำลังซุ่มเปิดตัวมาร์เก็ตเพลส ส่งผลให้ตลาดอี-คอมเมิร์ซฝุ่นตลบ รายเล็กต้องปรับตัว เป็นยุคของการต่อสู้รายใดเงินหนาถึงมีความได้เปรียบ

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ ตลาดดอทคอม (Tarad.com) เปิดเผยว่า การแข่งขันอี-คอมเมิร์ซ มาร์เก็ตเพลส ปีนี้มีความรุนแรงด้านการลงทุน โดยเฉพาะการใช้เงินสำหรับการทำโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้ามากกว่าจะไปซื้อจากคู่แข่ง และการใช้เม็ดเงินโฆษณาผ่านการสื่อสารช่องทางต่างๆ สร้างการรับรู้ในวงกว้างและรวดเร็ว

นอกจากนี้ ธุรกิจมาร์เก็ตเพลส ยังโดนช่วงชิงกำลังซื้อจากโซเชียลคอมเมิร์ซไปด้วยเช่นกัน ขณะนี้จึงเหลืออี-คอมเมิร์ซมาร์เก็ตเพลสของไทยไม่เกิน 10 ราย อาทิ ตลาดดอทคอมวีเลิฟช็อปปิ้ง จากนี้เป็นต้นไปเกมการแข่งขันมาร์เก็ตเพลส หัวใจสำคัญ คือ งบประมาณ หากใครมีสายป่านยาวได้ระยะ 1-2 ปี จะอยู่รอดบนตลาดที่มีมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท และยังมีศักยภาพเติบโตได้อีกมากเมื่อเทียบกับภาพรวมอี-คอมเมิร์ซ มูลค่า 2.4 แสนล้านบาท เติบโตไม่ต่ำกว่า 20%ต่อปี

“ในอนาคตผู้ประกอบการไทยทำมาร์เก็ตเพลส จะเหลือต่ำกว่า 5 รายเท่านั้น โดยมีเว็บไซต์ที่มีความแอ็กทีฟหรือมีความเคลื่อนไหวทางตลาดราว 2-3 ราย และหลังจากนั้นรายเล็กล้มหายตายจากตลาดไปแล้ว การแข่งขันด้านสงครามราคาจะเหลือน้อยลง มาสู้กันที่ระบบคลังสินค้า การขนส่ง การทำตลาดอยากให้รัฐบาลสนับสนุนผู้ประกอบการมาร์เก็ตเพลสคนไทย จากที่ผ่านมารัฐบาลสนับสนุนการเข้ามาทำธุรกิจของอาลีบาบา แต่ไม่ได้พิจารณาถึงผลกระทบของธุรกิจไทย” ภาวุธ กล่าว

ความร้อนแรงมาร์เก็ตเพลสปีนี้ ต้องจับตาการเข้ามาของกลุ่มเซ็นทรัลที่กำลังเปิดตัวเว็บไซต์ในเร็วๆ นี้ โดย วรวุฒิ อุ่นใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีโอแอล ได้กล่าวไว้ว่า จะเปิดประมาณปลายเดือน ก.พ.หรือต้น มี.ค. ความเคลื่อนไหวกำลังอยู่ระหว่างดีลกับพันธมิตรร้านค้า อาทิ เทพช็อป เพิ่มเข้ามาอยู่ภายใต้ร่มเงามาร์เก็ตเพลสของกลุ่มเซ็นทรัล เพราะแม่เหล็กสำคัญคือ ต้องมีร้านค้าหลากหลายเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้ายิ่งขึ้น

เมื่อกลุ่มเซ็นทรัลลงมาเล่นสมรภูมิมาร์เก็ตเพลส ยิ่งสร้างความสะเทือนให้กับรายกลางและเล็ก การจัดเต็มของสินค้าในเครือทั้งจากบีทูเอส ซูเปอร์สปอร์ต และยังรวมถึงการรวบร้านค้าในส่วนของพลาซ่าเข้ามาเป็นพันธมิตร ความแข็งแกร่งของเว็บไซต์ซาโลร่า (ZALORA) ด้านทางสินค้าแฟชั่น เป็นศึกของการช่วงชิงตำแหน่งผู้นำ เพราะยังไม่มีใครเป็นเจ้าตลาดอย่างจริงจัง เหมือนเช่นอเมริกา ไม่ว่าใครจะซื้อสินค้าอะไรก็ต้องนึกถึงอเมซอน มาร์เก็ตเพลสอันดับหนึ่งในตลาด

