posttoday

"ไทม์ลาย" สตาร์ทอัพเกมแห่งอนาคต

19 มกราคม 2560

สิ่งสำคัญที่ทำให้เกมไทม์ลายได้รับรางวัลชนะเลิศระดับโลก มาจากการมีองค์ประกอบที่แปลกใหม่ และมีโอกาสความเป็นไปได้ในธุรกิจ

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

สตาร์ทอัพไทยน้องใหม่ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ และมาจากการรวมกลุ่มของเพื่อนในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีความชื่นชอบการสร้างสรรค์เกมแบบใหม่และจากการร่วมกลุ่มทีมนี้ ทำให้สามารถกวาดรางวัลการประกวดแข่งขันเกมในระดับโลกมาแล้ว กับทีม “ไทม์ลาย” (TimelieGame)

“ปริเมธ วงศ์สัตยนนท์” ผู้ร่วมก่อตั้ง PH21 Studio ผู้ร่วมออกแบบและพัฒนาเกมไทม์ลาย(facebook.com/TimelieGame ) เปิดเผยว่า เกมไทม์ลาย มาจากการรวมกลุ่มของเพื่อนที่เรียนมาทางด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยทุกคนในทีมต้องทำงานโปรเจกต์ก่อนที่เรียนจบการศึกษาร่วมกัน ประกอบกับในกลุ่มเพื่อนทุกคนชื่นชอบเกมเหมือนกัน จึงทำโปรเจกต์เกี่ยวกับเกมซึ่งคิดค้นเกมแบบใหม่ที่ไม่มีมาก่อน กับเกมไทม์ลาย (TimelieGame) มีรูปแบบเหมือนภาพยนตร์ไซ-ไฟ และเกี่ยวข้องกับเวลา

การสร้างเกมไทม์ลาย จึงมีความแตกต่างจากเกมทั่วไป สามารถทำให้ผู้เล่นกลับไปย้อนเวลาสู่อดีตและมองดูอนาคตได้ ซึ่งยังไม่มีเกมในไทยมาก่อนที่สามารถมองเห็นอนาคตได้ โดยใช้เวลาพัฒนาร่วมกับเพื่อนในทีม 5 คน เป็นเวลา 3 เดือน สำหรับเกมนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดในไทย ต่อมาจึงเป็นตัวแทนประเทศไทยไปประกวดระดับโลกที่ประเทศสหรัฐ จัดโดยบริษัท ไมโครซอฟท์ ที่คัดเลือกตัวแทนในประเทศต่างๆ และทีมได้รับรางวัลชนะเลิศระดับโลก จากการประกวดประเภท Imagine Cup 2016 ได้สำเร็จ

"ไทม์ลาย" สตาร์ทอัพเกมแห่งอนาคต

“สิ่งสำคัญที่ทำให้เกมไทม์ลายได้รับรางวัลชนะเลิศระดับโลกได้สำเร็จ มาจากการมีองค์ประกอบของเกมที่แปลกใหม่ และยังมีโอกาสความเป็นไปได้ในธุรกิจ และสามารถต่อยอดสร้างโอกาสธุรกิจได้อย่างดีในอนาคต รวมถึงการนำเสนอที่มีความน่าสนใจอย่างมาก” ปริเมธ กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากที่ในทีมเรียนจบแล้ว จึงเริ่มมาทำสตาร์ทอัพร่วมกับทีมเพื่อนกลุ่มนี้โดยมุ่งการสร้างเกมไทม์ลายอย่างเต็มตัวซึ่งเริ่มสร้างทีมอย่างจริงจังประมาณปี 2559 ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้กำลังพัฒนาเกมไทม์ลาย ทำให้เกมมีความโดดเด่น ภาพที่สวยงาม และมีความสนุก รวมถึงทำให้สร้างรายได้แก่ธุรกิจได้อย่างยั่งยืน คาดว่าจะสามารถเปิดตัวเข้ามาทำตลาดในเชิงพาณิชย์ได้ประมาณกลางปี 2560 ทั้งนี้การพัฒนาเกมใหม่นี้เพราะต้องการสร้างเกมที่ดีสุดออกมาสู่ตลาด

“การมาทำสตาร์ทอัพพร้อมกับเพื่อนในทีม ทุกคนต้องเรียนรู้ใหม่ และมีความเข้าใจในเรื่องธุรกิจด้วย ส่วนเงินทุนในการพัฒนาจะมาจากเงินรางวัลที่ได้รับก่อนหน้านี้ ซึ่งการทำสตาร์ทอัพเป็นเรื่องท้าทายอย่างมาก และต้องศึกษาข้อมูลใหม่อย่างไม่จำกัด รวมถึงการมีมุมมองการพัฒนา ที่คิดนอกกรอบทั้งหมด มีความเข้าใจตลาดและต้องเข้าใจธุรกิจด้วย อีกทั้งต้องมีที่ปรึกษาที่ดี คอยแนะนำในด้านต่างๆ” ปริเมธ กล่าว

