posttoday

เคลียร์ปมโยกปลัดดีอี งานไม่คืบ

10 พฤศจิกายน 2559

นายกฯ แจงคำสั่งเด้งปลัดกระทรวงดีอี หวังปรับกระบวนการทำงานให้คล่องตัว ยันไม่ใช่เรื่องทุจริต

นายกฯ แจงคำสั่งเด้งปลัดกระทรวงดีอี หวังปรับกระบวนการทำงานให้คล่องตัว ยันไม่ใช่เรื่องทุจริต

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรักษาการ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ถึงการย้ายนางทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงดีอีนั้น เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพในการทำงาน ไม่ได้มีการร้องเรียนเรื่องการทุจริตหรือประพฤติมิชอบ

อย่างไรก็ตาม อาจจะวิเคราะห์ได้ว่า การปรับเปลี่ยนหัวหน้าทีมเป็นกลยุทธ์ที่จะทำให้งานต่างๆ มีความพร้อมมากขึ้น หลังจากที่ 1 ปีที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีมีความหวังมากว่าการทำงานของกระทรวงดีอีจะเป็นไปตามที่กำหนด ซึ่งเป็นความหวังของรัฐบาลและประชาชน แต่เมื่อไม่บรรลุก็เลยลองเปลี่ยนหัวหน้าทีม และให้โอกาสหัวหน้าทีมคนใหม่คือ น.ส.วิไลลักษณ์ ชุลีวัฒนกุล ปลัดกระทรวงดีอีคนใหม่

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้เชิญหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาหารือถึงโครงการดาวเทียมไทยคมกรณีการต่อสัญญาสัมปทานดาวเทียมไทยคมดวงที่ 6 ที่กำลังหมดสัญญา รวมถึงกำลังดำเนินการพิจารณาในส่วนของดวงที่ 7 และ 8 ซึ่งในการดำเนินการตามขั้นตอนนั้นยังมีคำถามว่าจะถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งการหารือนั้นได้ให้หลักการไปว่าต้องทำให้ถูกต้องและเป็นไปตามกฎหมาย และต้องรายงานความก้าวหน้าให้ ครม.ทราบเป็นระยะ โดยมอบหมายให้ปลัดกระทรวงดีอีคนใหม่ไปตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด ที่จะตรวจสอบและดูบริบทที่เกี่ยวข้องในทุกด้าน ทั้งในแง่กฎหมายเกี่ยวกับดาวเทียมไทยคม การให้บริการ ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ ความต่อเนื่องจากปัจจุบันไปถึงอนาคต