posttoday

คนไทยช้อปนอกผ่านมือถือพุ่งอันดับ 2 เอเชียแปซิฟิก

16 กุมภาพันธ์ 2560

คนไทยช้อปออนไลน์ข้ามประเทศเป็นอันดับ 2 รองจากจีน ฮิตซื้อเสื้อผ้า กระเป๋า มากสุด

คนไทยช้อปออนไลน์ข้ามประเทศเป็นอันดับ 2 รองจากจีน ฮิตซื้อเสื้อผ้า กระเป๋า มากสุด

นายสมหวัง เหลืองไพบูลย์ศรี ผู้จัดการ เพย์พัล ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า  ผลสำรวจผู้บริโภคคนไทยจากกลุ่มตัวอย่าง 800 คน เกี่ยวกับการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ในปี 2560 คาดว่า จะมียอดการใช้จ่ายออนไลน์อยู่ที่ 3.76 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% เป็นการซื้อผ่านอุปกรณ์มือถือราว 1.73 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 50% ของการใช้จ่าย เติบโตต่อเนื่องจากปี 2559 ที่มียอดใช้จ่ายออนไลน์ 3.25 แสนล้านบาท ขยายตัว 19% เป็นการซื้อผ่านอุปกรณ์มือถือ 1.41 แสนล้านบาท เป็นอัตราเติบโตถึง 44%ช

ทั้งนี้ พฤติกรรมคนไทยมีแนวโน้มการซื้อขายออนไลน์ข้ามประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมาจากปัจจัยความสะดวกสบาย การประหยัดเงินมากกว่าการซื้อของเงินสด และมีสินค้าให้เลือกมากมาย ทำให้ คาดว่า การซื้อขายออนไลน์ข้ามประเทศจะเติบโตถึง 84% ในปีนี้จากยอดการซื้อสินค้าประมาณ 6 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี จากความนิยมของคนไทยในการซื้อของข้ามประเทศ และการช้อปผ่านช่องทางอุปกรณ์มือถือ ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต มากขึ้น ทำให้ปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นประเทศที่ผู้บริโภคใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในการช้อปออนไลน์ข้ามประเทศ เป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ด้วยสัดส่วน 46% รองจากจีน ที่มีสัดส่วนการซื้อของข้ามประเทศผ่านอุปกรณ์มือถือ 47%

สำหรับ ในประเทศไทยช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา จากจำนวนผู้บริโภคที่ช้อปออนไลน์ข้ามประเทศ พบว่า 54% เลือกที่จะช้อปสินค้าหมวดหมู่ประเภทแฟชั่นมากที่สุด อาทิ เสื้อผ้า รองเท้า และ เครื่องประดับ  ตามมาด้วยสินค้าในหมวดหมู่การศึกษาและสื่อบันเทิง 40% และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ 39% ตามลำดับ นอกจากนี้ ยังพบว่า เทรนด์สินค้าที่ผู้บริโภคจะซื้อผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซมากขึ้นในปี 2560 ได้แก่ ของใช้ในครัวเรือนเติบโต 24% สินค้าบริโภค เติบโต 20% และ สินค้าสำหรับเด็ก เติบโต 16%
 
อย่างไรก็ดี แม้การช้อปข้ามประเทศจะเป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาวไทย แต่ยังมีข้อจำกัดบางอย่าง โดย 45% ของผู้สำรวจทั้งหมดระบุว่า ค่าขนส่ง เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักช้อปไม่สามารถซื้อของข้ามประเทศได้บ่อยครั้ง ปัจจัยรองลงมาคือ การจ่ายค่าภาษีศุลกากร 44%  และความชัดเจนของอัตราภาษีศุลกากร 42% ซึ่ง PayPal จะเข้าไปตอบโจทย์โดยมีผลิตภัณฑ์ที่สร้างความมั่นใจในการช้อปออนไลน์ ทั้งการคืนเงิน บริการคุ้มครองผู้ซื้อที่ครอบคลุมการซื้อในกลุ่มสินค้าที่จับต้องไม่ได้ อาทิ ตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ ไฟล์เพลงดิจิทัล อีบุ๊ก เกม และการดาวน์โหลดซอฟท์แวร์ และนโยบายคุ้มครองผู้ขายจากการถูกหลอกลวงด้านธุรกรรมออนไลน์อีกด้วย