posttoday

ขีดเส้นทรูฯ7วัน ส่งแผนเยียวยา ปมยกเลิก6ช่อง

17 มกราคม 2560

บอร์ด กสท.สั่งทรูวิชั่นส์สรุปแผนเยียวยาลูกค้าหลังยกเลิก 6 ช่อง HBO ภายใน 7 วัน

บอร์ด กสท.สั่งทรูวิชั่นส์สรุปแผนเยียวยาลูกค้าหลังยกเลิก 6 ช่อง HBO ภายใน 7 วัน

นายภักดี มานะเวศ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สายงานกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กสท.ว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เชิญทรูวิชั่นส์มาชี้แจงและสรุปแผนเยียวยาภายใน 7 วัน กรณียกเลิกใบอนุญาตการประกอบกิจการโทรทัศน์ 6 ช่องรายการ โดยไม่มีการแจ้งให้ลูกค้าได้รับทราบตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งหากทรูวิชั่นส์ยังไม่มาอีก จะเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของ กสท.และมีผลทางปกครอง โดยสิ่งที่ทรูวิชั่นส์เยียวยาชดเชยต้องมีความเหมาะสม

ด้าน น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า การกระทำของทรูวิชั่นส์ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานของสัญญาการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก พ.ศ. 2556 และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการให้บริการที่ทรูวิชั่นส์ตกลงไว้กับผู้ใช้บริการโดยปราศจากเหตุผลอันสมควร ซึ่งถือเป็นการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคโดยอาศัยการใช้เครือข่ายหรือการโฆษณาที่มีลักษณะเป็นการค้ากำไรเกินควร หรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ ตามข้อ 5 (7) ของประกาศ กสทช. เรื่อง การกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 ประกอบกับมาตรา 31 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 หากบริษัทฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว กสท.จะใช้มาตรการปรับทางปกครองในอัตรา 5 ล้านบาท และปรับรายวันอีกวันละ 1 แสนบาท ตลอดระยะเวลาที่ยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณากรณีมีผู้บริโภคร้องเรียนประสบปัญหาในการรับชม ไอพีเอ็ม แพลตฟอร์ม ได้มีการเปลี่ยนดาวเทียมจาก เอสเอส6 (SS6) เป็นดาวเทียมไทยคม 8 ส่งผลต่อการปรับอุปกรณ์รับสัญญาณของผู้บริโภค ซึ่งจะมีการเชิญไอพีเอ็ม มาชี้แจง การช่วยเหลือผู้บริโภค และรายงานแก่ กสท.ต่อไป