posttoday

อี-สปอร์ตจุดพลุ สงครามพีซีเกมเดือด

02 กุมภาพันธ์ 2560

ตลาดพีซีเกมจะติดลมบนยิ่งขึ้น หากโครงสร้างพื้นฐานทางสัญญาณอินเทอร์เน็ตแรงและเร็วได้ใจคอเกม

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ทิศทางตลาดอี-สปอร์ต กำลังมาแรงทั่วโลก สำหรับในภูมิภาคเอเชีย ประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 5 ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ประกอบด้วย ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน เกาหลี และจากนี้ยังมีศักยภาพเติบโตอีกมาก กระแสเกมจึงเข้ามาปลุกตลาดพีซีในช่วงที่ผ่านมาอยู่ในภาวะขาลงให้กลับมามีสีสันอีกครั้ง

เคน หว่อง รองประธานประจำตลาดภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก เลอโนโว เปิดเผยว่าภาพรวมอุตสาหกรรมเกมมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากกระแสการแข่งขันกีฬาอี-สปอร์ต เกิดขึ้นทั่วโลก จำนวนผู้เล่นยิ่งนับวันจึงยิ่งเพิ่มขึ้นเพื่อการไล่ล่ารางวัลที่มีมูลค่าสูง ปัจจุบันมีผู้เล่นราว 1,300 ล้านคนในขณะที่ผู้ชมกีฬาชนิดนี้ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจาก 270 ล้านคน ซึ่งต้องจับตาว่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้าจำนวนผู้ชมยิ่งมากขึ้น

สภาพการแข่งขันพีซีเกมในขณะนี้ถึงกับฝุ่นตลบ เมื่อทุกค่ายหันมาแตกฮาร์ดแวร์เกมมิ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ทำให้แบรนด์เกิดการจดจำได้ง่ายสำหรับคอเกมและสินค้าติดตลาดอย่างรวดเร็ว คือ การแข่งขันออกซับแบรนด์ โดยก่อนหน้านี้ เอเซอร์ ก็เปิดตัวซับแบรนด์ พรีเดเตอร์ (Predator) ขณะที่เลอโนโวในปีนี้ก็จับมือร่วมกับอินเทลพันธมิตรทางธุรกิจ เปิดตัวซับแบรนด์เลอโนโวลีเจียน(Lenovo Legion) เป็นครั้งแรก เพื่อรุกตลาดฮาร์ดแวร์สำหรับเกม

“กลยุทธ์หลักของเลอโนโว คือ สร้างความแตกต่างด้วยการนำเสนอนวัตกรรมที่ดีกว่า อย่างล่าสุดเปิดตัวเกมมิ่งเดสก์ท็อปทั้งหมด 4 รุ่น มีไฺฮไลต์อยู่ที่ เลอโนโว ไอเดียเซ็นเตอร์ วาย710 คิวบ์ ตัวเครื่องเล็ก สเปกแรง และยังมีโน้ตบุ๊กใหม่อีก 3 รุ่น ซึ่งจะเปิดตัวครบไลน์ทั้งหมดไตรมาสแรก โดยในสิ้นปีนี้เลอโนโวตั้งเป้าเป็นผู้นำตลาดกลุ่มพีซีสำหรับเกมเพิ่มจาก 25% เป็น 30%”

อี-สปอร์ตจุดพลุ สงครามพีซีเกมเดือด

ด้านเอเซอร์การทำตลาดพีซีในปีนี้ มุ่งโฟกัสตลาดเกมมิ่ง เพราะเป็นกระแสมาแรงและเติบโตทั่วโลก มีทั้งกลุ่มผู้เล่นจริงจังและมือสมัครเล่น

นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ กล่าวว่า เอเซอร์วางแผนเปิดตัวซีรี่ส์ VX ในระดับราคาราว 3 หมื่นบาท ในช่วงเดือน มี.ค.เจาะกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อยหรือขยายฐานในตลาดแมสเพิ่มขึ้น และเป็นโปรดักต์ไลน์เข้ามาเสริมตัวเครื่องพีซีเกมครอบคลุม จากปัจจุบันเอเซอร์เน้นทำตลาดระดับบีไปจนถึงระดับเอ ด้วยซีรี่ส์ของพรีเดเตอร์มีราคาตั้งแต่ 4 หมื่น-2 แสนบาทขึ้นไป

