posttoday

บ้านผู้ลี้ภัยโดยอิเกีย ที่ใช้เวลาสร้างเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น!

12 กุมภาพันธ์ 2560

ผลิตภัณฑ์ชนะรางวัลการออกแบบของ Beazley Design ประจำปี 2017 ที่พักสำหรับผู้ลี้ภัยที่ประกอบง่าย และใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์

ผลิตภัณฑ์ชนะรางวัลการออกแบบของ Beazley Design ประจำปี 2017 ที่พักสำหรับผู้ลี้ภัยที่ประกอบง่าย และใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์

เป็นที่รู้กันดีว่าอิเกียนั้นโดดเด่นในด้านเฟอร์นิเจอร์ที่ขนย้ายง่าย ประกอบง่าย และประหยัดพื้นที่ใช้สอย ดังที่คุณผู้อ่านได้เคยเห็นสินค้าจากอิเกียมาแล้ว หลายต่อหลายชิ้น แต่ทราบหรือไม่ว่าอิเกียยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบ และผลิตบ้านให้แก่บรรดาผู้อพยพ ที่ตัวโครงสร้างนั้นถูกแพครวมมาในกล่อง 2 กล่อง และใช้เวลาในการประกอบบ้านเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

ที่พักเพื่อผู้ลี้ภัยเหล่านี้มีชื่อว่า Better Shelter โดยอิเกียร่วมกับ UNHCR ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้เพิ่งจะชนะรางวัลสถาปัตยกรรม และการออกแบบแห่งปี 2017 จาก Beazley Design ซึ่งระบุว่าเป็นรางวัลที่ควรคู่ให้กับ "ผลิตภัณฑ์การออกแบบที่สร้างความเปลี่ยนแปลง มีประโยชน์เข้าถึงได้ง่าย และถ่ายทอดจิตวิญญาณแห่งปี"

บ้านผู้ลี้ภัยโดยอิเกีย ที่ใช้เวลาสร้างเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น! ที่พักเพื่อผู้ลี้ภัยทั้งหลัง ถูกบรรจุมาในกล่องเพียง 2 กล่องเท่านั้น

"หากเปรียบเทียบการใช้ชีวิตในเต็นท์ กับในเชลเตอร์ หรือบ้านของเรา มันสะดวกสบายกว่ากันเยอะหลายพันเท่า" Saffa Hameed หนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบ กล่าวแก่ UNHCR "เต็นท์มันเหมือนกับเศษผ้าที่นำมาประกอบกัน และแน่นอนมันสั่นไหวตลอดเวลา รวมทั้งไม่มีความเป็นส่วนตัวอีกด้วย"

บรรดาครอบครัวผู้อพยพจำต้องย้ายจากเต็นท์หนึ่งไปยังอีกเต็นท์หนึ่งเสมอ เมื่ออากาศร้อนเกินไปในฤดูร้อน หรือเกิดน้ำท่วมในฤดูฝน ที่อาจสูงถึงหนึ่งฟุตเลยทีเดียว ฉะนั้นแล้วการมีบ้านพักจากไอเกียจึงเป็นเหมือนสวรรค์เลยทีเดียว ด้วยโครงสร้างแข็งแรงที่ช่วยปกป้องผู้อยู่อาศัย นอกจากนั้นยังมีประตูที่สามารถล็อคได้เพื่อความปลอดภัย

Better Shelter ถูกออกแบบมาเพื่อให้อยู่อาศัยได้อย่างสบายๆ พื้นที่กว้างขนาด 17.5 ตารางเมตรสำหรับจำนวนสมาชิกครอบครัวสูงสุด 5 คน โครงสร้างทั้งหมด 68 ชิ้นถูกออกแบบมาให้ประกอบอย่างง่ายดาย เพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น บ้านพักของผู้อพยพ 1 หลังก็จะถูกประกอบร่างเสร็จสมบูรณ์ ภายนอกมีฉนวนกันความร้อน และภายในก็มีไฟฟ้าให้ใช้จากโซลาเซลล์ พร้อมรางปลั๊กที่สามารถใช้ชาร์จโทรศัพท์ และ USB ได้

บ้านผู้ลี้ภัยโดยอิเกีย ที่ใช้เวลาสร้างเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น! บรรยากาศภายใน Better Shelter ที่สมาชิกครอบครัวสามารถอยู่อาศัยได้อย่างสบาย

สนนราคาที่พักจากอิเกียนี้ หลังหนึ่งอยู่ที่ 1,250 ดอลล่าร์สหรัฐ แน่นอนว่าราคาขนาดนี้แพงเป็น 2 เท่าของเต็นท์ปกติ แต่ความปลอดภัย และความสะดวกสบายในการอยู่อาศัยนั้นแตกต่างกันมาก Better Shelter มีอายุการใช้งานนาน 3 ปี กว่าแผ่นพลาสติกที่ทำหน้าที่เป็นหนัง และหลังคาจะเสื่อมสภาพไป ซึ่งก็สามารถเปลี่ยนใหม่ได้

นับตั้งแต่ผลิตภัณฑ์เริ่มดำเนินการผลิตขึ้นในปี 2015 ปัจจุบัน Better Shelter จากอิเกียนี้เดินทางไปทำหน้าที่เป็นที่อยู่อาศัยให้แก่บรรดาผู้ลี้ภัยแล้ว มากกว่า 16,000 หลัง ในหลายค่ายผู้อพบพทั่วโลกเช่น อิรัก, จิบูตี, กรีซ และไนเจอร์เป็นต้น

บ้านผู้ลี้ภัยโดยอิเกีย ที่ใช้เวลาสร้างเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น! ปัจจุบัน Better Shelter กว่า 16,000 หลัง ได้กลายเป็นบ้านให้แก่ผู้ลี้ภัยหลายแห่งทั่วโลก

 

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ http://www.bettershelter.org/