posttoday

คนไทย56%ช็อปปิ้งออนไลน์

02 กันยายน 2559

เผยคนไทย 56% เคยซื้อสินค้าออนไลน์ เหตุซื้อง่าย-สะดวก-ส่งถึงที่ มูลค่าช็อปครั้งละ 500-1,000 บาท

เผยคนไทย 56% เคยซื้อสินค้าออนไลน์ เหตุซื้อง่าย-สะดวก-ส่งถึงที่ มูลค่าช็อปครั้งละ 500-1,000 บาท

นายสมเกียรติ ตรีรัตน์พันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด 4,653 ตัวอย่าง ระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ค. 2559 เกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ พบว่าประชาชน 56.87% เคยซื้อสินค้าออนไลน์ และสินค้าที่นิยมซื้อมากที่สุด คือ เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย รองเท้า ส่วนอีก 43.13% ที่ไม่เคยซื้อสินค้าออนไลน์ เนื่องจากกลัวถูกผู้ขายสินค้าหลอกลวง รองลงมาคือประชาชนในต่างจังหวัดใช้อินเทอร์เน็ตไม่เป็น

ทั้งนี้ ผลสำรวจยังพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ที่ซื้อสินค้าออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ตให้เหตุผลสำคัญในการตัดสินใจซื้อ คือ ซื้อง่าย สะดวก และซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง รองลงมาคือ มีบริการส่งสินค้าถึงที่ อีกทั้งสินค้ามีความทันสมัยและหลากหลาย ส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าออนไลน์เฉลี่ยเดือนละ 1-2 ครั้ง ค่าใช้จ่ายในการซื้อต่อครั้ง 501-1,000 บาท และยังนิยมซื้อสินค้าจากแหล่งในประเทศ มากกว่าแหล่งจากต่างประเทศ โดยผู้ซื้อต้องชำระเงินผ่านทางการโอนเงินเข้าบัญชีผู้ขายเป็นหลักมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่มากกว่า 60% ไม่เคยประสบปัญหาในการซื้อสินค้าออนไลน์ ส่วนที่เคยประสบปัญหาในการซื้อสินค้าจากออนไลน์ ปัญหาหลักอันดับหนึ่งเลย คือ คุณภาพ ลักษณะสินค้าไม่ตรงกับที่คาดหวังไว้ รองลงมา คือ ปัญหาเรื่องได้รับสินค้าช้ากว่าที่กำหนดไว้ และปัญหาเรื่องสินค้าเสียหาย เป็นต้น

นายสมเกียรติ กล่าวว่า ประชาชนยังเห็นว่าภาครัฐควรมีบทลงโทษที่เหมาะสมกับผู้ขายสินค้าออนไลน์ที่ทำผิดกฎหมาย รองลงมาเห็นว่าภาครัฐควรแจ้งข้อมูลแหล่งขายสินค้าออนไลน์ที่มีปัญหา และยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ผู้บริโภคทราบอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งควรเพิ่มช่องทางการแจ้งข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการค้าสินค้าออนไลน์ที่สะดวกสำหรับผู้บริโภคด้วย

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาผู้ค้าสินค้าออนไลน์ไม่มาจดทะเบียนให้ถูกต้อง เนื่องจากเกรงว่าจะถูกตรวจสอบภาษี และให้ผู้ที่มียอดขายถึงปีละ 1.8 ล้านบาท ต้องยื่นเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่หากไม่ถึงต้องยื่นแบบการเสียภาษีปีละ 2 ครั้ง