ขณะที่แนวโน้มตลาดพีซีอัตราการเติบโตใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยการเติบโตในเชิงปริมาณไม่เติบโต แต่จะเติบโตด้านของมูลค่า เบื้องต้นปีนี้คาดว่าโตราว 10% หลังจาก 3 ปีที่ผ่านมาราคาเฉลี่ยของเครื่องอยู่ที่ 1.8 หมื่นบาท การเติบโตมูลค่ามาจากการมีคอมพิวเตอร์พีซีสำหรับเล่นเกมมาขับเคลื่อน ซึ่งรายได้หลักของเอเซอร์ยังมาจากคอมพิวเตอร์พีซีในสัดส่วน 90% ที่เหลืออีก 10% เป็นอื่นๆ ทำให้กลุ่มคอมพิวเตอร์พีซีสำหรับเล่นเกม เป็นอีกกลุ่มสินค้าหนึ่งที่ผลักดันให้บริษัทเติบโต

ตลาดอุปกรณ์เสริมถือว่าเป็นอีกตัวหนึ่งที่น่าจับตามอง ซึ่งอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องกับเกม ไม่ว่าจะเป็น มอนิเตอร์ คีย์บอร์ด ลำโพง เติบโตในทิศทางเดียวกับพีซีสำหรับเกมหลายแบรนด์เริ่มเข้ามาทำตลาด หนึ่งในนั้นคือ เบ็นคิว ที่เริ่มให้ความสำคัญตลาดเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

พัทธกร พรศิริธิเวช ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย บริษัท เบ็นคิว (ประเทศไทย) กล่าวว่า กลุ่มมอนิเตอร์สำหรับเกมจะเติบโตด้านมูลค่าจากความต้องการมอนิเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงมากยิ่งขึ้น เพื่อนำมาใช้งานโดยเฉพาะการแข่งขันอี-สปอร์ต โดยกลุ่มที่จะผลักดันให้ยอดขายของบริษัทเติบโตยังคงเป็นกลุ่มมอนิเตอร์ ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มมอนิเตอร์สำหรับเกมมีสัดส่วน 30%

ก่อนหน้านี้บริษัทได้เข้าซื้อแบรนด์ ZOWIEเพื่อมาทำตลาดอุปกรณ์เสริมเกมโดยเฉพาะและปีนี้เบ็นคิวได้แนะนำจอมอนิเตอร์ 2รุ่นใหม่ ได้แก่  XL2540 จอมอนิเตอร์ขนาด24.5 นิ้ว และ XL2750 ที่เป็นจอมอนิเตอร์ขนาด27 นิ้ว มีเทคโนโลยี DYAC ในการช่วยแสดงผลให้ภาพลื่น มั่นใจว่ารายได้ปีนี้เติบโต 100% ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

หากวิเคราะห์ตลาดเกมในไทยในขณะนี้มีผู้เล่นหลัก 3 กลุ่ม ประกอบด้วยกลุ่มผู้เล่นทั่วไป กลุ่มมือสมัครเล่น และกลุ่มผู้ใช้งานมืออาชีพ ในช่วงที่ผ่านมาหลายค่ายพยายามเข้าไปเจาะกลุ่มผู้ใช้งานมืออาชีพ และเชื่อว่าจากนี้ไปหลายค่ายคงลงมาเสริมไลน์สินค้าเจาะกลุ่มผู้เล่นทั่วไปหรือมือสมัครเล่น ด้วยการนำเสนอเครื่องพีซีเกมที่ราคาไม่สูง สอดคล้องกับกำลังซื้อ

ตลาดพีซีเกมจะติดลมบนยิ่งขึ้น หากโครงสร้างพื้นฐานทางสัญญาณอินเทอร์เน็ตแรงและเร็วได้ใจคอเกม และจะยิ่งปลุกอี-สปอร์ตเมืองไทยให้ขยายตัว พีซีที่ก่อนหน้านี้รอวันตายก็กลับมามีชีวิตชีวา แถมยังขายได้มูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ต้องจับตาดูกันให้ดีโดยเฉพาะตลาดล่างที่ยังไม่มีแบรนด์ใดทำตลาดจริงจัง ทั้งที่มีลูกค้าจำนวนมาก