posttoday

หวั่นแชร์รหัสเข้า "เน็ตฟลิกซ์" ผิดกฎมะกัน

11 กรกฎาคม 2559

สหรัฐตัดสินให้การแชร์พาสเวิร์ดให้บุคคลอื่นมีความผิด หวั่นกระทบการใช้วิดีโอสตรีมมิ่ง

สหรัฐตัดสินให้การแชร์พาสเวิร์ดให้บุคคลอื่นมีความผิด หวั่นกระทบการใช้วิดีโอสตรีมมิ่ง

หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดี้ยน ของอังกฤษ รายงานว่า หลังสหรัฐมีคำสั่งตัดสินให้การแบ่งปันพาสเวิร์ดให้บุคคลอื่นเข้าถึงข้อมูลที่ไม่ใช่ของตนเอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากบริษัทเจ้าของข้อมูล มีความผิดทางอาญาภายใต้กฎหมายการละเมิดและการฉ้อโกงทางคอมพิวเตอร์ของสหรัฐ อาจกระทบต่อการแชร์พาสเวิร์ดระหว่างผู้ใช้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งแบบบอกรับสมาชิก เช่น เน็ตฟลิกซ์ อเมซอน ไพรม์ และเอชบีโอ โก

คดีความดังกล่าว คือ คดีฟ้องร้อง เดวิด โนซัล อดีตพนักงานของบริษัทจัดหางานคอร์น/เฟอร์รี่ ในข้อหาใช้พาสเวิร์ดของเพื่อนร่วมงานเข้าถึงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัท เพื่อรวบรวมข้อมูลจากบริษัทเดิมไปใช้ก่อตั้งบริษัทใหม่ของตัวเองหลังลาออกในปี 2004 โดยศาลสหรัฐตัดสินให้โนซัลมีความผิดข้อหาเจาะระบบในปี 2008 เนื่องจากเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต

เดอะ การ์เดี้ยน ระบุว่า จากกรณีของโนซัล อาจทำให้จากนี้บริษัทต้องเป็นผู้อนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลเท่านั้น ไม่มีบุคคลใดสามารถแชร์พาสเวิร์ดให้บุคคลอื่นใช้งานได้

อย่างไรก็ดี เน็ตฟลิกซ์และเอชบีโอ มองว่า การแบ่งปันพาสเวิร์ดให้บุคคลอื่นยังไม่ใช่ปัญหาสำคัญ โดยก่อนหน้านี้ ริชาร์ด เพิลเพลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอชบีโอ เปิดเผยว่า การแชร์พาสเวิร์ดไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ และเป็นการตลาดในการสร้างกลุ่มผู้ชมใหม่

สอดคล้องกับ รีด เฮสติงส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเน็ตฟลิกซ์ ที่กล่าวเมื่อเดือน ม.ค.ว่า การแชร์พาสเวิร์ดเป็นสิ่งที่ดี โดยเฮสติงส์ไม่ได้ระบุแน่ชัดว่า การแชร์ดังกล่าวหมายถึงการแชร์พาสเวิร์ดระหว่างสมาชิกภายในครอบครัวอย่างเดียวหรือไม่

ภาพ...เอเอฟพี