posttoday

เปลี่ยนคาร์บอนในอากาศเป็นเครื่องประดับ ด้วยตึกฟอกอากาศ

30 มกราคม 2560

พบกับเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่ช่วยทำความสะอาดอากาศให้บริสุทธิ์อีกครั้ง โดยนักประดิษฐ์ชาวเนเธอร์แลนด์

พบกับเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่ช่วยทำความสะอาดอากาศให้บริสุทธิ์อีกครั้ง โดยนักประดิษฐ์ชาวเนเธอร์แลนด์

เมื่อเร็วๆนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำเพิ่งจะตัดสินใจปรับเข็มนาฬิกาวันสิ้นโลก หรือ DoomsDay Clock ให้เข้าใกล้เส้นตาย หรือเวลาเที่ยงคืนเร็วขึ้น โดยเหลือเวลาอีกเพียง 2 นาที กับอีก 30 วินาทีเท่านั้น ที่นาฬิกาเชิงสัญลักษณ์นี้กำหนดให้เป็นจุดจบของมนุษยชาติ แต่คุณผู้อ่านอย่าเพิ่งตกใจเป็นกระต่ายตื่นตูมไป เพราะท่ามกลางภาวะโลกร้อน ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั่วโลก ไปจนถึงการแข่งขันด้านอาวุธนิวเคลียร์ สิ่งเหล่านี้อาจไม่ได้ฆ่าคุณ แต่เป็นมลพิษในอากาศต่างหาก

มลพิษในอากาศเป็นปัญหาเรื้อรังที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชากรในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นในจีน, อินเดีย และเม็กซิโก ซึ่งหากยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป ผลจากการศึกษาโดยศูนย์บริการข้อมูลทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ คาดการณ์ไว้ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ คือภายในปี 2050 ปัญหามลพิษในอากาศจะกลายมาเป็นอันดับหนึ่ง และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของผู้คนหลากหลายประเทศ

เปลี่ยนคาร์บอนในอากาศเป็นเครื่องประดับ ด้วยตึกฟอกอากาศ หน้าตาของ Smog Free Tower สิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์อีกครั้ง

ขณะนี้คือปี 2017 และนับว่าเป็นโชคดีอยู่บ้าง ที่มนุษยชาติยังมีความหวัง เชิญพบกับ Smog Free Project โครงการช่วยโลก โดย  Daan Roosegaarde นักออกแบบชาวเนเธอร์แลนด์ ที่ต้องการกู้สภาพอากาศของโลกให้กลับมาสะอาดบริสุทธิ์อีกครั้ง

เรื่องราวเริ่มต้นเมื่อหลายปีก่อน Roosegaarde เดินทางไปยังประเทศจีน แต่เมื่อเขามองมาจากหน้าต่างของโรงแรมและพบกับวิวทิวทัศน์ที่เต็มไปด้วยฝุ่นควัน ทำให้เขาคิดว่า เขาจะทำอย่างไรให้ความเป็นอยู่ของผู้คนสามารถดีขึ้นกว่านี้ได้ โดยไม่ต้องรอความหวังจากรัฐบาล หรือบริษัทขนาดใหญ่ยักษ์

หลังการพัฒนาหลายปี Roosegaard ได้สร้าง Smog Free Tower ขึ้น เจ้าสิ่งประดิษฐ์ที่ว่านี้เปรียบเสมือนเครื่องฟอกอากาศขนาดสูง 23 ฟุต หรือเรียกได้ว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และมีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดอากาศรอบๆได้มากถึง 30,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง และปลดปล่อยอากาศดีออกมาแทน ด้วยการทำงานแบบ 360 องศา

หลังประสบความสำเร็จจากการระดมทุนบน Kickstarter ตัวเขาได้สร้าง Tower นี้ติดตั้งในเมืองรอตเทอร์ดาม บ้านเกิด เจ้าสิ่งประดิษฐ์กู้โลกนี้เตะตารัฐบาลจีนเข้าอย่างแรง จน Roosegaarde ได้รับคำเชิญชวนให้สร้าง Tower ขึ้นในกรุงปักกิ่ง หนึ่งในเมืองที่ได้ชื่อว่ามีค่ามลพิษในอากาศมากที่สุดติดอันดับต้นๆของโลก ซึ่งหลังการติดตั้ง พบว่า Smog Free Tower ช่วยให้อากาศบริเวณที่เครื่องนี้ถูกติดตั้ง มีความสะอาดเพิ่มมากขึ้นถึง 55%

เปลี่ยนคาร์บอนในอากาศเป็นเครื่องประดับ ด้วยตึกฟอกอากาศ มลพิษในอากาศถูกแปรสภาพกลายเป็นผงสีดำ

นอกจากนั้นสิ่งประดิษฐ์ของเขาจะดูดอากาศเสีย คืนอากาศดีกลับคืนสู่โลกแล้ว ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งก็คือ Smog Free Tower ยังสามารถเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ ให้กลายสภาพเป็นผงสีดำ และแปรรูปให้กลายเป็นสี่เหลี่ยมลูกบาศก์สีดำขนาดเล็ก เคลือบด้วยเรซิน เป็นเครื่องประดับเก๋ไก๋ที่หาที่ไหนไม่ได้อีกด้วย

เปลี่ยนคาร์บอนในอากาศเป็นเครื่องประดับ ด้วยตึกฟอกอากาศ เครื่องประดับที่ได้จากกระบวนการฟอกอากาศ(ซ้าย) และ Daan Roosegaarde เจ้าของไอเดีย

Roosegaarde คาดหวังว่าสิ่งประดิษฐ์ของเขาจะสามารถสร้างอนาคตที่สดใสให้แก่โลกใบนี้ อย่างไรก็ตามการจะทำความสะอาดอากาศให้กลับมาดีอย่างเดิมนั้น อาจต้องใช้เวลานาน 10 - 15 ปี กว่าจะถึงเวลาที่ธรรมชาติสามารถคงอยู่ได้ด้วยตัวเองนั้น โลกยังคงต้องพึ่งพาสิ่งประดิษฐ์ของเขาต่อไป ซึ่งหากใครก็ตามที่สนใจอยากช่วยสนับสนุนล่ะก็ สามารถซื้อเครื่องประดับที่ถูกสร้างขึ้นจากมลพิษได้ รายได้ก็จะถูกนำไปสร้าง Smog Free Tower มากขึ้น ซึ่งคาดหวังกันว่าจะถูกนำไปติดตั้งยังเมืองอื่นๆในอนาคต ที่เผชิญกับปัญหามลพิษทางอากาศเช่นกัน อย่าง มุมไบ หรือรีโอเดจาเนโร เป็นต้น


 

ชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.studioroosegaarde.net/project/smog-free-project/