ที่ผ่านมา ทีมยังได้เข้าไปร่วมงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับเกม เพื่อเปิดตลาดสู่กลุ่มลูกค้าและแนะนำทำให้ทุกคนรู้จัก โดยมีเป้าหมายว่าในช่วงแรกจะไปเปิดตลาดเกมในต่างประเทศ ซึ่งประเทศที่สนใจ คือ สหรัฐ เนื่องจากผลที่ได้เคยไปประกวดมา และมีผู้เล่นชาวสหรัฐได้ทดลองเล่นเกมชื่นชอบอย่างมาก ต่างบอกว่าเป็นเกมที่สนุก มีความแปลกใหม่ รวมถึงสนใจตลาดในประเทศจีนที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งทั้งประเทศจีนและสหรัฐต่างมีกลุ่มผู้เล่นเกมจำนวนมากอีกทั้งตลาดเกมมีขนาดใหญ่กว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ด้วย

กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จะเป็นนักเล่นเกมที่มีประสบการณ์การเล่นเกมมาอยู่แล้ว ซึ่งในตลาดโลกอุตสาหกรรมเกมมีขนาดใหญ่มากและเติบโตทุกปี จึงเป็นโอกาสของกลุ่มที่จะได้ขยายตลาดต่อไป หากทำตลาดในต่างประเทศได้แล้ว ก็สนใจจะรุกทำตลาดในประเทศไทยมากขึ้น เพราะตลาดในไทย อุตสาหกรรมเกี่ยวกับเกมมีมูลค่าเกือบ 1 หมื่นล้านบาท แต่ส่วนใหญ่ประเทศไทยจะนำเข้าเกมจากต่างประเทศเป็นหลัก คิดเป็นสัดส่วน 90% ที่เหลือจะเป็นจากผู้ผลิตเกมไทยประมาณ 10%

“การทำสตาร์ทอัพเปรียบเสมือนการกระโดดลงจากหน้าผา และคนทำต้องสร้างเครื่องบินระหว่างทาง เพื่อทำให้เครื่องบินไปได้ต่อ และไม่ตกลงมาจนถึงพื้นดินให้ได้ ซึ่งที่ผ่านมาการทำเกมก็มีอุปสรรคปัญหาหลายด้าน แต่เพื่อนทุกคนในทีมสามารถจับมือมีความเข้าใจและพัฒนาออกมาได้จนสำเร็จ” ปริเมธ กล่าว

"ไทม์ลาย" สตาร์ทอัพเกมแห่งอนาคต

การสร้างสรรค์เกมไทยในครั้งนี้ ที่ต้องการสร้างเกมให้เติบโตได้ดีในตลาดโลก เพื่อทำให้ผู้บริโภคคนไทยที่เล่นเกมเปลี่ยนทัศนคติใหม่ หันมาเล่นเกมจากผู้ผลิตไทยมากขึ้น เพราะผู้พัฒนาเกมหลายคนต่างมีศักยภาพและสามารถสร้างเกมได้โดดเด่นไม่แพ้ต่างประเทศ ถ้าเกมไทม์ลายสามารถทำได้ตามแผนที่วางไว้ เชื่อมั่นว่าจะส่งผลดีต่อผู้ผลิตเกมไทยในระยะยาว ทั้งได้ตลาดใหม่ในประเทศมากขึ้น และเป็นผลดีต่อการขยายตลาดไปทั่วโลก อีกทั้งสามารถสร้างแรงบันดาลใจที่ดีแก่นักออกแบบพัฒนาเกมได้แน่นอน

สำหรับเป้าหมายในระยะยาว เตรียมจะพัฒนาเกมใหม่ออกมาสู่ตลาดประมาณ 1 เกม/ปี โดยแต่ละเกมจะต้องมีความแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร เป็นเกมรูปแบบใหม่ในโลก มีความสร้างสรรค์ มีเอกลักษณ์ และมีนวัตกรรมผสมในครีเอทีฟของการออกแบบ เชื่อมั่นว่าการมีนวัตกรรมของครีเอทีฟที่เป็นจุดเด่น จะสามารถสร้างสตาร์ทอัพเติบโตได้ต่อเนื่องในระยะยาว และทีมก็จะเป็นแรงบันดาลใจที่ดีให้แก่ผู้สร้างสรรค์และผู้ที่ชื่นชอบเกมต่อไป

"ไทม์ลาย" สตาร์ทอัพเกมแห่งอนาคต

 

"ไทม์ลาย" สตาร์ทอัพเกมแห่งอนาคต