ทางด้านวีเลิฟช็อปปิ้ง (Welove) การเข้ามาของกลุ่มเซ็นทรัลส่งผลให้มาร์เก็ตเพลสที่มีความแข็งแกร่งทางด้านสินค้าแฟชั่นต้องปรับแผนการทำตลาด ธนานันท์ อรุณรักษ์ติชัย ผู้ช่วยผู้อำนวยการบริษัท แอสเซนด์ กรุ๊ป ผู้ให้บริการมาร์เก็ตเพลสวีเลิฟ กล่าวว่า แผนระยะ 3-5 ปี บริษัทให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์มวีมอลล์ (Wemall) หรือเป็นช่องทางให้ร้านค้าที่มีแบรนด์เข้าจำหน่าย หรืออยู่ในระดับกลาง-บน รองรับกับผู้ซื้อที่ต้องการความเชื่อมั่นและซื้อสินค้ามีแบรนด์ และสร้างความแตกต่างจากวีเลิฟ หรือมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่ที่จำหน่ายสินค้าตั้งแต่ระดับแมสขึ้นไป

“การแข่งขันมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่ยุคนี้ ใช้กลยุทธ์ราคา การทำโปรโมชั่น เชื่อว่า อีกไม่กี่ปีจะเหลือผู้เล่น 2-3 ราย และต่อไปการดึงร้านค้าเข้ามาจำหน่าย จะไม่มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียม แต่มาร์เก็ตเพลสมีรายได้จากโฆษณาเหมือนเช่นเถาเปาในจีนเปิดให้ร้านค้าเข้ามาจำหน่ายฟรี สำหรับวีมอลล์ปีนี้วางแผนเพิ่มร้านค้าจาก 300 ร้านค้า เป็น 500-600 ร้านค้าและตั้งเป้ามีสัดส่วนรายได้ 50% ในอีก5 ปี ส่วนวีเลิฟสัดส่วน 50%”ธนานันท์กล่าว

สำหรับผู้ให้บริการหน้าร้านออนไลน์ฟรีเว็บไซต์เทพช็อปดอทคอม ณัฐวิทย์ ผลวัฒนสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลเอ็นดับเบิ้ลยู กล่าวว่า การเติบโตของมาร์เก็ตเพลสเป็นโอกาสอันดีที่บริษัทนำร้านค้าที่มีอยู่ 4.8 แสนร้านค้าเข้าไปจำหน่ายสินค้าในแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส เบื้องต้นร้านค้าจำหน่าย 1,000 ร้านค้าบนอีเวฟเว่นสตรีท โดยทำการเชื่อมต่อกับระบบของเทพช็อป คาดว่าระบบดังกล่าวเปิดตัวกลางเดือน ก.ค. และกำลังอยู่ระหว่างเจรจากับอีกหลายราย อีกทั้งยังเตรียมเปิดบริการอี-คอมเมิร์ซเซอร์วิสเพื่อรองรับการเติบโต อาทิ ระบบแพ็กสินค้า การจัดส่ง การชำระเงิน

ภาพรวมตลาดมาร์เก็ตเพลสปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท ด้วยมูลค่าตลาดสูงและยังไร้ผู้นำชัดเจน ต้องจับตาก้าวเดินของ 3 ค่ายใหญ่ ลาซาด้าเซ็นทรัล อีเลฟเว่น สตรีท ว่าใครจะสร้างตัวเองให้เป็นอเมซอนเมืองไทย ซึ่งต้องวัดขุมพลังกันหลายยกจากแบ็กอัพใหญ่จากจีน เกาหลี และยักษ์ใหญ่ค้าปลีกเมืองไทยอย่างเซ็นทรัล