posttoday

"ทรูไอดีซี" มั่นใจปีนี้ คลาวด์โต

22 กันยายน 2559

ทรูไอดีซี มั่นใจปีนี้ไปได้สวย หลังครึ่งปีคลาวด์โตถึง 15% เพราะธุรกิจพอใจกล้าลงทุน

ทรูไอดีซี มั่นใจปีนี้ไปได้สวย หลังครึ่งปีคลาวด์โตถึง 15% เพราะธุรกิจพอใจกล้าลงทุน

นายฐนสรณ์ ใจดี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต ดาต้า เซ็นเตอร์ เปิดเผยว่า แนวโน้มภาพรวมตลาดคลาวด์ในช่วงครึ่งปีแรกเติบโต 15% ขณะที่ทรูไอดีซีมีผลประกอบการในช่วงครึ่งปีแรกเติบโตแบบสองเท่า ถือว่าโตกว่าตลาด

ปัจจัยที่ทำให้คลาวด์โต เพราะภาคธุรกิจเข้าใจและกล้าลงทุนมากขึ้น ไม่ได้มีความกังวลเหมือนก่อน ทำให้บริษัทแนวโน้มในครึ่งปีหลังว่ามีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง

ทั้งนี้ หลายธุรกิจไม่ได้มองว่าคลาวด์ไม่ปลอดภัยหรือนำมาใช้ในการเก็บข้อมูลเว็บไซต์หรือเก็บข้อมูลแค่เบื้องต้นอีกแล้ว แต่เชื่อมั่นที่จะนำไปใช้ในด้านสำคัญๆ มากขึ้น เพราะช่วยลดต้นทุน รวมทั้งระบบความปลอดภัยก็รัดกุมกว่าลงทุนเอง

ด้านบริการ Co Location ซึ่งเป็นบริการรับฝากเครื่องเซิร์ฟเวอร์และอุปกรณ์ ICT ขององค์กรนั้น แม้ในไทยจะยังมีการใช้งานไม่เยอะ เพราะคนสนใจเก็บข้อมูลภายในองค์กรหรือดาต้าเซ็นเตอร์ส่วนตัวมากกว่าแต่เชื่อว่าถ้าธุรกิจเข้าใจเรื่องความปลอดภัยของระบบนี้ ก็จะใช้งานมากขึ้น

บริษัทจะเร่งขยายทีมให้เป็น 100 คนจากปัจจุบันมี 70 คน ซึ่งการหาคนที่รู้และมีทักษะด้านคลาวด์ดีถือว่ายาก แต่ไอทีจะเน้นลงทุนด้านอุปกรณ์ที่มีการสั่งงานแบบอัตโนมัติมากกว่าแรงงานคนจึงไม่กังวลมากนัก

อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าเกี่ยวกับศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์อย่าง ซูเปอร์แนป (SUPERNAP) ที่ทรูไอดีซีเข้าร่วมเป็นหนึ่งในผู้ร่วมถือหุ้นนั้น คาดจะเปิดตัวเป็นทางการไตรมาสแรกปีหน้า ขณะนี้ทำออฟฟิศและมีผู้บริหารในไทยแล้ว